Cho rằng kỷ luật “khiển trách” CEO SAGRI Lê Tấn Hùng là chưa chính xác, TP HCM lập Hội đồng kỷ luật mới

VietTimes -- Sau khi xem lại, UBND TP HCM thấy mức kỷ luật khiển trách đối với ông Lê Tấn Hùng Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) là chưa chính xác, vì vậy đã chỉ đạo lập Hội đồng kỷ luật mới để xét lại hình thức kỷ luật đối với ông Hùng.
TP HCM lập Hội đồng xét lại mức kỷ luật Tổng Giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng.
TP HCM lập Hội đồng xét lại mức kỷ luật Tổng Giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng.

Tháng 5/2018, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã có quyết định kỷ luật, hình thức khiển trách ông Lê Tấn Hùng, thành viên không chuyên trách Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc SAGRI do có hành vi vi phạm về nguyên tắc kế toán. Cụ thể là việc ký khống, chi khống hơn 13,3 tỉ đồng cho hàng chục cán bộ, người lao động học tập nước ngoài.

Tại cuộc họp báo định kỳ 9 tháng đầu năm, diễn ra vào ngày 1/10 ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP HCM cho biết SAGRI có 2 sai phạm lớn trong quản lý đất đai và điều hành. Sai phạm này đã xảy ra 2 nhiệm kỳ trước, còn trách nhiệm quản lý, điều hành tổng công ty thuộc về Tổng Giám đốc. Từ sai phạm đó, TP đã kiểm điểm Tổng Giám đốc Lê Tấn Hùng. Hội đồng kỷ luật đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách.

Tuy nhiên ông Hoàn cho biết, sau khi xem lại, UBND TP thấy mức kỷ luật đó chưa đúng, chưa chính xác với sai phạm của ông Lê Tấn Hùng. UBND đã có chỉ đạo thành lập hội đồng kỷ luật mới để xem xét lại hình thức kỷ luật ông Hùng.

Chánh Văn phòng UBND TP HCM cũng cho biết, mới đây Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra 3 sai phạm của SAGRI. Đó là cho thuê đất, hợp tác đầu tư chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành.

Việc này, TP HCM đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, Thanh tra Thành phố xem xét báo cáo của Thanh tra Nhà nước, tiếp tục làm rõ những sai phạm. TP HCM đã yêu cầu Tổng Giám đốc SAGRI kiểm điểm các cá nhân, tổ chức có liên quan dưới sự điều hành của Sở Nội vụ, báo cáo đề xuất kỷ luật lên UBND TP.

Trước đó, liên quan đến việc kỷ luật ông Lê Tấn Hùng, theo kết luận của Thanh tra TP HCM, chỉ trong vòng 1 tháng (từ tháng 10-2016 đến 11-2016), ông Hùng đã ký 10 hợp đồng tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài (Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức, Nga, Ấn Độ, Nepal, Thái Lan, Nam Dubai, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ…) có tổng giá trị hơn 13,3 tỉ đồng với Công ty thương mại dịch vụ lữ hành Hòa Bình Quốc tế và Công ty du lịch Thanh niên xung phong.

Các hợp đồng trên đã được 2 công ty du lịch tổ chức thực hiện và các bên đã tiến hành thanh lý hợp đồng, xuất hóa đơn tài chính và tất toán công nợ.

Tuy nhiên, điều đáng nói là kết quả xác minh tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an TP xác nhận 40/70 người có tên trong danh sách đi nước ngoài không tham gia các chuyến đi nước ngoài do Tổng công ty SAGRI tổ chức, 30/70 người không có thông tin trên hệ thống của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.

Hai công ty du lịch cũng xác nhận trong năm 2016 đã ký 10 hợp đồng với SAGRI nhưng thực tế không thực hiện chuyến đi.