Chủ tịch VDCA Nguyễn Minh Hồng: “VietTimes có nhiều bài viết sắc sảo không thua kém các tờ báo có thâm niên”

VietTimes – Nhận xét về các nội dung truyền tải trên VietTimes, Chủ tịch Hội Truyền thông Số Việt Nam (VDCA) Nguyễn Minh Hồng cho rằng VietTimes đã có nhiều bài viết hay không thua kém các tờ báo lớn khác. Trong thời gian tới, VietTimes cần có nhiều bài viết hay hơn nữa để thu hút bạn đọc, nâng cao lượng truy cập, qua đó cải thiện hoạt động kinh tế báo chí.
Ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông Số Việt Nam (VDCA).
Ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông Số Việt Nam (VDCA).

Nhân dịp Tết Canh Tý 2020 sắp đến, Chủ tịch Hội VDCA Nguyễn Minh Hồng đã tới thăm và chúc Tết cán bộ phóng viên Tạp chí điện tử VietTimes.

Trong không khí ấm áp, thân tình, Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng đã lắng nghe ý kiến của Ban lãnh đạo tạp chí, các phóng viên và biên tập viên. Ông cũng có những chia sẻ về nghề báo trong giai đoạn hiện nay. Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng nhận định VietTimes là một tờ báo mới nhưng có nhiều bài viết sắc sảo không thua kém các tờ báo đã có thâm niên. Nhưng cũng do là một tờ báo mới nên lượng độc giả tìm đọc thường xuyên chưa nhiều.

Thay mặt Ban lãnh đạo VietTimes, ông Lê Thọ Bình - Phó Tổng biên tập phụ trách - đã điểm lại những thay đổi của Tạp chí trong một năm qua. Cụ thể, VietTimes đã thu hút được thêm những phóng viên có tên tuổi từ các tờ báo lớn về đầu quân. VietTimes cũng đã tuyển dụng thêm được một số phóng viên trẻ đầy nhiệt huyết với nghề. Đặc biệt, VietTimes đã được sự ủng hộ hết lòng của cơ quan chủ quản là Hội Truyền thông Số Việt Nam, từ các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch đều có sự ủng hộ và giúp đỡ thiết thực cho sự lớn mạnh của tờ báo. Các ban chuyên môn và các đơn vị thành viên của Hội cũng có hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ.

Nhà báo Lê Thọ Bình - Phó Tổng Biên tập phụ trách VietTimes báo cáo với Chủ tịch VDCA Nguyễn Minh Hồng về hoạt động của Tạp chí.
Nhà báo Lê Thọ Bình - Phó Tổng Biên tập phụ trách VietTimes báo cáo với Chủ tịch VDCA Nguyễn Minh Hồng về hoạt động của Tạp chí.

Nhà báo Lê Thọ Bình cho biết nhiệm vụ của VietTimes trong thời gian tới là làm sao có thêm nhiều bài viết hay, hấp dẫn, có nhiều người đọc, nhiều lượt view đồng thời vẫn tuân thủ được tôn chỉ mục đích đã đề ra. Bên cạnh đó VietTimes sẽ đẩy mạnh sự liên kết với các đơn vị thành viên trực thuộc Hội Truyền thông Số Việt Nam để có những bài viết hỗ trợ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, sáng chế, giải pháp mới.

Nhà báo Đinh Văn Hải, Chủ nhiệm Tạp chí Điện tử VietTimes cũng báo cáo với Chủ tịch VDCA về những thách thức mà báo chí trong giai đoạn hiện nay phải vượt qua. Do sự cạnh tranh gay gắt của mạng xã hội và sức ép doanh thu mà nhiều tờ báo hiện nay buộc phải đặt tiêu chí lượt xem bài viết (view) lên hàng đầu. Ban lãnh đạo VietTimes cũng phải trăn trở rất nhiều về hướng đi của tờ báo: chạy theo view thị trường hay viết những bài chất lượng nhưng ít view hơn?

Nhà báo Đinh Văn Hải - Chủ nhiệm Tạp chí điện tử VietTimes báo cáo.
Nhà báo Đinh Văn Hải - Chủ nhiệm Tạp chí điện tử VietTimes báo cáo.

Dẫn ví dụ về cách tổ chức báo chí ở các quốc gia phát triển, Nhà báo Đinh Văn Hải khẳng định báo chí chân chính cần phải được nhà nước/xã hội đặt hàng hoặc tạo điều kiện làm kinh tế báo chí, cần phải được hỗ trợ về chính sách để các phóng viên, biên tập viên có thể yên tâm viết những tin bài “tốt đời, đẹp đạo”, hấp dẫn mà bổ ích chứ không độc hại. Định hướng của VietTimes trong năm nay sẽ đi sâu vào 3 chủ đề chính là Kinh tế, Y tế và Quốc tế. Tất cả các chủ đề nêu trên sẽ được phản ánh dưới góc nhìn chuyển đổi số.

Nhà báo Nguyễn Lương Phán, ủy viên ban thường vụ VDCA, Phó Tổng biên tập báo Dân Trí khuyến nghị VietTimes nên đi theo cả hai con đường: lượt view và bài trí tuệ. VietTimes vừa cần có những bài trí tuệ, sâu sắc, vừa cần có những bài view cao theo nhu cầu của thị trường. Ông đánh giá các bài viết trên VietTimes đã đạt được tiêu chí về chất lượng, giờ cần mở rộng các bài viết có view cao hơn nữa.

ông Nguyễn Lương Phán - Phó Tổng biên tập báo Dân Trí
ông Nguyễn Lương Phán - Phó Tổng biên tập báo Dân Trí

Là một người có nhiều năm làm công tác quản lý hoạt động báo chí của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Bùi Như Uyên – Chánh văn phòng VDCA, nguyên Vụ trưởng Tổ chức cán bộ (Bộ TT&TT) – nhận định rằng sự phát triển của VietTimes trong thời gian qua là rất ấn tượng. Ông cũng chia sẻ kinh nghiệm các tờ báo lớn như VietnamNet và VTC đã vươn lên như thế nào, vượt qua khó khăn và làm kinh tế báo chí thành công ra sao.

ông Bùi Như Uyên - Chánh văn phòng kiêm Trưởng ban hội viên Hội Truyền thông Số Việt Nam
ông Bùi Như Uyên - Chánh văn phòng kiêm Trưởng ban hội viên Hội Truyền thông Số Việt Nam

Phó Chủ tịch VDCA Nguyễn Văn Hảo nhận xét rằng các bài viết trên VietTimes hiện nay đã đạt được tiêu chí "3 chữ S", đó là: Sâu, Sạch và Sáng. Ông cũng cổ vũ chủ trương phát triển kinh tế báo chí của Ban lãnh đạo VietTimes trong giai đoạn mới. Là một doanh nhân thành đạt và uy tín cao, ông nhấn mạnh sẽ hợp tác chặt chẽ để cùng tờ báo tạo ra những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, giàu hàm lượng kinh tế số, để cung cấp cho thị trường. Ông Hảo tin tưởng rằng con đường của VietTimes trong thời gian tới sẽ ngày càng Sáng hơn.

ông Nguyễn Văn Hảo - Phó Chủ tịch Hội Truyền thông Số Việt Nam
ông Nguyễn Văn Hảo - Phó Chủ tịch Hội Truyền thông Số Việt Nam

Kết luận buổi thăm và làm việc, Chủ tịch VDCA Nguyễn Minh Hồng khẳng định những gì VietTimes làm được trong thời gian qua là rất tốt, rất ý nghĩa, góp phần làm tăng uy tín của Hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành thông tin và truyền thông. Nhân dịp năm mới Canh Tý sắp tới, Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng chúc các cán bộ, phóng viên, cộng tác viên của VietTimes nhiều sức khỏe, nỗ lực khắc phục khó khăn và phát huy thế mạnh hiện có để đưa VietTimes sớm trở thành một tờ báo hấp dẫn, có uy tín cao với đông đảo bạn đọc.