“Chiến thắng” ê chề của liên quân Arab Saudi trước Houthi

VietTimes -- Video do đài AP thực hiện, đưa tin liên quân Yemen - Arab do Arab Saudi chỉ huy (ủng hộ Tổng thống bị phế truất Abed Rabbo Mansour Hadi của Yemen) đã chiến thắng phiến quân Houthi để tiến vào thị trấn Camp Kovel thuộc tỉnh Marib. Tuy nhiên, hình trong video cho thấy liên quân đã tổn thất rất nặng với mục tiêu này.

Hình cắt từ clip
Hình cắt từ clip
Phiến quân Houthi được cho là do Iran ủng hộ, cung cấp vũ khí. Iran và Arab Saudi theo hai phái khác nhau của Hồi giáo và do vậy hình thành mâu thuẫn lớn giữa thế giới đạo Hồi ngay tại Trung Đông. 
Yemen đã bị lôi kéo vào cuộc nội chiến mang màu sắc tôn giáo này với lượng nòng cốt là phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn đối đầu với các lực lượng ủng hộ cựu tổng thống Hadi được hậu thuẫn bởi Arab Saudi.
Marib là tỉnh phía đông thủ đô Sanaa của Yemen. Theo AP, đây là mặt trận chính trong cuộc nội chiến giữa người Hồi giáo dòng Shiite do phiến quân Houthi làm nòng cốt với lực lượng phần lớn là người Hồi giáo dòng Sunni do Arab Saudi chỉ huy.
Tỉnh này bị phiến quân Houthi chiếm từ tháng 3/2015, tới tháng 4, liên quân do Arab Saudi chỉ huy bắt đầu tiến vào Yemen.
Trong video, như thường lệ cảnh chiến đấu của liên quân không cho thấy bóng dáng phiến quân Houthi.
Tuy nhiên, hình do AP thực hiện cho thấy dường như trong khu vực đã diễn ra một trận tập kích kinh khủng do phiến quân Houthi tiến hành nhằm vào lực lượng liên quân Yemen - Arab. 
Trong hình, có ít nhất 4 xe tăng M60, 2 thiết giáp M113, 2 xe vận tải quân sự đều do Mỹ sản xuất bị phá hủy bằng vũ khí chống tăng cá nhân và tên lửa chống tăng. Hình quay từ phía xa, từ bên trên xuống cho thấy có một cụm cơ giới tập trung với hàng chục xe bị tấn công phá hủy.
Cụm cơ giới bị tiêu diệt này cho thấy khả năng phiến quân Houthi đã tổ chức tập kích với hỏa lực chống tăng, cường độ tập trung mãnh liệt, lợi dụng đúng thời điểm tập trung đông thiết giáp, cơ giới nhất. Do vậy phần lớn các xe không kịp tháo chạy, mà bị tiêu diệt ở cự ly gần nhau.