Chính phủ triển khai dịch vụ công hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do COVID-19

VietTimes -- Ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho biết, Văn phòng Chính phủ đang tiến hành triển khai thực hiện 5 dịch vụ công trong tổng số 10 nhóm trên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia (DVCQG) nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do COVID-19.
Người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19 sẽ được Chính phủ hỗ trợ. Ảnh minh họa: Anh Lê.
Người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19 sẽ được Chính phủ hỗ trợ. Ảnh minh họa: Anh Lê.

Đó là các dịch vụ liên quan đến hỗ trợ người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người sử dụng lao động; Hỗ trợ hộ kinh doanh; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất quy định.

Thông tin trên được trao đổi tại cuộc họp với các bộ, cơ quan liên quan về thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cổng DVCQG, triển khai một số dịch vụ công để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, vừa diễn ra sáng nay (17/4).

Tại buổi họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trên Cổng DVCQG nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19, tập trung dịch vụ công liên quan đến doanh nghiệp sử dụng lao động, hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hộ kinh doanh...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VPCP.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VPCP.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng cho biết đặc biệt là tập trung vào các dịch vụ công tích hợp trên Cổng DVCQG nhằm hỗ trợ cho việc chi trả gói an sinh xã hội của Chính phủ triển khai sắp tới.

Cũng liên quan đến các dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, để bảo đảm việc triển khai Nghị quyết của Chính phủ đúng mục tiêu, yêu cầu và có thể đưa dịch vụ công trực tuyến vào thực hiện, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các cơ quan tham gia góp ý kiến với 2 dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn thực hiện hỗ trợ.

Hiện nay, trên cơ sở các dự thảo, Văn phòng Chính phủ đang phối hợp với Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách, Tập đoàn VNPT xây dựng phương án kỹ thuật cung cấp các dịch vụ công trên Cổng DVCQG.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, từ thời điểm khai trương ngày 9/12/2019 đến ngày 16/4/12/2020, Cổng DVCQG đã thực hiện cấp trên 122.000 tài khoản; trên 30,5 triệu lượt truy cập vào hệ thống để tra cứu và thực hiện thủ tục hành chính. Có trên 4,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 33.000 hồ sơ được nộp trực tuyến từ Cổng DVCQG. Tổng đài hỗ trợ, giải đáp trên 9.000 cuộc gọi; tiếp nhận trên 5.000 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.