Chủ tịch Đà Nẵng: Sẽ dùng máy bay không người lái để quản lý xây dựng

VietTimes -- Ý tưởng vừa được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đưa ra tại cuộc làm việc với cán bộ lãnh đạo các Sở, ban ngành, quận huyện liên quan đến công tác quản lý xây dựng.
Đà Nẵng sẽ dùng máy bay không người lái để quản lý quy hoạch xây dựng và khai thác khoáng sản
Đà Nẵng sẽ dùng máy bay không người lái để quản lý quy hoạch xây dựng và khai thác khoáng sản

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, hiện tình trạng xây dựng trái phép, xây dựng “chạy” quy hoạch và thất thoát nguồn thu thuế, phí trong công tác khai thác khoáng sản vẫn đang diễn ra khó kiểm soát.
Nên để giám sát và quản lý, Đà Nẵng sẽ sử dụng máy bay không người lái cùng camera và phần mềm để theo dõi. 

Đối với các khu vực quy hoạch, sắp quy hoạch, trước khi triển khai dự án, khu dân cư chưa ổn định, thiết bị sẽ ghi lại toàn bộ hiện trạng, vật kiến trúc,... Và dùng phần mềm tính toán, phân tích. Nếu khu vực nào xây dựng trái phép, xuất hiện thêm nhà cửa công trình mới, thay đổi hiện trạng sẽ bị phát hiện và xử lý các cá nhân, cán bộ có liên quan.

Đối với các khu vực khai thác khoáng sản, trước khi cho phép khai thác cũng được máy bay ghi nhận hiện trường, định kỳ giám sát để tính toán trữ lượng khai thác, từ đó làm căn cứ để ngành chức năng tính thuế, thu phí các chủ khai thác.

Được biết, thiết bị không người lái này có kinh phí khoảng 1 tỉ đồng/cái, cùng hệ thống camera, phần mềm chuyên dụng của Nga sẽ do một doanh nghiệp cung cấp.