Chủ tịch Tập Cận Bình nói không muốn thương chiến với Mỹ, nhưng sẽ “phản kháng” nếu cần

VietTimes -- Washington và Bắc Kinh vẫn đang trong giai đoạn một của quá trình thảo luận để đi đến thỏa thuận thuận thương mại song phương sau khi tham gia vào cuộc thương chiến kéo dài, trong đó cả hai bên áp thuế hàng hóa lẫn nhau.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Sputnik)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Sputnik)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa đưa ra phát ngôn liên quan tới bất đồng thương mại với Mỹ, trong đó nhấn mạnh rằng đất nước ông sẵn sàng đấu tranh với Mỹ trong cuộc thương chiến nếu cần thiết; tuy nhiên cũng thêm rằng Bắc Kinh mong muốn đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ.

“Chúng tôi muốn làm việc về “giai đoạn một” của thỏa thuận dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng” – ông Tập nói trong một diễn đàn quốc tế - “Nếu cần thiết chúng tôi sẽ chiến đấu, nhưng chúng tôi vẫn đang tích cực làm việc để tránh khỏi một cuộc thương chiến. Chúng tôi không bắt đầu cuộc thương chiến này và đó không phải điều mà chúng tôi muốn”.

Tuyên bố được Chủ tịch Trung Quốc đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ nâng mức thuế cao hơn nếu như thỏa thuận không được ký kết. Ở thời điểm hiện tại, hai nước đang cố gắng vượt qua những bất đồng để đạt thỏa thuận, và theo ông Trump, phía Trung Quốc từng tuyên bố chi 40 - 50 tỷ USD để mua hàng nông sản Mỹ theo thỏa thuận.

Bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu từ mùa Xuân năm 2018 khi Mỹ áp thuế đối với lượng hàng trị giá hàng chục tỷ USD của Trung Quốc để giải quyết vấn đề thâm hụt thương mại. Kể từ đó, căng thẳng gia tăng và ảnh hưởng tới lượng hàng trị giá hàng trăm tỷ USD của cả hai bên.

Hồi đầu tháng này, giới chức Mỹ và Trung Quốc được cho là đã đạt bước tiến đáng kể trong đàm phán thỏa thuận thương mại, trong đó đã “đồng thuận về mặt nguyên tắc”.

Theo Sputnik