Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un: “Tôi không muốn lặp lại lịch sử đàm phán thất bại“

VietTimes – Ngày 27/4, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã có buổi họp đầu tiên với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Ông Kim cho biết muốn thực hiện thỏa thuận hòa bình với các quốc gia láng giềng và Mỹ. Đây là động thái tích cực của Bình Nhưỡng hứa hẹn khả năng phi hạt nhân hóa tại Triều Tiên.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in trong phòng họp kín (Yoonhap)
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in trong phòng họp kín (Yoonhap)

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yoonhap, Chủ tịch Kim Jong Un nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rằng ông "không muốn lặp lại lịch sử đàm phán thất bại". Năm 1994, Mỹ đã cố gắng bình thường hóa quan hệ thương mại nếu Triều Tiên đồng ý đóng băng chương trình hạt nhân, nhưng thỏa thuận đã bị phá vỡ.

Nhiều chuyên gia cho rằng  việc Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm và phát triển vũ khí hạt nhân là rào cản lớn nhất để các bên cùng đi tới một hiệp ước hòa bình, phi hạt nhân hóa. Tại buổi họp thượng đỉnh liên Triều, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết ông cũng muốn “trò chuyện cởi mở” trong ngày hôm nay (27/4) để “tránh đi theo vết xe đổ một thập kỷ qua”.

Video: Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Nguồn: AP

Hội nghị thượng đỉnh cuối cùng giữa 2 miền Triều Tiên diễn ra từ năm 2007. Hai nhà lãnh đạo hiện đang họp tại Làng Đình chiến thuộc khu vực phi quân sự (DMZ) phía Hàn Quốc. Đây là cuộc họp đầu tiên giữa 2 nguyên thủ quốc gia và cũng là lần đầu có một vị lãnh đạo Triều Tiên đặt chân tới Hàn Quốc.

Vào thời điểm này, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cho biết có nhiều “cảm xúc lẫn lộn” khi vượt qua biên giới giữa hai nước. Khi đến Nhà Hòa Bình của Hàn Quốc, ông Kim đã viết trong cuốn sổ tay dành cho khách mời rằng “lịch sử sẽ bước sang trang mới ngay từ bây giờ".