“Chơi sát ván” Nga, Mỹ giao tên lửa Javelin cho Ukraine?

Nhà Trắng bày tỏ sự đồng ý nguyên tắc đối với việc cung cấp tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine, báo Mỹ Wall Street Journal dẫn nguồn tin riêng trong chính quyền Mỹ cho biết.
Tên lửa Javenlin
Tên lửa Javenlin

Trước đó, được biết rằng Quốc hội Mỹ đã đồng ý về dự thảo ngân sách quốc phòng của nước này cho năm tài chính 2018. Theo ngân sách này Ukraine phải được cung cấp 350 triệu USD viện trợ quân sự. Theo các tài liệu của Ủy ban về Lực lượng Vũ trang của Thượng viện Mỹ, các quỹ có thể được cung cấp trong khuôn khổ "Sáng kiến viện trợ quân sự Ukraine trong lĩnh vực An ninh", cho phép cung cấp "vũ khí phòng thủ".

Theo WSJ, quyết định về cung cấp Javelin cho Ukraine đã được chấp thuận về nguyên tắc, nhưng thời điểm thực hiện dự án vẫn chưa được xác định.

Trước đó Tổng thống của Ukraine Pyotr Poroshenko cho biết vào cuối tháng 9 rằng Washington sẽ không cung cấp vũ khí sát thương người cho Kiev, người ta chỉ nói về phương tiện phòng thủ. Theo ông, "chúng tôi không nói về tổ hợp tên lửa Javelin, chúng tôi đang nói về thiết bị chiến tranh điện tử để làm hành động của lực lượng vũ trang của tôi hiệu quả hơn".

Tuy nhiên, sau đó Nhà Trắng đã bác bỏ thông tin do báo chí loan tải về việc chính quyền Mỹ đồng ý cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. "Điều đó không đúng sự thật", đại diện Nhà Trắng Michael Anthony nói với Sputnik.