Chủ tịch LG qua đời, để lại công ty cho con trai nuôi

Koo Bon-moo, Chủ tịch LG, tập đoàn lớn thứ tư Hàn Quốc, vừa qua đời. Ông thọ 73 tuổi. Koo Bon-moo đã điều hành LG, biến một nhà sản xuất thiết bị rẻ tiền địa phương thành một công ty công nghệ và hóa chất toàn cầu trong hơn hai thập kỷ qua.

Ông Koo Bon-moo năm 2016

Theo tuyên bố của tập đoàn LG, ông Koo qua đời hôm nay, Chủ nhật ngày 20/5/2018 vào lúc 9:52 sáng giờ Seoul, sau khoảng 1 năm chiến đấu với bệnh tật.

Ông Koo Kwang-mo, 40 tuổi, là con trai nuôi của Koo Bon-moo, đã được đề cử làm Chủ tịch của LG hôm thứ Năm vừa qua, và đang chờ sự đồng thuận của các cổ đông vào ngày 29/6 tới. Chủ tịch Koo đã trải qua nhiều ca phẫu thuật não trong những năm gần đây.

Trong 23 năm kể từ khi Koo trở thành Chủ tịch, tổng doanh thu tại LG Group đã tăng hơn 5 lần lên 160 nghìn tỷ won (148 tỷ USD) trong năm 2017 từ mức 30 nghìn tỷ won vào cuối năm 1994. Doanh số bán hàng ở nước ngoài của công ty tăng gấp 10 lần lên 110 nghìn tỷ won trong giai đoạn đó.

“Chủ tịch Koo là người đã xây dựng nền tảng cho các ngành kinh doanh toàn cầu của LG, từ pin đến panel OLED và viễn thông”, Park Ju-gun, Chủ tịch công ty nghiên cứu doanh nghiệp CEOScore cho biết.

Dưới sự lãnh đạo 23 năm của Koo, nhà sản xuất thiết bị gia dụng Hàn Quốc, công ty đã sản xuất ra chiếc radio đầu tiên vào năm 1959, trở thành 1 trong 5 thương hiệu điện thoại hàng đầu thế giới và mảng kinh doanh màn hình LCD của LG giờ đang cạnh tranh trực tiếp với Samsung Electronics. Koo bước vào kinh doanh viễn thông vào cuối những năm 1990 và cũng bước sang kinh doanh các lĩnh vực mới như pin xe hơi và năng lượng để tìm kiếm doanh thu mới.

LG Chem Ltd. đã phát triển thành một nhà sản xuất pin xe hơi hàng đầu, cung cấp sản phẩm cho các nhà sản xuất ô tô như Ford Motor Co. và Renault SA. Vào năm 2015, LG Electronics Inc. đã đạt được thỏa thuận hợp tác đồng phát triển xe điện Bolt với General Motors Co.

Koo là thế hệ thứ ba trong gia đình điều hành tập đoàn, nổi tiếng ở Hàn Quốc với tên gọi chaebol, sau khi kế nhiệm ngôi vị lãnh đạo từ cha mình vào năm 1995. Koo đã áp dụng cơ cấu tổ chức công ty cổ phần vào năm 2003 và sau đó đã chia tách thành bốn đơn vị nhỏ hơn, trong đó Koo lãnh đạo các đơn vị điện tử, hóa chất và viễn thông.

Con trai nuôi sẽ kế nhiệm Koo Bon-moo

Koo là cháu trai lớn nhất của đồng sáng lập LG Group Koo In-hwoi, người đã thành lập Công ty Hóa chất công nghiệp Lak Hui và bắt đầu sản xuất mỹ phẩm trước khi mở rộng sang các sản phẩm nhựa và đồ gia dụng như kem đánh răng.

Ông sống cùng với vợ, con trai Kwang-mo và hai con gái. Koo Kwang-mo là con trai nuôi, được Koo nhận nuôi vào năm 2004 từ em trai của Koo, Koo Bon-neung, Chủ tịch tập đoàn Heesung Group.

“Dường như không có rủi ro nào trong kế hoạch kế thừa của LG, vì tập đoàn đã bổ nhiệm người kế thừa trước đó, và gia đình Koo cũng có cổ phần lớn nhất trong công ty”, Park nói. "Người thừa kế của LG có khả năng đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị và để các giám đốc điều hành quản lý các đơn vị".

Tính đến ngày 31/3, các thành viên gia đình Koo và hai tổ chức từ thiện của LG đã nắm giữ 46,7% cổ phần của LG Corp., công ty mẹ của Tập đoàn LG.

Mô tả ảnh

Koo Kwang-mo

Koo Kwang-mo tham gia vào LG Electronics năm 2006 và hiện là Phó Chủ tịch công ty. Ông đã tham gia vào nhiều đơn vị kinh doanh như thiết bị gia dụng, giải trí gia đình và chiến lược nhóm.

LG là tập đoàn gia đình trị lớn thứ 4 của Hàn Quốc, với 123 nghìn tỉ won tài sản trên 70 chi nhánh. Nhiều chaebol của Hàn Quốc, bao gồm cả Tập đoàn Samsung, đang trải qua sự chuyển đổi quyền lực chuyển giao thế hệ lớn, do vấn đề tuổi tác của người đứng đầu. Nhưng những kế hoạch kế nhiệm đó không phải lúc nào cũng suôn sẻ khi họ đối mặt với sự chống đối ngày càng tăng từ các nhà đầu tư hoạt động như Elliott Management Corp. của tỷ phú Paul Singer

"Tang lễ sẽ diễn ra yên tĩnh và đơn giản, giống như Koo Bon-moo và gia đình ông mong muốn, và chúng tôi đã quyết định tang lễ sẽ không được công khai", LG nói trong tuyên bố của mình.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/chu-tich-lg-qua-doi-de-lai-cong-ty-cho-con-trai-nuoi-167627.ict