Chủ mưu vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình bị 8 năm tù giam

VietTimes – Bị cáo Nguyễn Quang Vinh dù liên tục kêu oan nhưng TAND tỉnh Hòa Bình khẳng định có đủ căn cứ cho thấy bị cáo đã câu kết chặt chẽ với các bị cáo khác để thực hiện việc nâng điểm nên tuyên phạt 8 năm tù giam.
Các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi ở Hòa Bình. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM
Các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi ở Hòa Bình. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Thông tin từ tờ Tuổi Trẻ Online, sáng 21/5, sau nhiều ngày xét xử, nghị án, TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên án đối với 15 bị cáo gian lận điểm thi tại địa phương này.

Trước đó, đại diện Viện KSND tỉnh Hòa Bình xác định chủ mưu trong vụ án này là ông Nguyễn Quang Vinh - Trưởng Phòng Khảo thí, Phó Trưởng Ban chấm thi. Đây là vụ án có tổ chức, các bị cáo cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội với vai trò giúp sức tích cực dưới sự chỉ đạo của ông Vinh.

Viện KSND tỉnh Hòa Bình đề nghị phạt các bị cáo về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gồm ông Nguyễn Quang Vinh 7 đến 8 năm tù.

Các mức án đề nghị khác gồm: ông Khương Ngọc Chất (cựu Trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an Hòa Bình) từ 5 đến 6 năm, Nguyễn Khắc Tuấn (cựu Chuyên viên Phòng khảo thí) 5 đến 6 năm tù, Đào Ngọc Thuật từ 3 đến 4 năm, Diệp Thị Hồng Liên (cựu Phó Phòng khảo thí) từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù.

Các bị cáo Phùng Văn Thụ (cựu Trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên) 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Quách Thanh Phúc (cựu Hiệu Phó Trường THPT 19/5) và Nguyễn Tân Hưng (cựu Cán bộ Phòng khảo thí) từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Hai giáo viên Nguyễn Thị Thu Loan và Nguyễn Thị Hồng Chung mỗi người từ 2 đến 2 năm 6 tháng tù. Ba giáo viên Lê Thị Hồng (cựu Hiệu Trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ), Nguyễn Đức Hoàng (cựu Thanh tra viên Phòng thanh tra) và Bùi Thanh Trà (Giáo viên) mỗi người từ 2 đến 2 năm 6 tháng tù treo.

Ông Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Hiệu phó Trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) 7 đến 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 3 đến 4 năm tù về nhận hối lộ, tổng hợp hình phạt từ 10 đến 12 năm tù.

Ông Hồ Chúc (Giáo viên Trường THPT Thanh Hà, huyện Lạc Thủy) từ 2 đến 3 năm tù về tội đưa hối lộ.

Trong quá trình xét xử, có 12 bị cáo thừa nhận hành vi, mong được giảm nhẹ hình phạt, đề nghị HĐXX làm rõ các tình tiết còn mâu thuẫn. Còn lại 3 bị cáo gồm Nguyễn Quang Vinh, Đào Ngọc Thuật, Khương Ngọc Chất kêu oan, cho rằng không phạm tội như cáo trạng truy tố.

Thông tin từ tờ Pháp Luật TP.HCM, theo HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình, vì động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân, các bị cáo đã câu kết, can thiệp nhằm nâng điểm thi cho 65 thí sinh.

Hành vi này vi phạm quy chế thi của Bộ GD&ĐT, nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo đều có chức vụ, quyền hạn nhất định, đa số bị cáo còn lại thầy cô giáo mẫu mực trong ngành nhưng đã vi phạm pháp luật.

Trong số các bị cáo kêu oan, HĐXX khẳng định có đủ căn cứ cho thấy Nguyễn Quang Vinh đã câu kết chặt chẽ với các bị cáo khác để thực hiện việc nâng điểm.

HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên án tôi danh và mức hình phạt đối với từng bị cáo. Về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ: Bị cáo Nguyễn Quang Vinh 8 năm tù, Khương Ngọc Chất 6 năm tù; Diệp Thị Hồng Liên 3 năm tù; Nguyễn Khắc Tuấn 5 năm tù.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn bị tuyên phạt về hai tội danh: 3 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và 7 năm tù về tội nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt, bị cáo lãnh 10 năm tù.

Bị cáo Hồ Chúc lãnh 30 tháng tù về tội đưa hối lộ. Các bị cáo còn lại lãnh án từ 15 tháng tù treo đến 2 năm tù giam, cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.