Chính phủ Trump lại giáng đòn lớn nhắm vào Huawei của Trung Quốc

VietTimes -- Vào thứ Tứ ngày 15/5, Mỹ lại có những động thái cứng rắn hơn trong nỗ lực thực hiện chiến dịch tẩy chay Huawei. Chính phủ của Trump cùng lúc đưa ra hai tuyên bố quan trọng: cấm Huawei mua bản quyền các công nghệ quan trọng của Mỹ và cấm sử dụng các thiết bị của công ty Trung Quốc này trong mạng viễn thông Hoa Kỳ vì lý do an ninh.
Ảnh: Yahoo Finance
Ảnh: Yahoo Finance

Hai động thái này của Hoa Kỳ cho thấy chiến dịch chống lại Huawei của Mỹ ngày càng leo thang. Chính phủ Trump đưa ra quyết định vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ Mỹ - Trung khi cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang áp dụng biện pháp đánh thuế vào hàng hóa nhập khẩu giữa hai nước.


Washington tin rằng các thiết bị viễn thông do Huawei cung cấp có thể bị chính phủ Trung Quốc sử dụng để do thám người Mỹ. Phía Huawei đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này. Công ty cho biết việc “trù dập” Huawei sẽ chẳng thể làm cho Mỹ mạnh hơn hay an toàn hơn. Hoa Kỳ sẽ phải lựa chọn các thiết bị mạng thay thế đắt tiền hơn, điều này sẽ khiến Mỹ bi tụt lại phía sau trong cuộc đua xây dựng mạng 5G.

Ngoài ra, những lệnh trừng phạt phi lý của Mỹ sẽ còn gây ra các vấn đề pháp lý nghiêm trọng khác. Lệnh cấm các nhà cung cấp ở Mỹ mua thiết bị của Huawei tương tự như đã từng làm với ZTE – đối thủ của Huawei vào năm ngoái có thể ảnh hưởng đến cổ phiếu của một số nhà cung cấp lớn của Mỹ như các nhà sản xuất chip Qualcomm hay Broadcom.

Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp vào hôm thứ Tư, tuyên bố tình trạng khẩn cấp của an ninh quốc gia và cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do Huawei sản xuất vì lý do an ninh quốc gia.


Tuyên bố dựa vào Đạo luật Quyền lực Kinh tế, cho phép Tổng thống có quyền điều chỉnh chính sách thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp mang tính quốc gia đe dọa đến an ninh của Hoa Kỳ. Bộ Thương mại đã làm việc với các cơ quan chính phủ khác nhằm vạch ra một chiến lược cụ thể vào tháng 10 năm nay.

Quốc hội Mỹ cho biết lệnh trừng phạt này của Trump nhắm trực tiếp vào Huawei, công ty đã đạt 93 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái và được coi là công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc.

“Trung Quốc xuất khẩu gián điệp đi các nước khác. Thực chất, chẳng có sự khác biệt nào trong chính sách của chính quyền Bắc Kinh và các doanh nghiệp khu vực tư nhân của Trung Quốc, chúng là một”, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse nói.

Ngay sau khi Nhà Trắng tuyên bố lệnh trừng phạt này, Bộ Ngoại thương cho biết đã liệt Huawei và hơn 70 chi nhánh của nó vào danh sách đen – một động thái nhằm cấm các công ty Mỹ mua các bộ phận và linh kiện điện tử từ “gã khổng lồ viễn thông” mà không có sự đồng ý của chính phủ Mỹ. Quyết định sẽ có hiệu lực trong vài ngày tới.

Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Wilbur Ross cho biết ông ủng hộ quyết định này của Tổng thống Trump vì cho rằng việc các công nghệ của Mỹ rơi vào tay sở hữu của nước ngoài có khả năng làm suy yếu an ninh quốc gia và ảnh hưởng xấu đến chính sách đối ngoại của Mỹ.

Vào tháng 1/2019, Hoa Kỳ đã đưa ra một bản cáo trạng với 13 tội danh nhằm cáo buộc Huawei và Giám đốc Tài chính của công ty này lừa đảo, vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Hoa Kỳ đã tích cực kêu gọi các quốc gia khác cùng tẩy chay Huawei trong việc xây dựng thế hệ mạng tiếp theo 5G.

Trong khi các mạng không dây lớn đã cắt đứt quan hệ với Huawei thì các nhà mạng nhỏ ở nông thôn vẫn đang tiếp tục phụ thuộc vào các thiết bị của Huawei và ZTE, một công ty viễn thông khác của Trung Quốc vì chúng rẻ hơn. Lệnh trừng phạt của Trump chỉ áp dụng cho các giao dịch mua trong tương lai, không áp dụng với phần cứng hiện tại, giới chức trách Mỹ cho biết vào hôm thứ Tư.

Theo Reuters