Chủ tịch Hà Nội: Hơn 20 cán bộ liên quan đến vi phạm của Mường Thanh

VietTimes – Ông Nguyễn Đức Chung cho biết như vậy khi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, sau kỳ họp thứ 5 của HĐND thành phố Hà Nội.
Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐ
Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐ

Theo đó, ông Chung cho biết, cho đến nay, thành phố đã xử lý hơn 20 cán bộ có liên quan trách nhiệm về quản lý nhà nước trong vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh tại Hà Nội.

Trước đó, có cử tri đặt vấn đề tại phiên họp HĐND vừa qua, Giám đốc Công an thành phố giải trình Mường Thanh có 20.000 lao động, làm ăn ở 40 tỉnh thành, cả bên Lào, do đó cần huy động lực lượng điều tra viên khá đông vào cuộc xác minh với tinh thần tích cực, khẩn trương nhưng phải thận trọng vì đụng đến nhiều người.

Trong khi đó, cử tri này cho rằng, một năm trước, khi trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND thành phố đã nêu bốn sai phạm của Mường Thanh là xây dựng không phép, quá chiều cao quy định, xây cả vào khu không được phép xây và không đủ tiêu chuẩn PCCC…Như vậy, ý kiến của Công an thành phố chưa có sức thuyết phục.

“Việc doanh nghiệp này sai pháp luật về xây dựng và sử dụng đất đai ở khu đô thị Linh Đàm thôi đã rất rõ rồi, khó điều tra đến mức nào mà nói chưa đủ căn cứ để khởi tố ?” – Cử tri chất vấn, và đề nghị Chủ tịch Chung “làm rõ thêm vấn đề này”.

Về yêu cầu này của cử tri, ông Nguyễn Đức Chung cho hay, từ đầu năm 2016, sau khi Thanh tra thành phố kết luận về vi phạm của Mường Thanh, Ban cán sự Đảng UBND thành phố đã báo cáo Thành ủy, sau đó chuyển hồ sơ vụ việc liên quan tới doanh nghiệp này sang Công an thành phố để tổ chức điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Sau đó, Thường trực Thành ủy đã giao cho Ủy ban Kiểm tra tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tất cả cán bộ từ cấp phường, cấp quận, huyện thuộc huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai.

Qua đó, thành phố đã xử lý hơn 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước. Đó mới là xử lý về mặt trách nhiệm, thời gian tới, trong quá trình điều tra, Công an TP nếu phát hiện có những dấu hiệu vi phạm tiêu cực thì sẽ tiếp tục xử lý theo pháp luật – Chủ tịch Chung cho biết.

Cũng theo ông Chung, đối với vụ việc này cần tôn trọng quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ của cơ quan điều tra và điều tra viên. Trách nhiệm của cơ quan điều tra là phải chứng minh hành vi sai, vi phạm đến đâu thì sẽ xử lý đến đó.

Hiện, Thành ủy và Ban cán sự UBND thành phố thường xuyên đôn đốc lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm xử lý nghiêm hành vi sai phạm của Mường Thanh.