Chủ tịch Hà Nội: Rà soát, phát hiện sớm những người có dấu hiệu mắc COVID-19 là nhiệm vụ số 1

VietTimes -- Chiều nay (15/4), tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - nhấn mạnh việc rà soát, phát hiện, xét nghiệm nhanh những người có dấu hiệu mắc COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng số 1. 
Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Ảnh: UBND TP. Hà Nội
Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Ảnh: UBND TP. Hà Nội

Tăng cường rà soát, phát hiện, xét nghiệm nhanh COVID-19

Từ tình hình thực tế, để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị tất cả các quận, huyện, phường, xã tiếp tục tuyên truyền công khai, minh bạch tới người dân nắm bắt đầy đủ diễn biến dịch bệnh để người dân hiểu rõ TP. Hà Nội đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh cũng như nhận thức được nguy cơ để chủ động phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, khâu rà soát và phát hiện sớm là nhiệm vụ quan trọng số 1. Do đó, tất cả trường hợp có yếu tố liên quan đến bệnh viện Bạch Mai, thôn Hạ Lôi (Mê Linh) hay những người có dấu hiệu ho, sốt, đau họng đi mua thuốc cần phải được phát hiện nhanh, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly kịp thời.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng lưu ý, việc xét nghiệm COVID-19 hiện nay là vô cùng quan trọng, cần triển khai bằng cả 2 hình thức gồm: Test nhanh COVID-19 và kỹ thuật xét nghiệm Realtime – PCR.

Thực tế, tất cả các trường hợp mắc COVID-19 ở ổ dịch Hạ Lôi và huyện Thường Tín thời gian qua đều được phát hiện qua việc xét nghiệm bằng cả 2 hình thức trên.

Chính vì vậy, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hà Nội phải triển khai lấy mẫu, xét nghiệm nhanh, xác định các trường hợp liên quan để có biện pháp phòng chống lây lan kịp thời.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, tuần này là thời gian quyết định đến thắng lợi của công tác phòng chống, không để bùng phát dịch bệnh. Vì thế các đơn vị đảm bảo trực 24/24 để tiếp nhận tất kịp thời các thông tin phản ánh các trường hợp bất thường để kịp thời kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì cuộc họp chiều nay (15/4). Ảnh: UBND TP. Hà Nội
Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì cuộc họp chiều nay (15/4). Ảnh: UBND TP. Hà Nội

"Theo số liệu thì đến nay, số ca nhiễm đã giảm. Sau 6 tuần, biểu đồ đã đi xuống. Nếu chúng ta làm quyết liệt các công tác kịp thời xác minh, phân loại sẽ chặn được lây lan. Thủ tướng đánh giá cao TP. Hà Nội, đặc biệt là sự tham gia của người dân, sự vào cuộc có trách nhiệm từ thôn, tổ dân phố, ban quản lý tòa nhà, phường, xã cho đến các quận, huyện. Chúng ta cần tiếp tục phát huy tinh thần này trong thời gian tới một cách quyết liệt để khoanh vùng, khống chế được được dịch bệnh sớm". – ông Chung nói.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng

Nhắc lại chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng là Hà Nội cùng với một số địa phương khác nằm trong nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 Thủ tướng Chính phủ đến ngày 22/4 hoặc 30/4.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Công an TP. Hà Nội là đơn vị chủ trì cùng với Phòng Y tế của các quận huyện, các đơn vị tiếp tục triển khai các chốt kiểm tra, giám sát ở cửa ngõ thành phố; phun khử khuẩn với tất cả các phương tiện; tăng cường việc xử phạt tất cả các trường hợp mà không đeo khẩu trang.

Nhấn mạnh chỉ khi nào người dân thực hiện tốt, đồng lòng, đồng thuận chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ và của thành phố thì khi đó TP. Hà Nội mới có khả năng dập dịch trong thời gian tới, ông Chung nêu rõ: "Có những việc làm thường như đeo khẩu trang, khử khuẩn, nước rửa tay sạch sẽ là những công việc phải trở thành một thói quen được thực hiện một thời gian dài nữa chứ không phải là kết thúc trong ngày một, ngày hai".

Kiểm tra việc mua sắm vật tư y tế phòng dịch

Để ngăn chặn tình trạng trục lợi trang thiết bị, vật tư y tế, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Sở Y tế, Công an TP. Hà Nội, cơ quan quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra đối với các đơn vị hoặc cá nhân hoặc các cửa hàng bán các trang thiết bị y tế, không để các đơn vị này tăng giá.

Đáng chú ý, ông Chung yêu cầu Sở Y tế, các quận, huyện đã được phân bổ kinh phí giai đoạn 1 chủ động rà soát toàn bộ kết quả mua sắm, đảm bảo đúng quy trình, đúng giá, không để thất thoát, tiêu cực xảy ra.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh: "Chúng ta đang rất nỗ lực làm tốt công tác phòng, chống dịch. Nếu để tiêu cực tham nhũng xảy ra thì không chỉ mang tiếng với người dân mà còn có tội. Người dân đang ủng hộ, cán bộ công chức còn góp một ngày lương ủng hộ. Hành động nâng khống giá trang thiết bị, vật tư y tế để tham ô tham nhũng không những mang tiếng ở địa bàn thành phố, trong nước mà còn lan ra cả cộng đồng quốc tế.”

Sắp tới, TP. Hà Nội sẽ mời Ban kinh tế ngân sách và Ban văn hóa xã hội của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành giám sát toàn bộ quá trình mua sắm trang thiết bị y tế.