Chủ tịch Đà Nẵng: Không có du di tha thứ, không hợp thức hóa sai phạm ở Mường Thanh

VietTimes – “Quản lý xây dựng đúng khuôn phép, không du di tha thứ như báo chí gọi là hợp thức hóa, ngay cả các vấn đề như Mường Thanh…”, ông Huỳnh Đức Thơ-Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 4, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 4, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021
Sáng 7/7, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 4, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có buổi tiếp thu ý kiến đại biểu, đồng thời bày tỏ quan điểm đối với các vấn đề liên quan đến sai phạm về quản lý xây dựng trên địa bàn Đà Nẵng thời gian qua.
Phát biểu tiếp thu ý kiến, Chủ tịch TP Đà Nẵng thừa nhận thực trạng xây dựng trái phép, song nhìn về số lượng xây dựng trái phép trong những năm gần đây đã giảm nhiều về số vụ. Đặc biệt xây dựng trái phép về dân cư ở khu vực có duy hoạch dự án có đền bù giải tỏa được chính quyền quận huyện làm việc tốt. Trước đây vấn đề này quản ý không tốt, đất trống bị dân lấn chiếm, gây rất nhiều những khó khăn cho công tác đền bù giải toả. Thời gian gần đây UBND TP đã siết chặt lại và quản lý tốt hơn. 
Tuy nhiên triển khai các dự án xây dựng lớn của các doanh nghiệp có bộc lộ những yếu kém ngoài lý do ngày càng nhiều các dự án lớn ven biển, nhà cao tầng, chủ đầu tư nôn nóng đầu tư, bỏ qua nhiều bước thủ tục bất chấp quy trình xây dựng và đã bị kiểm tra nhắc nhở, xử lý nhưng vẫn tái phạm. 
Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (tại địa chỉ lô A1, đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) với nhiều tai tiếng sai phạmTổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (tại địa chỉ lô A1, đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) một điển hình vi phạm về quản lý xây dựng

“Xét về số lượng không nhiều sơ với những nơi khác những chúng ta không chấp nhận  một TP đang phát triển quản lý theo quy hoạch mà kỹ cương xây dựng để xảy ra một só vụ như vậy. Chúng ta đã xử lý công tác cán bộ tương đối nghiêm túc, rút kinh nghiệm. Tuy nhiên tôi dự báo nếu chúng ta tăng cường những biện pháp cần thiết thì tình trạng này có nguy cơ tái diễn. 

Về phân cấp quản lý đã rõ cho chính quyền các quận, nhưng chất vấn qua về thì trách nhiệm không rõ ràng, bất cứ vấn đề xảy ra trên địa bàn nào thì nơi đó chịu trách nhiệm. Quản lý xây dựng đúng khuôn phép, không du di tha thứ như báo chí gọi là hợp thức hóa, ngay cả các vấn đề như Mường Thanh… Chúng ta không nên so sánh Đà Nẵng với Hà Nội, TP HCM, vì đó là việc của họ, việc chúng ta là làm cho tốt, không nên nặng chỗ này, nhẹ chỗ khác”, Chủ tịch TP Đà Nẵng nhấn mạnh.
“Xét về bản chất các công trình sai phép vừa rồi không phải làm trên đất công, đất lấn chiếm… chủ là chưa có giấy phép, nôn nóng làm trước, họ chỉ nghĩ rằng thế nào cũng được cấp phép nên cứ làm trước. Những công trình lớn không ai dám làm bậy, lấn chiếm đất, làm những công trình sau này hợp thức hóa thì không có câu chuyện đó. Về quản lý nhà nước phải rút kinh nghiệm”, ông Huỳnh Đức Thơ chia sẻ.