Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot tái cử bằng “lá bài” HLV Akira Nishino

VietTimes -- Ngày 12/2/2020, Thái Lan đã tiến hành bầu cử các chức vụ Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan, Phó chủ tịch và 13 thành viên điều hành liên đoàn bóng đá nước này. Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot đã tái cử ngoạn mục bằng “lá bài” HLV Akira Nishino.
Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot đã tái cử ngoạm mục bằng “lá bài” HLV Akira Nishino. Ảnh FAT.
Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot đã tái cử ngoạm mục bằng “lá bài” HLV Akira Nishino. Ảnh FAT.

Theo Goal phiên bản tiếng Thái, rốt cuộc ông Worawi Makudi, cựu chủ tịch LĐBĐ Thái Lan (FAT), cựu ủy viên ban chấp hành FIFA đã không được tham gia bầu cử. FAT đã đưa ra quy chế, người nào đã bị tổ chức đình chỉ, trừng phạt, ra tòa thì không thể làm ứng viên dù đã qua thời hạn bị án. Rốt cuộc “ông trùm” Worawi, dù đã kiện cáo tận FIFA nhưng chỉ còn biết thốt ra một câu “FAT chơi không đẹp”.

Mục tiêu hạ bệ bóng đá Việt Nam

Đương kim chủ tịch LĐBĐ Thái Lan ông Somyot tranh cử chiếc ghế Chủ tịch cùng ông Pinyo Niroj, Chánh Văn phòng tỉnh Nakhon Sawan. Cương lĩnh tranh cử của ông Pinyo Niroj là đưa bóng đá Thái trở lại ngôi vương và ngôi hậu Đông Nam Á, phải truất ngôi vị số 1 của Việt Nam từ bóng đá nam và bóng đá nữ.

Cương lĩnh tranh cử của ông Pinyo Niroj là đưa bóng đá Thái trở lại ngôi vương và ngôi hậu Đông Nam Á, phải truất ngôi vị số 1 của Việt Nam từ bóng đá nam và bóng đá nữ. Ảnh FAT
Cương lĩnh tranh cử của ông Pinyo Niroj là đưa bóng đá Thái trở lại ngôi vương và ngôi hậu Đông Nam Á, phải truất ngôi vị số 1 của Việt Nam từ bóng đá nam và bóng đá nữ. Ảnh FAT

Ông Pinyo hứa hẹn nếu đắc cử ghế thủ tịch FAT thì ông sẽ đưa Thai-League 1 trở lại con số 18 đội chứ không phải như 16 đội hiện nay. Bên cạnh đó tăng số tiền thưởng cho giải vô địch quốc gia để tăng thêm sự hấp dẫn, theo đó  nhóm 3 đội đầu Thai- League sẽ nhận số tiền cao số cao hơn nhiều so với hiện nay.

Trong khi đó, Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot đã đã ký kết hợp đồng mới với chiến lược gia Nhật Akira Nishino có thời hạn hai năm. Ông Somyot cho rằng chính HLV Nishino là người thích hợp để đưa bóng đá Thái Lan trở lại ngôi vị, trước mắt ông sẽ đưa Thái Lan lên ngôi đầu bảng G mà Việt Nam đang ngự trị...

Ông tướng cảnh sát Thái Lan trở thành Chủ tịch FAT từ tháng 2/2016. Ông đã có những quyết định khá cứng rắn khi gạt công thần Kiatisak khỏi ghế HLV trưởng. Nhưng rốt cuộc người kế nhiệm là HLV Milovan Rajevac lại thất bại thảm hại tại  AFF Cup 2018 và VCK Asian Cup 2019.

Dưới triều đại của Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot, bóng đá nam và nữ đều mất ngôi vô địch tại AFF Cup và SEA Games. Các giải trẻ, bóng đá Thái Lan cũng có những bước thụt lùi đáng kể. Việc để Việt Nam thống trị các giải đấu khu vực Đông Nam Á là điều khiến cho viên tướng cảnh sát này mất điểm.

Thậm chí ông Somyot Poompunmuang đã phải quyết định gây sốc sa thải tổng thư ký (TTK) Pisan Jundilok, vốn là đồng minh vì những bất đồng không thể hàn gắn trong công việc. Ngoài ra, Somyot còn bị một số CLB tại Thai League và các ngân hàng đâm đơn kiện Somyot bởi những cáo buộc dính nghi vấn tham nhũng trong bộ máy FAT.

Lá bài tranh cử

Thử thách đang đợi ông Somyot ở nhiệm kỳ thứ 2 khi làm chủ tịch LĐBĐ Thái Lan, tất nhiên Việt Nam vẫn là đối thủ lớn nhất.
Thử thách đang đợi ông Somyot ở nhiệm kỳ thứ 2 khi làm chủ tịch LĐBĐ Thái Lan, tất nhiên Việt Nam vẫn là đối thủ lớn nhất. Ảnh FAT

Trong bối cảnh đó, đích thân ông Somyot đã bay sang Tokyo để thuyết phục cựu HLV đội tuyển Nhật Bản về cầm đội tuyển. Tuy bị loại tại vòng bản SEA Games 30 nhưng dưới sự chỉ đạo của HLV Akira Nishino, bóng đá Thái Lan có bước khởi sắc. Đội tuyển quốc gia đang chơi không tồi tại vòng loại thứ hai World Cup 2022, trong khi đội U23 Thái Lan lần đầu tiên giành quyền vào tứ kết giải U23 châu Á 2020. Nhiều người đã tin tưởng vào kế hoạch này của ông sẽ thành công trong tương lai.

59 thành viên của LĐBĐ Thái Lan đã bỏ phiếu bầu Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch và 13 thành viên hội đồng điều hành liên đoàn bóng đá nước này. Trong cuộc bầu cử, trong tổng số 69 phiếu bầu, ông Somyot đã giành được 51 phiếu, còn Niroj chỉ có 17 phiếu (1 phiếu không hợp lệ). Với kết quả này, ông Somyot sẽ tiếp tục giữ chức Chủ tịch FAT nhiệm kỳ thứ hai trong giai đoạn 2020 - 2024.

Sau cuộc bầu cử, ông Somyot chia sẻ: “Tôi phải cảm ơn các CLB thành viên đã tin tưởng, lựa chọn tôi và thành viên khác tiếp tục nhiệm vụ của mình. Tất cả chúng tôi quyết tâm đưa bóng đá Thái Lan phát triển một cách có hệ thống, theo kế hoạch 20 năm mà chúng tôi đã đặt ra”.

Thử thách đang đợi ông Somyot ở nhiệm kỳ thứ 2 khi làm chủ tịch LĐBĐ Thái Lan, tất nhiên Việt Nam vẫn là đối thủ lớn nhất.