Chính phủ Hàn Quốc: sẽ xét nghiệm nCoV tất cả hơn 215.000 tín đồ giáo phái Shincheonji

VietTimes --  Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 25/2 đưa tin Ủy ban phòng chống thiên tai và an ninh trung ương của Hàn Quốc cho biết, sau khi trao đổi ý kiến với Giáo hội Shincheonji (Tân Thiên Địa), chính phủ Hàn Quốc đã quyết định sẽ kiểm tra về nCoV đối với tất cả hơn 215.000 tín đồ của giáo phái này và sẽ công khai kết quả xét nghiệm.
Nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu giờ đây đã trở thành ổ dịch nghiêm trọng  (Ảnh: Yonhap).
Nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu giờ đây đã trở thành ổ dịch nghiêm trọng (Ảnh: Yonhap).

Hôm qua, 24/2, chính phủ Hàn Quốc cũng cho biết trong hai tuần tới họ sẽ xét nghiệm đối với khoảng 28.000 dân cư thành phố Daegu có triệu chứng bị cảm để sàng lọc phát hiện bệnh nhân nhẹ nhiễm COVID-19 ở giai đoạn đầu; mục tiêu đặt ra là có thể kiểm soát dịch bệnh ở Daegu trong vòng 4 tuần.

Ủy ban phòng chống thiên tai và an ninh tuyên bố Văn phòng Thủ tướng chính phủ Hàn Quốc và Giáo hội Shincheonji (Tân Thiên Địa) đã tổ chức các cuộc trao đổi vào ngày hôm trước và hai bên đã đạt được một thỏa thuận về việc Giáo hội cung cấp danh sách toàn bộ tín đồ và phương thức liên hệ với họ, tích cực hợp tác trong công tác với ngành y tế, khuyến cáo các tín đồ chấp nhận xét nghiệm. Ủy ban phòng chống thiên tai và an ninh Hàn Quốc tuyên bố rằng, chính phủ nhấn mạnh nếu giáo hội Shincheonji (Tân Thiên Địa) không tích cực hợp tác với chính phủ để ngăn chặn dịch bệnh thì chính phủ chỉ có thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quân y định của pháp luật.

Các nhân viên phòng dịch khử trùng trong khu chợ ở Gyeongbuk (Ảnh: Yonhap)
Các nhân viên phòng dịch khử trùng trong khu chợ ở Gyeongbuk (Ảnh: Yonhap)

Giáo hội Shincheonji (Tân Thiên Địa) sẽ cung cấp tên, số ID, phương thức liên lạc và địa chỉ của các tín đồ; trước hết là cung cấp danh sách các nhóm có nguy cơ cao như những người đến thăm nhà thờ Daegu vào tháng 1, tháng 2 năm nay và những tín đồ ở Daegu đến thăm nhà thờ ở các khu vực khác. Bộ phận quản lý bệnh dịch sẽ thực hiện xét nghiệm virus trên các tín đồ có nguy cơ cao và gọi điện để hỏi các tín đồ còn lại xêm có các triệu chứng bất thường hay không.

Ủy ban phòng chống thiên tai và an ninh Hàn Quốc tuyên bố rằng tổng số tín đồ Shincheonji (Tân Thiên Địa) là khoảng 215.000. Đây có thể không phải là con số cuối cùng và các tín đồ tương lai có thể không được đưa vào danh sách. Giáo hội Shincheonji (Tân Thiên Địa) cho biết họ sẽ yêu cầu các chi hội sắp xếp để xét nghiệm cho các tín đồ tương lai có triệu chứng hoặc đã đến Daegu. Dự kiến, Ủy ban phòng chống thiên tai và an ninh sẽ nhận được danh sách này sớm nhất vào chiều cùng ngày; sẽ cung cấp ngay danh sách cho các trạm y tế và chính quyền các địa phương để tiến hành kiểm tra và xét nghiệm các tín đồ trong khu vực quản lý của họ.

Một buổi cầu nguyện của các tín đồ Shincheonji (Tân Thiên Địa) (Ảnh: Đa Chiều)
Một buổi cầu nguyện của các tín đồ Shincheonji (Tân Thiên Địa) (Ảnh: Đa Chiều)

Hãng thông tấn Yonhap trước đây cho biết trường hợp “Bệnh nhân số 31” của Hàn Quốc, người được coi là “Siêu lây nhiễm”, đã tham gia vào hai hoạt động của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) tại Daegu – cụ thể tại Nhà thờ Daegu Xincheon, nơi bị nghi ngờ là điểm khởi đầu của việc lây nhiễm dịch bệnh tập thể. Thị trưởng Seoul ngày 24 đã công khai cho rằng Giáo hội Shincheonji (Tân Thiên Địa) là nguyên nhân chủ yếu gây nên sự lây lan củadịch bệnh COVID-19 ở Hàn Quốc.

Ủy ban phòng chống dịch bệnh trung ương Hàn Quốc cho biết, tính đến chiều ngày  25/2, tổng cộng Hàn Quốc đã có 977 người bị nhiễm bệnh, trong đó có 10 người chết. trong đó số liên quan đến nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu, chiếm 56,1% tổng số người bị bệnh.

Ông Kim Kwang-li: số ca xác nhận bị nhiễm bệnh COVID-19 ở Daegu có quy mô rất lớn, bệnh dịch có khả năng lan rộng khắp cả nước (Ảnh: Yonhap)
Ông Kim Kwang-li: số ca xác nhận bị nhiễm bệnh COVID-19 ở Daegu có quy mô rất lớn, bệnh dịch có khả năng lan rộng khắp cả nước (Ảnh: Yonhap)

Ngoài ra, Hãng thông tấn Yonhap hôm 24/2 đưa tin ông Kim Kwang-li, Thứ trưởng Bộ ứng phó khẩn cấp trung ương của Hàn Quốc nói tại cuộc họp báo cùng ngày 24 rằng số ca xác nhận bị nhiễm bệnh COVID-19 ở Daegu có quy mô rất lớn. Bệnh dịch có khả năng lan rộng khắp cả nước.

Ông Kim Kwang-li đã đặt mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 ở thành phố Daegu trong vòng 4 tuần. Ông nói rằng sự hợp tác của các công dân của Daegu và những nỗ lực của nhân viên y tế là rất cần thiết cho mục đích này. Chính phủ sẽ kiểm tra 28.000 công dân Daegu với các triệu chứng bị cảm cúm trong hai tuần tới để sớm sàng lọc, phát hiện các bệnh nhân bị nhẹ.

Ông đề xuất các hướng điều chỉnh, bao gồm: đẩy nhanh việc rà soát các trường hợp nhẹ và ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, thiết lập hệ thống chẩn đoán và điều trị chuyên trách cho các bệnh nhân đã được xác nhận để điều trị có hiệu quả và giảm nhẹ tổn thương phổi và đảm bảo rằng các bệnh nhân không liên quan đến dịch bệnh COVID-19 cũng có thể được điều trị hiệu quả.

Giáo chủ Shincheonji (Tân Thiên Địa) - ông Lee Man-hee (Ảnh: Đa Chiều)
Giáo chủ Shincheonji (Tân Thiên Địa) - ông Lee Man-hee (Ảnh: Đa Chiều)

Shincheonji (Tân Thiên Địa, viết tắt là SCJ) là tổ chức tôn giáo được người đàn ông có tên Lee Man-hee thành lập vào ngày 14/3/1984 ở Hàn Quốc nhưng bị các nhánh của Kitô giáo, bao gồm Tin lành, Công giáo và Nhà thờ Chính thống giáo ở Hàn Quốc, kết án là tà giáo.

Lee Man-hee (88 tuổi) đã lập nên giáo phái gây tranh cãi này vào năm 1984. Ông ta tự xưng mình là hiện thân của Chúa Jesus, đồng thời hứa hẹn sẽ đưa các tín đồ trung thành cùng lên thiên đường trong Ngày phán xét. Lee cho biết mình là người duy nhất có thể diễn giải Kinh thánh thật chính xác. Những tín đồ của giáo phái tin rằng ông ta bất tử, do vậy, khi được yêu cầu tháo bỏ kính hoặc khẩu trang khi tham gia nghi lễ, họ răm rắp làm theo không chút đắn đo. Phát biểu trước giáo hội, Lee hùng hồn tuyên bố: “Dịch bệnh này là do tà ma lộng hành hòng ngăn cản sự phát triển nhanh chóng của giáo phái Tân Thiên Địa”.

Shincheonji (Tân Thiên Địa) hiện có hơn 220.000 thành viên, cho rằng Kinh Thánh chủ yếu bao gồm những phép ẩn dụ, chỉ có Lee Man-hee mới có thể giải nghĩa và hiểu được chúng.  

Chính những hoạt động không minh bạch và có ý đồ không tốt đã khiến COVID-19 bùng phát tại Hàn Quốc. Các nghi lễ của giáo phái này cũng khiến các căn bệnh truyền nhiễm tăng cao. Lee Ho-yeon, người từ bỏ giáo phái này vào năm 2015 cho biết: “Không giống các nhà thờ khác, Shincheonji bắt thành viên phải ngồi sát nhau trên sàn trong buổi lễ, thành những hàng chỉnh tề như quân đội”.

Các nhân viên phòng dịch khử trùng bên ngoài nhà thờ của Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu (Ảnh: AP)
Các nhân viên phòng dịch khử trùng bên ngoài nhà thờ của Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu (Ảnh: AP)

Lee cho biết thêm họ sẽ không được đeo kính, khẩu trang hay bất cứ thứ gì trên mặt, sau đó phải hát thật to. Đỉnh điểm của sự lệch lạc của Shincheonji (Tân Thiên Địa) là dạy các tín đồ không sơ bệnh tật, không được để tâm những điều trần tục như công việc, hay đam mê. Dù có ốm sốt, họ vẫn sẽ phải đến nhà thờ để nghe giảng đạo.

Giáo phái này còn có ý đồ che giấu khi vẫn tiếp tục thực hiện các nghi lễ nhưng lại xúi giục các tín đồ phủ nhận mọi mối quan hệ với giáo hội. Được biết việc tìm kiếm những người thuộc giáo phái này rất khó bởi họ biết Shincheonji từ lâu đã mang tiếng xấu, bởi vậy các tín đồ thường che giấu thân phận, kể cả với cha mẹ của mình.

Điều đặc biệt, Shincheonji (Tân Thiên Địa) cũng từng tuyên bố giáo phái này có 1 hội thánh lớn ở Vũ Hán, Trung Quốc.