Choáng trước 10 khoảnh khắc ấn tượng Nga tập trận chiến lược lịch sử (chùm video)

VietTimes -- Kênh truyền hình "Zvezda" đăng tải video, ghi lại mười khoảnh khắc ấn tượng của cuộc diễn tập lớn nhất trong lịch sử hiện đại của Nga "Vostok-2018", giai đoạn thực binh sử dụng đạn thật và kết thúc tại thao trường Tsugol.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trường quốc phòng Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập. Ảnh minh họa video
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trường quốc phòng Trung Quốc tham gia cuộc diễn tập. Ảnh minh họa video

Trong giai đoạn tích cực nhất của cuộc diễn tập có sự tham gia của lực lượng hai quân khu quân đội Nga, một phân đội PLA và một phân đội quân đội Mông Cổ tham gia.

Tổng quân số diễn tập hơn 300.000 người, khoảng 36.000 xe tăng thiết giáp và các phương tiện cơ giới khác. Hàng nghìn máy bay, 80 chiến hạm và tàu hậu cần kỹ thuật thuộc hai hạm đội Thái Bình Dương và Biển Bắc. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, cuộc tập trận này có quy mô lớn hơn gấp bội cuộc diễn tập "Phía Tây 1981".

Những khoảng khắc ấn tượng của cuộc diễn tập Vostok - 2018

10. Đổ bộ đường không

Cuộc diễn tập Vostok – 2018, các lực lượng đổ bộ đường không quân được sử dụng công nghệ đổ bộ mới. Tư lệnh trưởng Lực lượng đổ bộ đường không thượng tướng Andrey Serdyukov cho biết, thử nghiệm đổ bộ đường không phương pháp mới được tiến hành lần đầu tiên và trở thành yếu tố quyết định chiến thuật chiến đấu của binh sĩ đổ bộ đường không và sự phát triển của lực lượng đổ bộ đường không. Trong một bài tập chiến thuật của diễn tập, cuộc tấn công đường không được thực hiện theo ba phương án khác nhau: đổ bộ không dù, đổ bộ tấn công và đổ bộ bằng dù độ cao thấp.

Lực lượng đổ bộ đường không bằng trực thăng vận tải - chiến đấu. VideoTVZvezda

Lực lượng đổ bộ đường không trong các bài tập chiến lược được đại diện bởi các phân đội tác chiến chiến dịch chiến thuật từ các phân khu Ulyanovsk, Buryatia và Primorsky Krai. Ngoài ra, theo quyết định của Bộ tổng tham mưu, lực lượng học viên Trường cao đẳng Chỉ huy đổ bộ đường không cao cấp Ryazan mang tên đại tướng V.F. Margelov cũng được phép tham gia diễn tập "Vostok-2018".

Trong giai đoạn chiến đấu tiến công của cuộc diễn tập, lực lượng đổ bộ đường không thực hiện cuộc đổ bộ cho 700 quân nhân, 51 xe BMD-2 thả bằng dù. 25 máy bay vận tải quân sự Il-76MD thực hiện cuộc đổ bộ này từ độ cao 600 mét, tốc độ 300 km/giờ trên một địa hình không được nêu trong kế hoạch.

Lực lượng đổ bộ đường không hỗn hợp trực thăng chiến đấu và máy bay vận tải. Video TVDvezda

Sau khi đổ bộ, lính dù thực hiện nhiệm vụ đánh chiếm sân bay của kẻ thù (giả định), đánh chiếm các mục tiêu quan trọng, giành các trận địa phòng ngự thuận lợi cho chiến đấu, đảm bảo tốc độ tấn công cao của các đơn vị chủ lực.

9. Máy bay trực thăng tấn công chiến đấu

Không quân – Vũ trụ Nga trong khuôn khổ cuộc diễn tập phải thực hiện các bài tập tấn công mục tiêu mặt đất. Tham gia nhiệm vụ này có trực thăng vận tải – tấn công Mi-24P và Mi-8AMTSH, trực thăng chiến đấu Ka-52 Alligator. Trực thăng không quân Trung Quốc Z-19 cũng tham gia tấn công các mục tiêu mặt đất.

Lực lượng trực thăng chiến đấu tấn công. Video TVZvezda

Ngoài ra, trực thăng vận tải tấn công thực hiện hạ cánh và đổ bộ các phương tiện cơ giới: xe mô tô địa hình ATV, xe bọc thép Pikap gắn tổ hợp phóng tên lửa chống tăng (ATGM) Cornet, xe đặc chủng “Rys” với súng cối Sanami 120mm.

8. Không kích mục tiêu mặt đất

Lực lượng không quân chiến trường Nga thực hiện các cuộc không kích vào những mục tiêu mặt đất. Tham gia diễn tập có tiêm kích đa nhiệm Su-30SM, máy bay ném bom Su-34 và cường kích chiến trường Su-25. Các máy bay thực hiện nhiệm vụ phá hủy các mục tiêu, giả định là các trận địa pháo đối phương, đoàn xe tăng và một đại đội bộ binh cơ giới đối phương đang hành quân chiến đấu.

Lực lượng không quân Nga tiến hành cuộc diễn tập yểm trợ bộ binh cơ giới, tăng thiết giáp tiến công. Video TVZvezda

Các máy bay trinh sát Su-24MR của không quân vũ trụ Nga chịu trách nhiệm cung cấp tọa độ mục tiêu trong không phận vùng Viễn Đông, mục tiêu không được thông báo trước. Sau khi phát hiện mục tiêu, tọa độ, quân số và phương tiện kỹ thuật, phi hành đoàn trinh sát thực hiện cung cấp thông tin và giám sát mục tiêu trực tuyến. Hơn 30 máy bay chiến thuật của quân khu phía Đông tham gia diễn tập hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không bỏ lọt mục tiêu nào.

7. "Vòng quay xe tăng"

Một đại đội xe tăng Nga và đại đội xe bộ binh chiến đấu của PLA đã thực hiện bài tập chiến thuật “Vòng quay xe tăng” trong diễn tập "Vostok 2018" . Sử dụng chiến thuật hỏa lực này, mục tiêu kẻ thù giả định bị tập kích liên tiếp từ pháo tăng và pháo tự động xe chiến đấu bộ binh cho đến khi hoàn toàn bị hủy diệt.

Lực lượng hỗn hợp tăng thiết giáp phối hợp với bộ binh tấn công. Video TVZvezda

Các trung đội xe tăng liên tục thay thế các vị trí bắn nhằm không cho phép đối phương phản kích bằng vũ khí có độ chính xác cao (pháo tăng, tên lửa chống tăng ATGM) đồng thời duy trì hỏa lực liên tục vào mục tiêu cho đến khi bị hủy diệt hoàn toàn.

6. Hệ thống pháo phản lực ТОS-1А

Đại diện của binh chủng phòng chống vũ khí hủy diệt lớn là các đơn vị pháo phản lực nhiệt áp. Đơn vị đã sử dụng pháo phản lực hạng nặng TOS-1A " Solntsepek" yểm trợ dọn đường tấn công của các phân đội xung kích chiến thuật và hành lang tiến công của các đơn vị bộ binh Nga và Trung Quốc.

Hỏa lực pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A trên chiến trường. Video TV Zvezda

Trong cuộc diễn tập Vostok-2018 lực lượng phòng hóa đã thực hiện dựng màn khói ngụy trang azot có diện tích bao phủ hơn 60 km2. Trên 9 thao trường của các đơn vị thuộc quân khu phía Đông được sử dụng màn khói để ngụy trang các sở chỉ huy tiền phương và trận địa hỏa lực bằng các bộ khí tài tạo khói nhiệt áp. Thực hiện dựng màn khói trong các khu vực cơ động chiến đấu của các đơn vị binh chủng hợp thành, các đối tượng cơ sở hạ tầng chiến lược của những cụm binh lực lớn.

5. Phóng tên lửa hành trình Moskit

Tàu khu trục tên lửa “Byustryui” thuộc cụm tàu hải quân tấn công Hạm đội Thái Bình Dương thực hiện nhiệm vụ phóng tên lửa hành trình Moskit tiến công mục tiêu nổi trên biển Okhotsk. Theo thông tin từ văn phòng báo chí bộ Quốc phòng Nga, tàu mục tiêu đang bơi trên khoảng cách hơn 100 km từ cụm tàu chiến đấu. Theo thông tin từ máy bay trinh sát độc lập, cả 3 tên lửa hành trình tấn công chính xác mục tiêu.

Khu trục hạm tên lửa Nga phóng tên lửa Moskit diệt mục tiêu. Video TVZvezda

Trong khu vực diễn tập có sử dụng đạn thật, 10 chiến hạm và xuồng tuần biển của Hạm đội Thái Bình Dương đảm nhiệm bảo vệ không cho các tàu dân sự thâm nhập, tham gia vào nhiệm vụ kiểm soát khu vực là các máy bay của không quân hải quân.

4. Máy bay cường kích chiến trường thực hiện nhiệm vụ

Theo kế hoạch các bài tập huấn luyện trong diễn tập, máy bay cường kích chiến trường không kích kẻ thù giả định nhằm chế áp hệ thống phòng không đối phương để tiến hành  cuộc không kích hủy diệt quy mô lớn lớn. Hai phi đội Su-25 cường kích chiến trường đã tập kích dữ dội các tổ hợp tên lửa phòng không trong giai đoạn chuẩn bị phóng đạn.

Lực lượng không quân chiến trường không kích diệt mục tiêu. VideoTVZvezda

Máy bay cường kích chiến trường Su-25 được thiết kế nhằm yểm trợ trực tiếp các đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trên chiến trường, trong điều kiện khó khăn do tầm nhìn kém, tiêu diệt các mục tiêu trực tiếp trên chiến trường. Cường kích chiến trường Su-25 bắt đầu sử dụng trong cuộc chiến ở Afghanistan, thể hiện khả năng sống còn và cơ động rất cao.

3. Phóng tên lửa chiến dịch – chiến thuật Iskander-M

Lực lượng pháo binh tên lửa chiến dịch – chiến thuật Nga đã thực hiện phóng tên lửa tại khu vực huấn luyện liên binh chủng 247 thuộc thao trường Tsugol.

Đây là một bài tập phức tạp, tổ hợp tên lửa chiến dịch chiến thuật "Iskander-M" sử dụng tên lửa hành trình, được dẫn đường trong suốt quỹ đạo bay, liên tục thay đổi thông tin về độ cao bay và hướng bay, chỉ thị tăng tốc trong khu vực nhất định để đến tốc độ siêu thanh khi tấn công mục tiêu. Tổ hợp tên lửa chiến dịch - chiến thuật Iskander-M có mục đích tiêu diệt các hệ thống phòng thủ vững chắc và các tổ hợp tên lửa phòng không kẻ thù, các cơ sở kinh tế, quân sự quan trọng nhất được hệ thống phòng không bảo vệ vững chắc.

Lực lượng pháo binh tên lửa Nga phóng tên lửa chiến dịch chiến thuật Iskander -M. Video TVZvezda

Tổ lợp Iskander-M sử dụng hai chủng loại tên lửa: Tên lửa quasiballistic (tên lửa đạn đạo có khả năng cơ động ở tầng trung gian) với module tác chiến điện tử EW cho phép tạo mục tiêu giả chọc thủng hệ thống phòng không và tên lửa hành trình P-500. Các tên lửa có thể lắp đầu đạn hạt nhân và phi hạt nhân. Trọng lượng đầu đạn là 480 kg.

2. Pháo phản lực dội lửa diệt địch

Theo kế hoạch diễn biến tình huống cuộc diễn tâp, đối phương tập trung binh lực tấn công vào sườn cụm các đơn vị tấn công hỗn hợp và phát triển đánh chiếm tuyến triển khai tiến công thuận lợi.

Các tổ hợp pháo phản lực Uragan và Grad dội lửa trên thao trường Vostok - 2018. Video TVZvezda

Lực lượng pháo binh – tên lửa quân đội Nga có nhiệm vụ đẩy lùi cuộc tấn công của kẻ thù giả định. Trong khuôn khổ của nhiệm vụ này, một trung đoàn pháo binh – tên lửa, sử dụng nhiều tổ hợp pháo phản lực "Uragan" và "Grad" đánh chặn và tiêu diệt sinh lực đich. Ngoài ra, pháo binh – tên lửa quân đội Nga còn tiêu diệt hoàn toàn sở chỉ huy tiền phương của lữ đoàn bộ binh cơ giới địch (giả định).

1. Diễu hành quân sự

Cuộc diễn tập sử dụng đạn thật được kết thúc bằng cuộc diễu binh quy mô lớn, với các đơn vị tham gia diễn tập của Nga và Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin - tổng tư lệnh các lực lượng Vũ trang Nga tham dự và có bài phát biểu chào mừng và chỉ đạo cuộc diễn tập. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và đồng nghiệp Trung Quốc thượng tướng Ngụy Phượng Hòa tham gia cuộc diễu binh.

Cuộc diễu hành quân sự kết thúc giai đoạn chiến đấu then chốt của cuộc diễn tập Vostok - 2018. Video TVZvezda