Chờ ghép phổi, phi công người Anh mắc COVID-19 có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng

VietTimes – Sáng nay (15/5), tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, phi công người Anh mắc COVID-19 nặng (bệnh nhân 91) đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: BYT
Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: BYT

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, tình trạng tổn thương phổi của bệnh nhân này khá nặng nề, hiện chỉ còn khoảng 10% phổi hoạt động.  Nếu không ghép phổi thì khả năng tử vong cao. Ghép phổi là cơ hội sống của bệnh nhân này. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh nhân đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng. Do đó, các y bác sĩ đang tập trung điều trị nhiễm trùng và hồi sức trước khi thực hiện chỉ định ghép phổi.  

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định Việt Nam có đủ năng lực và trình độ để ghép phổi cho bệnh nhân này. Hiện, ưu tiên số 1 của các bác sĩ là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não. Bộ Y tế ghi nhận tấm lòng của các cá nhân xin hiến phổi để ghép cho bệnh nhân 91.  

Đến sáng nay, bệnh nhân 91 vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ đã đánh giá được mức tổn thương phổi của bệnh nhân nhờ chụp CT phổi. Tổn thương phổi của bệnh nhân ở mức độ lớn và có chỉ định ghép phổi.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia đã khởi động chương trình tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện ghép và chuẩn bị đầy đủ điều kiện để ghép, đồng thời, thực hiện làm nuôi cấy để khẳng định không còn virus SARS-CoV-2, khi khẳng định âm tính mới tiến hành chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hiện, Cục Quản lý khám chữa bệnh đang nghiên cứu xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ cho bệnh nhân.