Chính thức tạm ngừng miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc

VietTimes -- Sáng 28/2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Chính phủ đã quyết định tạm dừng áp dụng chính sách miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc từ 0 giờ ngày 29/2.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP/Đình Nam

Chủ động nhưng không chủ quan

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, người nhập cảnh; thực hiện các biện pháp ngăn chặn quyết liệt nhằm phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng dập dịch triệt để.

“Đến nay, chúng ta chưa có ca lây nhiễm mới, nhưng phải sẵn sàng ứng phó với tình trạng dịch lây lan ra cộng đồng theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Tuy nhiên, hiểu biết của chúng ta về virus SARS-CoV-2 đã rất khác so với trước đây. Vì thế, chúng ta chủ động hơn nhưng tuyệt đối không chủ quan” - Phó Thủ tướng nói.

Căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, các thành viên Ban Chỉ đạo đã bàn bạc các giải pháp liên quan đến công tác kiểm soát người nhập cảnh. Đặc biệt là công dân các nước có dịch đang lây lan mạnh trong cộng đồng đến Việt Nam và người Việt Nam từ các quốc gia có dịch về nước.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nói về việc tạm ngừng chính sách miễn thị thực cho công dân Hàn Quốc. Ảnh: VGP/Đình Nam
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nói về việc tạm ngừng chính sách miễn thị thực cho công dân Hàn Quốc. Ảnh: VGP/Đình Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết: Trong thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên diễn biến trên thế giới rất phức tạp, nhất là tại một số nước như: Hàn Quốc, Italy, Iran,…

Vì thế, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Chính phủ đã quyết định tạm dừng áp dụng chính sách miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc. Đây là giải pháp Việt Nam tạm thời để ngăn chặn dịch COVID-19. Quyết định này chính thức được áp dụng từ 0 giờ ngày 29/2.

Cách ly y tế 14 ngày với công dân Iran và Italy

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, các thành viên Ban Chỉ đạo đã thống nhất yêu cầu các địa phương tổ chức cách ly y tế 14 ngày theo quy định đối với công dân Iran và Italy nhập cảnh vào Việt Nam.

Các chuyên gia y tế đề nghị, đối với những chuyến bay từ vùng có dịch về nước cần tổ chức tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ ngay chân cầu thang máy bay, đưa về nơi cách ly tập trung; sau đó tiến hành sàng lọc, phân loại để thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP/Đình Nam
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP/Đình Nam

Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị địa phương, cơ sở tiếp tục tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ đang thực hiện cách ly y tế tại cộng đồng,…nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát.

Ngoài ra, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, những ngày gần đây số lượng các chuyến bay qua lại giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang giảm mạnh, do ít khách, nhiều hãng hàng không trong nước đang cân nhắc việc tạm dừng bay cho đến khi có tình hình mới.