Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Hội nghị Cấp cao APEC đã thành công tốt đẹp

VietTimes -- Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã khẳng định như vậy trong cuộc họp báo công bố kết quả Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 tại Trung tâm báo chí quốc tế Đà Nẵng chiều 11/11.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì họp báo công bố kết quả Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 tại Trung tâm báo chí quốc tế Đà Nẵng.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì họp báo công bố kết quả Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 tại Trung tâm báo chí quốc tế Đà Nẵng.
Mở đầu họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo hội nghị đã thành công tốt đẹp. Theo Chủ tịch nước, hội nghị này thông qua tuyên bố Đà Nẵng về tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung.
"Đây là kết quả quan trọng nhất của Hội nghị cấp cao APEC và năm APEC 2017" - Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói.

Tiếp đó, Chủ tịch nước cho biết hội nghị đã nhất trí 5 nội dung quan trọng.

Một là thống nhất thúc đẩy bao trùm về kinh tế, chính trị, xã hội, xây dựng một cộng đồng APEC tự cường, phát triển bao trùm

Hai là để năng cao chất lượng tăng trưởng, yêu cầu cấp bách đối với các nền kinh tế là tăng cường đổi mới giáo dục, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hội nghị đã tái khẳng định cam kết thực hiện các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư.

Ba là nhằm tạo những động lực mới cho tăng trưởng bền vững và bao trùm, hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận một cách sâu sắc về các chính sách và biện pháp chiến lược nhằm phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa theo hướng xanh, bền vững và sáng tạo, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, công nghiệp hỗ trợ, phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, nước, năng lượng, phát triển nông thôn và đô thị, cải cách cơ cấu, nâng cao năng lực, giảm thiểu rủi ro...
Bốn là thúc đẩy thương mại, đầu tư tự do và mở ở châu Á-Thái Bình Dương là sứ mệnh của các nền kinh tế thành viên APEC. Để APEC tiếp tục là động lực thúc đẩy liên kết, kết nối khu vực, góp phần để châu Á-Thái Bình Dương là động lực tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu.
Cuối cùng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết đây sẽ là diễn đàn tự cường có năng lực xử lý thách thức toàn cầu, thích ứng cao với thế giới thay đổi nhanh chóng. Quyết định này thể hiện quyết tâm hướng tới xây dựng cộng đồng châu Á Thái Bình Dương hòa bình ổn định, năng động, gắn kết, trong đó người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm.
Kết thúc họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh việc hơn 10.000 đại biểu APEC, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới và khu vực, đặc biệt các tổ chức quốc tế, 3.000 phóng viên báo chí tập trung về APEC là minh chứng sinh động cho thấy tầm vóc của APEC cũng như ý nghĩa quan trọng của Tuần lễ Cấp cao APEC.
Nhân dịp này, Chủ tịch nước gửi lời cám ơn sự ủng hộ của các thành viên trong APEC đã ủng hộ Việt Nam với tư cách là chủ nhà. Đồng thời, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể nhân dân, các ban ngành trong cả nước đã tích cực đóng góp để Hội nghị cấp cao APEC diễn ra thành công tốt đẹp.
Sau 1 tuần làm việc với rất nhiều hội nghị quan trọng, Tuần lễ Cấp cao APEC đã đến ngày làm việc cuối cùng. 
Sự kiện quan trọng nhất diễn ra sáng cùng ngày là Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có bài phát biểu khai mạc Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25. Và thực hiện 2 phiên họp kín với các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC mang chủ đề "Tăng trưởng sáng tạo, phát triển bao trùm và việc làm bền vững trong kỷ nguyên số" diễn ra vào buổi sáng; Trong khi đó, buổi chiều sẽ là chủ đề "Động lực mới thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư và kết nối khu vực.
Đây là 2 phiên họp kín với nhiều nội dung quan trọng sẽ được thông qua tại Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo APEC.
Tại Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 diễn ra sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có bài phát biểu chào mừng gửi đến các đại biểu đã đến Việt Nam và tham Dự hội nghị cấp cao APEC lần thứ 25. “Hôm nay chúng ta sẽ tiến hành các phiên họp kín để trao đổi cụ thể, thực chất về các vấn đề đang đặt ra đối với diễn đàn, cũng như cách thức xử lý khó khăn, hướng tới tạo dựng tương lai chung tốt đẹp hơn”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định những hành động của các nền kinh tế APEC đã chứng tỏ tính năng động, khả năng thích ứng và chuyển đổi để trở thành diễn đàn kinh tế hàng đầu khu vực, động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế, thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc xử lý các thách thức cấp bách toàn cầu.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng đề cập đến những "biến đổi sâu sắc" trong bối cảnh quốc tế gần đây, cho rằng “sau đúng 10 năm kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu, kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi và tiếp tục điều chỉnh trước những biến đổi sâu sắc. Song, liên kết kinh tế ở khu vực đang gặp trở ngại do những bất định toàn cầu về thương mại tự do và mở cửa”.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng lưu ý những cơ hội đem lại từ sự khởi sắc của kinh tế thế giới đã có nhiều khởi sắc hơn và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại nhiều cơ hội phát triển chưa từng có cho phát triển và đổi mới của khu vực và các nền kinh tế thành viên.
Từ rất sớm, Hội trường họp báo của Trung tâm báo chí quốc tế đã tập trung rất nhiều phóng viên báo chí đến đưa tin về sự kiện.Từ rất sớm, Hội trường họp báo của Trung tâm báo chí quốc tế đã tập trung rất nhiều phóng viên báo chí đến đưa tin về sự kiện.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong bối cảnh như vậy, đòi hỏi APEC phải khẳng định và phát huy vai trò tiên phong trong việc tìm kiếm các động lực mới cho tăng trưởng, thương mại, đầu tư, kết nối cũng như cách thức để người dân được thụ hưởng đồng đều từ quá trình toàn cầu hóa và liên kết kinh tế, góp phần xây dựng khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng.

Trước đó, tại Buổi tiệc chiêu đãi Hội nghị cấp cao APEC lần 25 diễn ra tối qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, sau gần 30 năm thành lập, APEC đã trở thành diễn đàn hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực và thế giới, là vườn ươm của rất nhiều ý tưởng, sáng kiến về phát triển, liên kết kinh tế thương mại, đầu tư và là cơ chế điều phối hợp tác kinh tế toàn khu vực. "Cùng nhau nỗ lực nâng cao vai trò của APEC trong quản trị kinh tế khu vực và toàn cầu, chúng ta sẽ biến dự báo thế kỷ 21 là Thế kỷ châu Á - Thái Bình Dương trở thành hiện thực", Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói.
Về phía chủ nhà Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, khu vực châu Á - Thái Bình Dương luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và chiến lược phát triển của Việt Nam. Từ khi bắt đầu tiến hành đổi mới, việc hai lần vinh dự là chủ nhà năm APEC 2006 và 2017 cho thấy, tương lai Việt Nam không thể tách rời tương lai chung của toàn khu vực, đúng như chủ đề mà các nền kinh  tế thành viên APEC đã cùng xác định cho năm APEC 2017 là "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung".
Để chuẩn bị cho sự kiện Họp báo Hội nghị các Nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25, từ rất sớm, Hội trường họp báo của Trung tâm báo chí quốc tế đã tập trung rất nhiều phóng viên báo chí đến đưa tin về sự kiện.