"Chọc tức" NATO, Thổ Nhĩ Kỳ tính mua S-500 Nga sau S-400

Tổng thống Erdogan đánh giá việc Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên của NATO, mua vũ khí của Nga là «không có vấn đề gì cả». Ông Erdogan phát biểu với báo giới như trên trong chuyến bay chở ông từ Ukraine và Serbia về nước.
Hệ thống tên lửa S-400 của Nga được nhiều nước săn đón
Hệ thống tên lửa S-400 của Nga được nhiều nước săn đón

Reuters dẫn thông tin ngày 13/10/2017 của báo chí địa phương cho biết, trong các cuộc đàm phán với tổng thống Nga Putin, nguyên thủ hai nước «không chỉ dừng ở hệ thống tên lửa đất đối không S-400… mà còn bàn về hệ thống phòng không S-500» của Nga.

Quyết định mua tên lửa Nga S-400 của Ankara bị các nước thành viên đánh giá là hành động «nhạo báng» NATO, trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa phương Tây và Matxcơva vì các cuộc xung đột ở Ukraine. Hơn nữa, các loại tên lửa do Nga sản xuất không được phép biên chế vào hệ thống phòng thủ của các nước đồng minh NATO.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo các nhà chức trách Ankara rằng các hệ thống tên lửa phòng không của Nga S-400 Triumph không phù hợp các tiêu chuẩn của Liên minh Đại Tây Dương. Câu hỏi đặt ra là tại sao Mỹ quan ngại đến việc Thổ Nhĩ Kỳ mua vũ khí của Nga. Bởi vì có nhiều nước NATO cũng mua vũ khí của Nga, đặc biệt là Romania, Bulgaria, Hy Lạp và Đức đang nắm giữ trong tay các hệ thống S-200 và S-300.
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Washington đang rất lo về viễn cảnh hợp đồng S-400 giữa Ankara và Mátxcơva, tìm cách sự dọa dẫm và tìm cách thọc gậy vào bánh xe. Cựu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ, ông Faruk Logoglu nói: "Mỹ và một số nước đồng minh của chúng tôi trong NATO đang quan ngại về hợp đồng tiềm năng Nga bán các hệ thống tên lửa phòng không S-400  cho Thổ Nhĩ Kỳ. Các đại diện Liên minh Bắc Đại Tây Dương nghi ngờ khả năng tích hợp của hệ thống phòng không Nga với các tổ hợp của NATO".