Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị sớm xử lý tài sản của đại gia Vũ “nhôm”

VietTimes -- Sáng 28/12, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về tổng kết nhiệm vụ 2017 và bàn phương hướng thực hiện nhiệm vụ 2018, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đề nghị các cấp sớm xử lý các tài sản đứng tên đại gia Vũ "nhôm" và các nghi vấn liên quan.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đề nghị các cấp sớm xử lý các tài sản đứng tên đại gia Vũ "nhôm" và các nghi vấn liên quan.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đề nghị các cấp sớm xử lý các tài sản đứng tên đại gia Vũ "nhôm" và các nghi vấn liên quan.
Sáng 28/12, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về tổng kết nhiệm vụ 2017 và bàn phương hướng thực hiện nhiệm vụ 2018 đã diễn ra với sự tham gia, phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; tham dự của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Phát biểu tại Hội nghị, sau khi báo cáo tình hình Kinh tế-Xã hội của TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có báo cáo liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm"). Đồng thời đề nghị sớm xử lý các tài sản đứng tên người này và các tài sản nghi vấn liên quan.
Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, vụ việc liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ được dư luận Đà Nẵng rất quan tâm và bức xúc về vụ việc làm hưởng đến uy tín của địa phương. Tuy nhiên, dư luận thành phố Đà Nẵng cho rằng, những vụ việc nổi cộm của ông Phan Văn Anh Vũ ở Đà Nẵng có liên quan chủ yếu đến đất đai, bất động sản nhưng quyết định khởi tố chỉ đề cập tội “làm lộ bí mật nhà nước” khiến dư luận quan tâm.
“Nhân Hội nghị này, xin tiếp tục kiến nghị Thủ tướng, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tăng cường chỉ đạo khẩn trương việc truy nã, bắt đối tượng, khẩn trương thanh tra, điều tra và sớm có kết luận về các dự án liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ có dấu hiệu tiêu cực để đưa ra xử lý, chấm dứt kéo dài tình trạng bất lợi trong dư luận”, ông Huỳnh Đức Thơ phát biểu.
Phú Gia Compoud, một trong những dự án có dấu ấn của đại gia Vũ Phú Gia Compoud, một trong những dự án có dấu ấn của đại gia Vũ "nhôm" tại số 216 Ông Ích Khiêm (Đà Nẵng)

Không chỉ vậy, theo Chủ tịch TP Đà Nẵng, vụ việc diễn ra trong thời gian dài khiến ông Vũ đã có đủ thời gian để xử lý các vấn đề liên quan đến tài sản, đất đai, chứng cứ... Trước vụ việc này, Đà Nẵng đã kịp thời chỉ đạo thông tin để đảm bảo định hướng dư luận, đồng thời có văn bản báo cáo cấp trên. 

“Hiện nay, một số lượng nhà đất có nguồn gốc mua từ thành phố Đà Nẵng của ông Vũ và các cá nhân có liên quan là rất nhiều. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhất là khi các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, thanh tra, ông Vũ đã nhanh chóng rút hết vốn trong 5 công ty và nhiều công ty khác, cũng như chuyển nhượng các bất động sản mang tên cá nhân. Đề nghị sớm giải quyết việc tạm dừng và truy các giao dịch bất động sản của cá nhân ông Vũ, của công ty, các cá nhân liên quan cũng như giao dịch bất động sản có nhiều nghi vấn để tạo thuận tiện cho vấn đề điều tra, xử lý sau này”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ý kiến tại Hội nghị.
Cũng tại Hội nghị, đại diện TP Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng và Bộ TT-TT chỉ đạo các cơ quan báo chí đưa thông tin đúng bản chất vụ việc ông Phan Văn Anh Vũ, cũng như kết luận của Ủy ban kiểm tra trung ương liên quan đến sai phạm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, không để các đối tượng xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo trung ương và địa phương, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.
Về phía địa phương, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết đã nhận được văn bản của các cấp đề nghị phối hợp rà soát, xác định lại tài sản của ông Vũ, tạm giữ các tài sản tại Đà Nẵng, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, tăng cường chỉ đạo truy bắt Phan Văn Anh Vũ. Đồng thời phối hợp khẩn trương thanh tra, điều tra sớm xử lý các vụ việc liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ để kịp thời xử lý, tránh kéo dài gây bức xúc dư luận.
Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị sớm xử lý tài sản của đại gia Vũ “nhôm” ảnh 2Ngày 21/12, Cơ quan An ninh Điều tra (Bộ Công an) đã thực hiện việc khám xét nhà riêng của ông Vũ “nhôm” 

Như VietTimes đã đưa tin, ngày 26/12, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan tạm dừng giao dịch, chuyển đổi chủ sở hữu tài sản đối với 4 cá nhân, nhằm phục vụ công tác điều tra xử lý vụ án “làm lộ bí mật nhà nước” theo chỉ đạo của Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an). Các cá nhân bao gồm: ông Phan Văn Anh Vũ (SN 2/11/1975, CMND số ‪201243660‬, cấp ngày 11/8/2009 và CMND số ‪201293660‬ cấp ngày 31/1/2000 do Công an TP. Đà Nẵng cấp); là các cá nhân, bao gồm: Lê Văn Sáu (SN 5/1/1975, CMND số ‪201700179‬, do Công an TP. Đà Nẵng cấp  ngày 11/8/2009); Trần Đại Vũ (SN 19/5/1975, CMND số ‪201700779‬, do Công an TP.Đà Nẵng cấp, chưa rõ ngày cấp) và Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 3/4/1978, CMND số ‪201410933‬ do Công an TP. Đà Nẵng cấp  ngày 23/5/1996).

Trước đó, ngày 21/12, Cơ quan An ninh Điều tra (Bộ Công an) đã thực hiện việc khám xét nhà riêng của ông Vũ “nhôm” (Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79; nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79 nay là Công ty CP đầu tư và phát triển Chấn Phong) tại nhà riêng số 82 Trần Quốc Toản (Q.Hải Châu). Đồng thời, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với ông Vũ “nhôm” do có hành vi Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước. Sau khi xác định bị can không có mặt tại nơi cư trú, Cơ quan An ninh điều tra đã quyết định truy nã đại gia này.
Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiện kết luận 2852/2012 của Thanh tra Chính phủ và đang tích cực thu hồi tiền. Tuy nhiên liên quan đến kết luận phải thu hồi, cấp lại có thời hạn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài gây khó khăn cho các cá nhân, doanh nghiệp vì đã qua nhiều người nay tiến hành thu, cấp đổi lại rất khó khăn, đề nghị Chính phủ chỉ đạo, giải quyết.