Chính phủ đồng ý cho Bộ Công thương được chỉ định thầu trong đánh giá Tisco II

VietTimes -- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý về nguyên tắc cho phép Bộ Công Thương lựa chọn nhà thầu tư vấn độc lập đánh giá Dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2 - Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco II) theo hình thức chỉ định thầu.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Bộ Công Thương có trách nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu và tự chịu trách nhiệm trước quyết định của mình.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên thanh toán, hạch toán chi phí thuê tư vấn độc lập trên theo quy định hiện hành.

Trước đó, trong kết luận được đưa ra vào thượng tuần tháng 5/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ trưởng Bộ Công Thương: thành lập tổ công tác; thuê tư vấn độc lập; đánh giá toàn diện Dự án, trong đó có phương án bán Dự án, phương án bán Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên và phương án kêu gọi doanh nghiệp góp vốn đầu tư Dự án, trong đó làm rõ khả năng đàm phán với đối tác Trung Quốc để có thể hoàn thiện nhà máy, vận hành và ra sản phẩm.

Trên cơ sở đó, đề xuất phương án xử lý đối với Dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01/7/2016.

Theo báo cáo mới nhất của SCIC với chính phủ, tổng giá trị đầu tư của dự án Tisco II đã thực hiện đến thời điểm 31/12/2015 là 4.438 tỷ đồng.

Cũng theo SCIC, sau khi tiến hành rà soát lại, tổng mức đầu tư của dự án Tisco II đã nâng lên thành 9.030 tỷ đồng.

Tuy nhiên, SCIC cũng cho biết hiệu quả của dự án là không chắc chắn, nếu không nói là không hiệu quả, cho dù có áp dụng tối đa các ưu đãi về cơ chế đặc thù với tổng giá trị là 7.872 tỷ đồng để “cố” hoàn thiện đưa dự án vào hoạt động.

Ngoài ra, hiện việc đàm phán với nhà thầu Trung Quốc cũng chưa hoàn thành. Cụ thể là nhà thầu Trung Quốc vẫn yêu cầu Tisco phải chi trả cho các phần việc mà nhà thầu đã thực hiện tổng giá trị lên đến hơn 57 triệu USD (hơn 1.200 tỷ đồng), căn cứ theo báo giá ngày 25/11/2015 và không bao gồm các loại thuế trong lãnh thổ Việt Nam, các chi phí khác.

X.T