Chiến thắng nghẹt thở của đội bóng “Tam Sư”

VietTimes -- Sau 12 năm chờ đợi, cuối cùng thì đội tuyển Anh cũng lọt qua khe cửa hẹp trong trận đấu với Colombia. Dẫn bàn trước và bị gỡ hòa vào phút bù giờ, hai đội bước vào lượt penalty đầy may rủi sau khi 30 phút hiệp phụ không có bàn thắng nào được ghi. Đội tuyển Anh bản lĩnh hơn đã gặp may mắn dành chiến thắng 4-3 trên chấm penalty.
Harry Kane mở tỉ số cho Anh sau pha thổi phạt đền gây tranh cãi của trọng tài Mark Geiger
Harry Kane mở tỉ số cho Anh sau pha thổi phạt đền gây tranh cãi của trọng tài Mark Geiger

Có một đội tuyển Anh rất khác

Các cầu thủ trẻ Anh đầy tự tin khi đón tiếp Colombia trong trận đấu tranh chiếc vé tứ kết cuối cùng bởi 5 trận gặp nhau gần đây họ 3 thắng và 2 hòa. Gần nhất là chiến thắng 3-2 ở trận giao hữu tại New Jersey nhờ hat-trick của Owen.

Trước trận đấu, khán giả Anh nhớ về VCK World Cup 1998, tại thành phố Lens - Pháp, tuyển Anh đánh bại Colombia ở vòng bảng. Họ mở đầu bằng cú vô-lê của Darren Anderton và kết thúc bằng siêu phẩm sút phạt của David Beckham, một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử các kỳ World Cup.

Để rồi 20 năm sau, tại Moscow - Nga, họ lại gặp nhau trong trận đấu tranh chiếc vé tứ kết cuối cùng. Thực tế, các cầu thủ "Tam sư" vẫn được đánh giá cao hơn những người đồng nghiệp Nam Mỹ.  Các nhà cái châu Âu lần này đã “cân đong đo đếm” từng vị trí chứ không đơn thuần là tung hô kiểu truyền thông như vẫn thường dành cho các "ngôi sao" tuyển Anh.

Khác với các kỳ World Cup, lần này HLV Gareth Southgate lựa chọn đem đến Nga các cầu thủ trẻ trung, nhưng đầy khát vọng. . "Tam sư" cùng Pháp, Brazil là số ít các đội tuyển được đánh giá có chiều sâu, sự đồng đều và cân bằng ở cả 3 tuyến. Ngôi sao lớn nhất của Anh chính là "họng súng" Harry Kane, đang dẫn đầu cuộc đua phá lưới với 5 bàn, tiếp tục thể hiện một phong độ cao với sự chính xác đáng nể. Tiền đạo Tottenham liên tục được tiếp đạn từ sơ đồ 3-5-2 thiên về tấn công cực kỳ cơ động với 2 ngòi nổ Lingard và Dele Alli chơi ngay phía sau. Khi Sterling vẫn chưa tìm lại được cái duyên ghi bàn thì HLV Gareth Southgate vẫn còn đó Jamie Vardy hay Marcus Rashford luôn sẵn sàng vào sân từ ghế dự bị.

Lối chơi tốc độ khiến cho đội tuyển Anh có đủ phương án để xuyên thủng các lớp phòng ngự số đông cầu thủ. Các cầu thủ Anh luôn có khả năng chơi bóng bổng điêu luyện và tận dụng tốt các tình huống bóng cố định.

Đã có tới 8 lần trọng tài phải rút thẻ vàng cảnh cáo cầu thủ hai đội, 6 dành cho Colombia và 2 dành cho Anh
Đã có tới 8 lần trọng tài phải rút thẻ vàng cảnh cáo cầu thủ hai đội, 6 dành cho Colombia và 2 dành cho Anh 

Toan tính và thực dụng

“Los Cafeteros” là đội bóng Nam Mỹ nhưng lối chơi không hoa mỹ, ngược lại đầy thực dụng. Chấp nhận là đội bóng "cửa dưới", Colombia sẽ đá với đội hình 4-2-3-1 để ngăn chặn các đường lên bóng tốc độ của các cầu thủ Anh. Những người hâm mộ "los cafeteros" cũng có cơ sở để tin tưởng, khi cặp trung vệ D.Sanchez và Mina chống bóng bổng khá tốt, đặc biệt Sanchez lại rất hiểu những người đồng đội của mình ở Tottenham.

Colombia là đội bóng liên tục ghi bàn trong 8 trận gần nhất tại các kỳ World Cup, thành tích tốt nhất trong nhóm các đội ở lượt cuối vòng bảng. Trong 21 lần gần nhất tranh tài ở cúp thế giới, chưa có trận nào của Colombia kết thúc với tỉ số 0-0. Lối đá của đội bóng này hoàn toàn phụ thuộc vào sự cơ động của Cuadrado và khả năng cầm trịch của Quintero. "Mãnh hổ" Falcao vẫn còn đó nhưng anh đã qua thời đỉnh cao, nhất là khi thiếu vắng “nhạc trưởng” James Rodriguez nên các đợt phản công của họ cũng thiếu đi sự đột biến.

Cú đá dội xà ngang Mateus Uribe đã khiến Colombia đánh mất lợi thế trên chấm luân lưu.

Cú đá dội xà ngang Mateus Uribe đã khiến Colombia đánh mất lợi thế trên chấm luân lưu. 

Colombia dùng sơ đồ 4-2-3-1 không giấu diếm ý đồ phòng ngự đưa trận đấu về loạt đấu súng 11m. Điều này khiến ĐT Anh gặp vô vàn khó khăn trong việc tổ chức các đợt tấn công. Bước ngoặt của trận đấu đã diễn ra ở phút 54, trong pha tranh chấp ở vòng cấm Colombia, Carlos Sanchez phạm lỗi với Harry Kane và trọng tài Mark Geiger đã chỉ tay vào chấm phạt đền. Trên chấm 11m, Harry Kane dễ dàng đánh lừa thủ môn David Ospina, mở tỷ số cho ĐT Anh. Trong khi hàng công với sự tăng cường của các cầu thủ dự bị không thể thay đổi cục diện trận đấu thì vào những phút bù giờ ở tình huống phạt góc ngay sau đó, trung vệ Yerry Mina bật cao đánh đầu đưa bóng đập đất bay vào lưới, gỡ hòa 1-1 cho Colombia. 30 phút hiệp phụ diễn ra vô cùng kịch tính, nhưng không đội nào dám mạo hiểm đành dắt tay nhau phân định trên chấm phạt penalty.

Người hùng Pickford

Khán giả Anh bắt đầu lo sợ. HLV Gareth Southgate cũng từng sút hỏng quả luân lưu khiến đội nhà phải trả giá ở EURO 1996. Cả 3 lần bước vào loạt "đấu súng" ở World Cup, Anh đều thua. Đó là những thất bại trước Tây Đức (bán kết 1990), Argentina (vòng 1/8 1998) và Bồ Đào Nha (tứ kết 2006). Trong khi đó, Colombia đang là đội bóng sở hữu khá nhiều tình huống bóng chết thành bàn. Nên nhớ 3/5 bàn thắng của Colombia sau 3 trận vòng bảng từ đá phạt. Ba trong 5 bàn của đội bóng Nam Mỹ cũng đến từ các tình huống bóng chết (2 từ phạt góc, 1 đá phạt trực tiếp).

Tuy nhiên, những "Sư tử trẻ" đã làm tốt hơn thế hệ cha anh, đánh bại Colombia trong loạt luân lưu với tỉ số 4-3 sau 120 phút thi đấu căng thẳng (hòa 1-1), qua đó chính thức góp mặt tại tứ kết để đối đầu với Thụy Điển. Mặc dù Jordan Henderson đá hỏng quả luân lưu trước, pha đặt lòng khá lộ của tiền vệ đang khoác áo Liverpool đã bị thủ thành David Ospina bắt bài. Nhưng chính Mateus Uribe đã thành “tội đồ” của fan Colombia  khi sút hỏng. Pha dứt điểm của tiền đạo này đã không vượt qua được đôi tay của thủ thành Jordan Pickford. Thủ môn trẻ này đã trở thành người hùng khi đẩy được cú sút của Carlos Bacca trước khi đồng đội Eric Dier thực hiện thành công lượt sút thứ 5, giúp Anh thắng nghẹt thở với tỉ số 4-3.

Thủ môn Pickford là người hùng của đội tuyển Anh

Thủ môn Pickford là người hùng của đội tuyển Anh 

Fan cuồng nhiệt của đội tuyển Anh đã được hưởng niềm vui sau khi có lần đầu tiên giành chiến thắng trên loạt đá luân lưu ở World Cup. Với bàn thắng có được trong trận đấu này Kane san bằng kỷ lục ghi bàn trong 6 trận liên tiếp cho Anh của huyền thoại Tommy Lawton. Colombia đã rất nỗ lực đã chiến đấu lăn xả đến phút cuối cùng, họ đã phải nhận đến 6 thẻ vàng (phía Anh là 2) nhưng chiến thắng chỉ dành cho đội bóng bản lĩnh, kinh nghiệm hơn.