Chủ tịch QH: Tôi đã chuẩn bị người thay mình

Chủ tịch QH chia sẻ, làm người lãnh đạo có 2 việc: Được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao trọng trách phải cố gắng làm cho tốt, và chuẩn bị người thay thế mình cho tốt.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng trao đổi với báo chí sáng nay
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng trao đổi với báo chí sáng nay

Bên lề thảo luận tổ sáng nay, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chia sẻ suy nghĩ công việc trên cương vị Chủ tịch QH trong nhiệm kỳ 5 năm qua.

Nằm mơ làm sao ra lâu đài

Ông cho hay, lúc QH họp làm sao phải tạo sự chuyển động, Chính phủ phải chuyển động. Bởi QH bàn gì thì dân đều giám sát theo cơ chế công khai.

"“Mình phải chuyển động mới tiến lên được, chứ đâu phải 1 ngày một đêm mà tiến lên được. Có làm mới ra lâu đài được, chứ nằm mơ thì làm sao ra lâu đài”", ông dí dỏm ví von.

Chủ tịch QH cho biết, việc làm Hiến pháp 2013 là kỷ niệm ấn tượng và đáng nhớ nhất trong nhiệm kỳ bởi phải đào sâu suy nghĩ, chắt lọc tinh hoa trí tuệ.

Đó là kỷ niệm đến 5 giờ của ngày làm việc cuối cùng để chuẩn bị cho sáng hôm sau thông qua Hiến pháp vẫn còn phải sửa, tiếp thu.

Ông trăn trở sửa đổi Hiến pháp có nhiều kỳ vọng muốn đưa vào, nhưng không phải muốn làm gì ngay cũng được. 

"Đành phải chấp nhận theo kiểu đáp ứng được 60-70% nhu cầu, mong muốn”", ông nói.

Ngồi vai nào cũng phải lo cho dân

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng chia sẻ trước khi kết thúc nhiệm kỳ về công việc của người lãnh đạo. 

"Làm người lãnh đạo thì chỉ có 2 việc thôi. Một là đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao thì hãy cố gắng làm cho tốt việc đó, làm hết sức mình, tận tâm, tận lực, rèn luyện mình để vượt qua chính mình, cố gắng cùng nhân dân để làm cho tốt việc được giao. Thứ hai là chuẩn bị người thay thế mình cho tốt", ông nói.

Nhìn lại nhiệm kỳ, ông tự đánh giá, đã hoàn thành cả hai nhiệm vụ trên.

Chủ tịch QH: Tôi đã chuẩn bị người thay mình ảnh 1
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng trao đổi với ĐBQH. Ảnh: Phạm Hải

Về vai trò của các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, nói dù phân vai, phân người làm cũng đều phải phục vụ nhân dân. 

"Phục vụ nhân dân là gì? Đó là cơm no, áo ấm, học hành, đời sống vật chất, tinh thần. Anh làm giao thông, cầu đường, anh làm an ninh trật tự, đối nội, đối ngoại …tất cả cũng phải vì ấm no, hạnh phúc, độc lập, tự do. Anh có ngồi “vai” nào thì cũng phải như vậy, chứ không có gì khác nhau lắm.

Nếu anh ngồi ở QH mà không hiểu công việc của Chính phủ và ngược lại anh ngồi Chính phủ mà không hiểu công việc của QH, thì anh làm sao được. Nhưng chung quy lại, làm đâu thì làm, anh phải hiểu việc dân, việc của đất nước”", ông Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Khi được hỏi về nội dung tuyên thệ trước QH của những lãnh đạo cấp cao như Chủ tịch QH mới nhậm chức tại kỳ họp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn Hiến pháp, đó là phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân và Hiến pháp nước Cộng hoà XHCN Việt Nam”.

Theo Vietnamnet