Chiến tranh hạt nhân thế hệ 6: Mỹ công bố nguy cơ vũ khí hạt nhân điện từ trường của kẻ thù tiềm năng

VietTimes -- Bản báo cáo trước các nhà lập pháp Mỹ đưa ra nhận định, Nga, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Iran, hiện đang nghiên cứu một phương thức tác chiến bằng vũ khí hạt nhân phi chuẩn mang tính cách mạng, có khả năng vô hiệu hóa năng lực răn đe và tấn công hạt nhân của siêu cường số 1 thế giới.
Mô phỏng một vụ nổ vũ khí hạt nhân điện từ trường, ảnh minh họa: The Washington Free Beacon.
Mô phỏng một vụ nổ vũ khí hạt nhân điện từ trường, ảnh minh họa: The Washington Free Beacon.

Theo The Washington Free Beacon, Ủy ban đánh giá mối đe dọa Mỹ thuộc Quốc hội trong một nghiên cứu gần nhất cho biết, các quốc gia công nghệ cao thù địch, đang nghiên cứu phát triển những vũ khí hạt nhân mạnh, có khả năng tạo ra các bức xạ xung điện từ công suất lớn, có thể vô hiệu hóa tất cả trang thiết bị điện tử trên một không gian rộng lớn.

"Cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân xung điện từ là một phần quan trọng trong các học thuyết, kế hoạch chiến lược và diễn tập quân sự của Nga, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Iran. Những động thái này cho thấy các quốc gia thù địch đang phát triển một phương thức tiến hành chiến tranh mới mang tính cách mạng. Phương pháp tác chiến vũ khí hạt nhân này được gọi là chiến tranh thế hệ thứ sáu, trong đó có chiến tranh phi tiếp xúc, chiến tranh thông tin và chiến tranh không gian mạng" – bản báo cáo cho biết. Chiến tranh hạt nhân điện tử được gọi là "chiến tranh nhật thực" vì có thể hủy diệt bất kỳ thiết bị điện tử nào.

Loại vũ khí hạt nhân điện từ mới sẽ được sử dụng trên độ cao lớn, vụ nổ không gây nguy hiểm ngay tức khắc cho con người. Nhưng bức xạ điện từ siêu mạnh sẽ phá hủy các trang thiết bị điện tử, gây sự cố mất điện trong thời gian dài, tê liệt hoàn toàn hạ tầng cơ sở quân sự và dân sự, buộc đối phương phải đầu hàng ngay cả khi sử dụng vũ khí thông thường.

Tác động của sóng điện từ có thể được điều chỉnh không gian tấn công và cường độ bức xạ bằng phương thức kích nổ trên các độ cao khác nhau: vụ nổ càng gần trái đất, cường độ xung điện từ càng mạnh và càng xa - vùng ảnh hưởng càng rộng.

Sử dụng loại vũ khí hạt nhân điện từ này, một quốc gia như Bắc Triều Tiên hoàn toàn có thể tấn công bằng một vũ khí hạt nhân điện từ vào mục tiêu có diện tích bằng Bắc Mỹ.

"Vũ khí hạt nhân thiết kế đặc biệt, khi kích nổ trên độ cao 30km hoặc cao hơn nữa sẽ tạo ra nguồn bức xạ điện từ rất mạnh", bản báo cáo nhận xét. Các loại vũ khí này không đòi hỏi độ chính xác cao khi tấn công và dễ sử dụng hơn các đầu đạn hạt nhân thông thường, nổ trong bầu khí quyển trên các mục tiêu. Điểm đặc biệt là vũ khí hạt nhân điện từ là có thể có nhiều phương tiện mang đến vị trí tấn công, như các vệ tinh, máy bay chiến đấu tầm cao, các loại tên lửa vận tải và thậm chí cả vệ tinh thăm dò khí tượng.

Theo các tác giả của báo cáo, Nga, Trung Quốc và có thể Triều Tiên đã sở hữu những đầu đạn hạt nhân mới, có khả năng tạo ra bức xạ xung điện từ đủ phá hủy các trang thiết bị kỹ thuật số của hệ thống thông tin liên lạc chiến lược và hệ thống tình báo, chỉ huy điều hành tác chiến thông minh nhân tạo. Nhưng Mỹ không có và chưa đặt ra vấn đề phát triển một vũ khí như vậy.

Trang Washington Free Beacon dẫn nguồn bản báo cáo cho rằng, trong trường hợp bùng phát cuộc chiến tranh quy mô lớn giữa Mỹ và Nga, Trung Quốc. Các quốc gia này sẽ sử dụng siêu vũ khí hạt nhân điện từ mới, kích nổ trong không gian phá hủy hệ thống chỉ huy, kiểm soát và điều hành tác chiến đầu tiên. Một đầu đạn hạt nhân điện từ sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng, có thể vô hiệu hóa toàn bộ kho vũ khí hạt nhân Mỹ.

Ông Peter Pra, cựu nhân viên CIA, một trong những tác giả của bản báo cáo cho biết, Mỹ rất dễ bị tổn thương trước một loại hình chiến tranh mới, do chính phủ và  quân đội Mỹ đã quen dựa vào các hệ thống điện tử hiện đại và công nghệ thông tin hàng đầu thế giới. Xã hội Mỹ hiện đang sở hữu công nghệ tiên tiến nhất và dễ bị tổn thương nhất.

Bài viết dẫn nguồn một phần của báo cáo trước Quốc hội Mỹ, được chỉnh sửa để không cho kẻ thủ tiềm năng nhận thấy mức độ tổn thất thực sự của Mỹ trong tình huống sử dụng vũ khí hạt nhân điện từ.

Người Mỹ từ lâu cũng đã nghiên cứu các loại vũ khí bức xạ điện từ, sử dụng một đầu đạn thông thường nhưng tạo ra những bức xạ điện từ tương tự như một vụ nổ hạt nhân chiến thuật. Việc đề cập bản báo cáo trước Quốc hội Mỹ cho thấy, công nghiệp quốc phòng Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc leo thang vũ khí mới, vũ khí hạt nhân điện từ trường trong vũ trụ.