Chủ tịch Chung than quy hoạch “băm nát” Hà Nội

VietTimes -- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng Hà Nội hiện đang phải trả giá vì cơ chế “xin - cho”, thiếu minh bạch trong quy hoạch làm thất thoát nguồn lực bất động sản.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Đức Chung.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Đức Chung.

Tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở QH-KT diễn ra chiều 4/1,Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, những năm qua Hà Nội đáng lẽ có thể tận dụng nguồn lực bất động sản để phát triển Thủ đô, tuy nhiên nguồn lực này đã không được tận dụng trong nhiều năm. Thay vào đó sự “xin-cho”, “thiếu minh bạch” trong quy hoạch đã làm thất thoát nguồn lực bất động sản này.

Theo Chủ tịch Chung, những năm 90, nếu Hà Nội làm đường theo cách lấy rộng ra hai bên 200-300 m mặt đường thì hạ tầng hiện nay của Thành phố đã không kém gì các nước khác. Nhưng đến giờ phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội.

“Năm qua, những khu đất 5-7 ha các anh cũng băm ra cho 2-3 chủ đầu tư. Tôi không hiểu đằng sau có gì người ta xin nhau hay không nhưng tóm lại làm quy hoạch theo kiểu đấy thì không bao giờ tốt được” - ông Chung Hà Nội nói.

Chủ tịch TP Hà Nội nói: Các đồ án các anh đưa vào cái nào cũng giống nhau. Tôi cảm giác các kiến trúc sư của chúng ta làm cho xong việc. Tôi hiểu định mức nhà nước với các đồ án quy hoạch thấp nhưng thực sự chất lượng đồ án rất kém.

Ông Chung cho rằng, việc thiếu minh bạch trong quy hoạch này dẫn đến tình trạng mua bán đất thiếu thông tin, khiến nhiều tuyến phố của Hà Nội xấu xí, uốn lượn, kéo dài.

Chủ tịch UBND TP nêu ví dụ cụ thể: “Tôi nghe câu chuyện trước đây, cứ mỗi lần lập đồ án là người ta đi mua bán đất. Năm qua, tôi chứng minh chuyện đó là có thật. Bởi khi cắm chỉ giới đường đỏ ở khu vực đấy thì bắt đầu sinh ra chuyện mua đất. Hóa ra là toàn xi nhan người thân, người quen đi mua, toàn nội bộ chúng ta ra cả. Thế nên có những uốn lượn hay kéo dài trong kiến trúc”.