Chủ tịch Nguyễn Đức Chung điểm danh 4 nguồn lây nhiễm lớn, Bv Bạch Mai xếp đầu

VietTimes -- Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, hiện nay Hà Nội có 4 nguồn lây nhiễm lớn: nguồn lây nhiễm chéo từ ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai; nguồn lây nhiễm từ khách du lịch và người Việt Nam trở về nước; nguồn lây nhiễm từ những bệnh nhân đi trong nước nhưng chưa bùng phát; và nguồn lây từ nguồn y tá, bác sĩ tham gia vào quy trình khám, chữa bệnh và tổ chức cách ly mà hiện nay chưa được phát hiện.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đặc biệt cảnh báo về việc ở Bệnh viện Bạch Mai rất dễ có thêm nhiều ca lây nhiễm.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đặc biệt cảnh báo về việc ở Bệnh viện Bạch Mai rất dễ có thêm nhiều ca lây nhiễm.

Thông tin trên được trao đổi tại cuộc làm việc của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của TP. Hà Nội, vừa diễn ra chiều tối nay (25/3).

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, việc tụ tập đông người dẫn đến lây lan, rồi tỏa ra các đường lây nhiễm là rất nguy hiểm. Ông đặc biệt cảnh báo về việc ở Bệnh viện Bạch Mai rất dễ có thêm nhiều ca lây nhiễm.

Chủ tịch UBND TP dẫn chứng đã phát hiện thêm bệnh nhân nằm cạnh bệnh nhân số 133 ghi nhận dương tính; theo thông tin từ Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày Bệnh viện này khám, chữa bệnh từ 6.000 đến 8.000 người, đến nay đã giảm 50% nhưng vẫn còn nhiều người đến trong thời gian qua. Các đơn vị cần theo dõi kỹ các trường hợp này, nhất là khi ở đây có nhiều bệnh nhân cao tuổi khám, chữa bệnh.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của thành phố Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP cũng dẫn việc tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương mới tiếp nhận và chữa cho 50 bệnh nhân COVID-19 đã có 1 ca bác sỹ dương tính.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, nếu không chuẩn bị tốt với kịch bản phải chữa cho 1.000 người, thì sẽ có đến 20 y, bác sỹ dương tính, là điều rất nguy hiểm.

Chủ tịch UBND TP đánh giá, đến thời điểm này, tại Hà Nội đang có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, các ổ dịch tiềm tàng đang phát triển và “cửa an toàn” ngày càng hẹp hơn.

“Trên đường vẫn có nhiều người không đeo khẩu trang; vân tụ tập đi lễ; tụ tập uống cà phê. Vẫn còn hội thảo; có quan bar vẫn hoạt động…” - Chủ tịch UBND TP lý giải.

Cảnh báo: Khoảng 20 người mắc COVID-19 chưa được phát hiện

Hà Nội đã lấy mẫu hơn 2.100 trường hợp xét nghiệm, trong đó 993 có kết quả và phát hiện 4 trường hợp dương tính, Hà Nội còn ít nhất 8 -12 trường hợp đang dương tính mà chưa kịp phát hiện, còn chờ kết quả hoặc chưa lấy mẫu. Nếu theo tỷ lệ trung bình trên thế giới, một người lây nhiễm ra 2,4 người, có thể tạm tính có khoảng 20 người dương tính chưa được phát hiện trên địa bàn.