Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Xử lý nghiêm vụ nước sạch sinh hoạt nhiễm dầu thải

VietTimes – Gần một tuần, kể từ khi hàng ngàn hộ dân của Hà Nội phải sinh hoạt bằng nước ô nhiễm dầu thải, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sau vụ việc này, Hà Nội sẽ kiến nghị nhà máy nước lắp camera để tăng cường bảo vệ nguồn nước, đồng thời, thay đổi công nghệ để nâng cao chất lượng nước. Đây cũng là thông tin chính thức đầu tiên từ UBND TP. Hà Nội về sự cố này.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Trước việc hàng ngàn hộ dân tại các quận huyện của Hà Nội như Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Hà Đông, Hoài Đức,… đang phải dùng nước sinh hoạt bốc mùi bất thường, tại buổi tiếp xúc cử tri của ĐBQH thuộc đơn vị bầu cử số 1 Hà Nội trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 vừa diễn ra hôm nay (15/10), ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - cho biết, ngày 10/10, UBND TP. Hà Nội đã nhận được tin nhắn của người dân và báo chí phản ánh về việc nước sạch tại một số quận có mùi bất thường.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, thành phố đã thành lập đoàn để kiểm tra toàn bộ nguồn cung, xả nước của Nhà máy nước sông Đà thuộc Công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà (VIWASUPCO) và cho đến nay đã có kết quả.

Dẫn lại thông tin gần đây, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: "Có thể nguồn ô nhiễm này là do một số người dân đổ dầu phế thải ở khu vực đầu nguồn nước của nhà máy sông Đà. Do thiếu sự kiểm soát nên lượng dầu thải này đã chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy, rồi theo đường ống, chảy vào hệ thống nước ăn của người dân. Đây chính là nguyên nhân tạo ra mùi lạ bất thường trong nước sinh hoạt của người dân nhiều khu vực trên địa bàn thành phố mấy ngày qua”.

Mùi này qua kết quả xét nghiệm xác định, đó là liên quan đến chất xylene và có tỷ lệ từ 1,3 - 3,6 lần cao hơn so với mức bình thường.

Xylene là hóa chất dùng trong công nghiệp hay dùng để chế tạo sơn, nhựa có thể gây hại tới sức khỏe con người. Tiếp xúc lâu dài có thể gây ung thư.

"Quan điểm của chúng tôi sẽ xử lý nghiêm trường hợp này", ông Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng cho biết, thành phố đã có công văn gửi Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ, xử lý trách nhiệm của Công ty nước sông Đà. Bởi Công ty nước sông Đà phát hiện tình trạng đổ dầu phế thải từ ngày 8/10, nhưng không báo cáo chính quyền, cơ quan chức năng, không có hành động cụ thể kịp thời để ngăn chặn dầu loang.

“Nếu thiếu nước cục bộ, chúng tôi sẽ tạm thời điều hòa nước cấp từ trạm Dương Nội, Nhà máy nước sông Đuống và kiến nghị nhà máy lắp camera để giám sát toàn bộ việc bảo vệ nguồn nước, đồng thời, thay đổi công nghệ để nâng cao, đảm bảo chất lượng nguồn nước”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định.