Chủ tịch Hà Nội: Doanh nghiệp có quyền từ chối đoàn kiểm tra

VietTimes -- "Tôi cho phép các doanh nghiệp, nếu cơ quan nào liên hệ làm việc qua điện thoại thì có thể từ chối, trình bày rõ đã có cơ quan tới kiểm tra vấn đề này rồi. Doanh nghiệp cứ mạnh dạn trao đổi", Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ những khó khăn, vướng mắc doanh nghiệp gặp phải
Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ những khó khăn, vướng mắc doanh nghiệp gặp phải

Sáng 19/5, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị “Đối thoại với công nhân lao động các khu công nghiệp và chế xuất năm 2017” để giải đáp những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại giữa chính quyền và doanh nghiệp trong thời gian qua. Buổi đối thoại có sự tham gia của gần 1.000 công nhân, đại diện cho 150.000 công nhân làm việc trong 11 khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn.

Tại buổi đối thoại, đại diện của các doanh nghiệp đã phản ánh về việc các đoàn thanh tra, kiểm tra của các sở, ban, ngành quá phiền hà, gây khó khăn trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

“Bản thân mỗi đơn vị kiểm tra vào hướng dẫn thì ít, tìm lỗi của doanh nghiệp để phạt thì rất nhiều. Còn các đoàn kiểm tra vào nếu chúng tôi không tiếp, lần sau họ vào tìm lỗi có thể bị phạt nặng hơn”, ông Đỗ Văn Thắng, đại diện Công ty TNHH Nhà thép Tiền Chế Zamil Việt Nam,cho biết.

Ngoài ra, các đại biểu tham dự còn nêu lên vấn đề cơ quan chính quyền quá rườm rà khi công nhân đi thực hiện các thủ tục hành chính, ảnh hưởng đến ngày lương lao động...
Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết, cá nhân ông hoàn toàn ủng hộ việc các đoàn kiểm tra trước khi thanh kiểm tra doanh nghiệp phải thông qua Ban Quản lý khu công nghiệp.
Ông Chung chia sẻ: “Tôi cũng có vợ làm doanh nghiệp tư nhân từ năm 1995 nên tôi rất hiểu khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải. Tôi hiểu sâu sắc các đoàn kiểm tra như thế nào”.

Vì vậy, ông Chung cho biết, TP Hà Nội sẽ thực hiện đúng theo Chỉ thị 20 ngày 17/5 của Thủ tướng, một năm chỉ kiểm tra doanh nghiệp một lần.

"Tôi cho phép các doanh nghiệp, nếu cơ quan nào liên hệ làm việc qua điện thoại thì có thể từ chối, trình bày rõ đã có cơ quan tới kiểm tra vấn đề này rồi. Doanh nghiệp cứ mạnh dạn trao đổi", ông Chung nói.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý doanh nghiệp phải chấp hành kiểm tra đột suất của các đơn vị chức năng như Cảnh sát môi trường, Quản lý thị trường... khi họ phát hiện các vụ việc về nguồn gốc hàng hóa, thực phẩm đưa vào bữa ăn công nhân không đảm bảo chất lượng, thực phẩm bẩn, nguồn gốc…

Ông cho biết thêm, thành phố đã có đường dây nóng, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể phản ánh qua đó để chấn chỉnh các đoàn kiểm tra.

Về vấn đề thủ tục hành chính rườm rà, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian tới sẽ chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp cùng Công an TP hàng tuần vào khu công nghiệp giải quyết những giấy tờ liên quan cho công nhân.