Choáng ngợp dàn vũ khí tối tân khoe uy lực ở Moscow

Hàng ngàn người dân ở thủ đô Moscow đã may mắn được chiêm ngưỡng dàn vũ khí quân sự tối tân nhất của nước Nga lăn bánh  trên Quảng trường Đỏ Moscow trong buổi diễn tập đêm đầu tiên trước thềm lễ diễu binh hoành tráng mừng Ngày Chiến thắng – 9/5.
Choáng ngợp dàn vũ khí tối tân khoe uy lực ở Moscow

Lễ diễu binh Ngày Chiến thắng năm nay ở Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow sẽ trở thành lễ diễu binh hoành tráng nhất và quy mô nhất trong lịch sử hiện đại, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 24/4 đã tiết lộ như vậy.
 
Hơn 15.000 người sẽ tham gia vào lễ diễu binh, trong đó có quân đội đến từ Lực lượng Vũ trang của các nước thành viên trong Cộng đồng Các Quốc gia  Độc lập (CIS) và các nước từ bên ngoài. Cùng với đó, lễ diễu binh sẽ có sự xuất hiện của 200 phương tiện quân sự, trong đó có những phương tiện hiện đại chưa từng lộ diện. 

Lực lượng Bộ binh đến từ Nga, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan đã lần đầu tiên diễn tập trước công chúng để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm mừng Ngày Chiến thắng. Các binh lính đến từ những nước khác như Ấn Độ, Mông Cổ, Serbia và Trung Quốc cũng có mặt tại buổi diễn tập ngày hôm qua.

Tuy nhiên, sự kiện được chờ đợi nhất, gây chú ý nhất là sự hiện diện của những vũ khí tối tân nhất của Nga khoe uy lực giữa Quảng trường Đỏ lịch sử của thủ đô Moscow. Đặc biệt, trong lễ diễu binh năm nay sẽ đón chào sự xuất hiện lần đầu tiên của xe tăng chiến đấu chủ lực Armata – một siêu vũ khí nằm trong bí mật của Nga nhiều năm nay. Loại vũ khí đỉnh cao này đang gây ra sự quan tâm, tò mò cao nhất của dư luận thế giới. Ngoài xe tăng Armata, lần đầu tiên lễ diễu binh sẽ có sự xuất hiện của khẩu pháo thế hệ mới Koalitsiya-SV, tổ hợp tên lửa chiến lược Yar, các tổ hợp Kornet-D cùng hàng loạt phương tiện chiến đấu mới trong lực lượng bộ binh và không quân. 

Chúng ta hãy cùng điểm danh một số loại vũ khí tối tân hàng đầu của Nga xuất hiện tại lễ diễu binh được chờ đợi sắp tới.
 
Xe tăng Armata

Chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata của Nga được cho sẽ là loại vũ khí thu hút sự chú ý lớn nhất tại lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng vào ngày 9/5 tới. Chiếc xe tăng này được cho là sẽ lấn át mọi màn biểu diễn khác trong lễ diễu binh được đánh giá là hoành tráng nhất trong lịch sử hiện đại của Nga. 

Xe tăng Armata

Bộ Quốc phòng Nga cuối cùng cũng chính thức tiết lộ chiếc xe tăng chiến đấu tối tân nhất của nước này sau thời gian dài che giấu rất kỹ, gây ra một sự tò mò rất lớn của mọi người. Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata được cho là loại phương tiện chiến đấu thiết giáp cực kỳ thiện chiến. Loại vũ khí này cùng với những phương tiện bọc thép mới của Nga cho thấy một bước nhảy vọt rất lớn về công nghệ sản xuất, chế tạo vũ khí hạng nặng của Nga so với thời Liên Xô trước đây.
 
Armata là loại xe tăng tác chiến chủ lực mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới. Kíp lái của xe tăng này được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù. Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời giúp tăng có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu. 

Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armada còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.
 
Xe tăng T-14 được trang bị súng đại bác nòng trơn với cỡ nòng 125mm. Loại vũ khí này có thể bắn những loại đạn dược có hỏa lực cao, trong đó có loại đạn xuyên bọc thép, tên lửa dẫn đường, các loại đạn hình thù khác nhau và nhiều loại đạn khác.
 
Tên lửa Buk-M2
 
Hệ thống tên lửa Buk-M2 là hệ thống tên lửa tầm trung được thiết kế để tiêu diệt mọi mục tiêu đường không trong phạm vi tác chiến như máy bay cánh cố định, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, trực thăng, UAV, tên lửa chống radar....

Hệ thống tên lửa Buk-M2 

Ngoài ra, Buk-M2 còn có khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất, tàu khu trục hoạt động gần bờ biển. Điểm nổi bật của Buk-M2 là thời gian triển khai và thu hồi đội hình chiến đấu cực nhanh. Chỉ mất 5 phút để chuyển từ trạng thái hành quân sang sẵn sàng chiến đấu.
 
Quá trình hiện đại hóa và nâng cấp tên lửa Buk-M2  đã nâng tầm bắn của tên lửa từ 32 km lên đến 45 km, tầm cao tên lửa từ 22km lên đến 25 km và tốc độ bay của tên lửa từ 830 m/s lên đến 1100m/s. Trong cùng một lúc, một tiểu đoàn tên lửa chiến trường có thể phóng đồng thời từ 6 – 24 rãnh đạn.
 
Tên lửa Topol-M
 
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol-M là một trong những tên lửa tối tân nhất của Nga. Loại tên lửa này được cho là nỗi kinh hoàng của nước Mỹ.
 
Tên lửa Topol-M có chiều dài 22,7m; đường kính 1,95m; trọng lượng 47,2 tấn và tầm bắn 11.000 km. Là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy, Topol-M hiện đang được phát triển như một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân riêng rẽ với sức công phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol-M 

Loại tên lửa Topol-M được trang bị động cơ đẩy chạy bằng nhiên liệu rắn cho phép nó bay cực nhanh lên không trung và vô hiệu hóa mọi sự can thiệp bằng tên lửa khác đặt ngay cạnh bệ phóng.
 
Ngoài ra, Topol-M còn được gia cố các trang thiết bị có khả năng chống được các loại vũ khí bằng laze và còn được trang bị một phương tiện vận hành cực kỳ dễ dàng khi quả tên lửa quay trở lại khí quyển trái đất. Hệ thống này cho phép tên lửa này vượt qua khả năng đánh chặn của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo.
 
Tổ hợp tên lửa Topol-M đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga trong thế kỷ 21. Sự ra đời của tổ hợp tên lửa này của Nga đã khiến giới quân sự Mỹ và đồng minh khiếp sợ. Một Đại tướng nghỉ hưu của Nga từng tự tin tuyên bố, Mỹ sẽ phải cần từ 5 đến 7 tên lửa đánh chặn triển khai trên đất liền (GBI) để đánh chặn một tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M của Nga.
 
Xe bọc thép tối tân BRT-82A
 
Xe bọc thép chở quân BTR-82A được cho ra mắt từ tháng 4/2010. Loại xe này do Công ty Công nghiệp quốc phòng (VPK) của Nga thiết kế và chế tạo.
 
BTR-82А là biến thể hiện đại hoá sâu của BTR-80 và BTR-80А, một loại xe bọc thép được sử dụng rộng rãi trên hơn 30 nước trên thế giới, trong đó có Liên bang Nga.

Xe bọc thép chở quân BTR-82A

Sức mạnh hoả lực của các xe mới BTR-82A được nâng cao nhờ lắp ráp module chiến đấu chuẩn hoá dẫn động điện theo 2 mặt phẳng ngang/đứng. BTR-82А được lắp pháo tự động 30 mm 2А72 và 1 súng máy đồng trục 7,62 mm PKTM. Vũ khí chính của xe là súng máy 14,5 mm KVPT vẫn có cơ số đạn 500 viên, nhưng dùng hệ thống tiếp đạn băng dây 1 băng 500 viên thay vì 10 hộp đạn chứa băng dây 50 viên như ở BTR-80 nên pháo thủ không phải vất vả nạp đạn cho súng máy sau mỗi lần bắn hết 50 viên đạn.

Theo: VnMedia