Chống tội phạm thời robot

Trong nỗ lực biến Dubai - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trở thành "thành phố thông minh", chính quyền thành phố không ngừng tìm kiếm công nghệ tiên tiến phục vụ công tác an ninh.
Bộ đôi xe tuần tra tự lái và máy bay không người lái  Ảnh: Cảnh sát Dubai
Bộ đôi xe tuần tra tự lái và máy bay không người lái Ảnh: Cảnh sát Dubai

Vào tuần rồi, một mẫu xe tuần tra tự lái đã được trình làng tại thành phố này và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm nay.

Với kích thước cỡ xe đồ chơi điện tử của trẻ em, xe robot tuần tra nêu trên sử dụng camera giám sát để tuần tra mọi ngóc ngách trong thành phố, giúp tăng cường an ninh và sớm phát hiện các hành vi bất thường. Phương tiện này được trang bị phần mềm sinh trắc học để nhận diện tội phạm bị truy nã, kẻ tình nghi hoặc người phạm luật trên đường phố. 

Xe còn mang theo cả một máy bay không người lái có thể được triển khai khi cần. Cả 2 thiết bị này đều được giám sát và liên kết với phòng chỉ huy của cảnh sát Dubai.

Cảnh sát Dubai đã ký thỏa thuận với Công ty OTSAW Digital (Singapore) để sản xuất loại xe tuần tra tự lái O-R3 nêu trên, qua đó trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới triển khai phương tiện này. Trên trang web của công ty, OTSAW Digital mô tả sản phẩm của mình là bước đột phá cho hoạt động của cảnh sát trong tương lai tại các thành phố lớn như Dubai. OTSAW Digital cũng lưu ý rằng O-R3 có khả năng tự sạc, tuần tra và bảo vệ không ngừng nghỉ.

Giải thích về bước đi trên, Tướng Abdullah Khalifa Al Merri, Chỉ huy Lực lượng cảnh sát Dubai, cho biết họ muốn đường phố lúc nào cũng an toàn và yên bình, ngay cả khi không có sự hiện diện của nhiều cảnh sát. "Cảnh sát Dubai quan tâm đến việc có được công nghệ mới nhất để chống tội phạm. Chúng tôi luôn tìm kiếm công nghệ tốt nhất nhằm phục vụ công việc của cảnh sát vì một thành phố an toàn và thông minh hơn. Chúng tôi tìm cách tăng cường hiệu quả hoạt động với sự trợ giúp của công nghệ, như robot" - ông Merri giải thích.

Trước đó, vào cuối tháng 5-2017, TP Dubai cũng khiến dư luận chú ý khi triển khai cảnh sát robot đầu tiên bên ngoài tòa tháp cao nhất thế giới Burj Khalifa. Robot này cao khoảng 1,7 m, nặng 100 kg, đội mũ cảnh sát và di chuyển trên bánh xe. Trên ngực của nó có một màn hình cảm ứng, có thể được sử dụng để trình báo tội phạm hoặc tìm hiểu thông tin về vé phạt xe chạy quá tốc độ. Những khả năng ấn tượng khác của robot cảnh sát là nói 6 thứ tiếng, đọc được biểu cảm trên khuôn mặt người đối diện...

Với khả năng nhận biết nghi phạm đang bị cảnh sát truy nã, robot này chủ yếu được triển khai tại các địa điểm thu hút nhiều du khách. Mục tiêu của Dubai là cảnh sát robot sẽ chiếm 25% lực lượng cảnh sát vào năm 2030. Dù vậy, chính quyền Dubai cũng thừa nhận cảnh sát robot không thể thay thế đồng nghiệp con người trong những công việc như bắt giữ nghi phạm. 

Theo Người Lao động
http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/chong-toi-pham-thoi-robot-20170715220434183.htm