Chiến sự Ukraine: Uy lực khủng khiếp của pháo phản lực Donesk, hơn cả Smerch

VietTimes -- Bộ trưởng thu nhập và thuế phí của nước Cộng hòa nhân dân Donesk tự xưng (DNR) Alexander Timofeev phát biểu trong chương trình Định hướng Donetsk nhận xét về các đặc điểm của pháo phản lực Cheburashka MLRS, do công nghiệp quốc phòng Donesk sản xuất.
Pháo phản lực "Cheburashka" MLRS bắn thử nghiệm trên thao trường Donesk. Ảnh video
Pháo phản lực "Cheburashka" MLRS bắn thử nghiệm trên thao trường Donesk. Ảnh video

Ông cho biết: "Nhiệm vụ được đặt ra là phát triển hệ thống vũ khí của Donesk, đảm bảo đáp ứng được các nhiệm vụ đặt ra. Theo nghị định của người đứng đầu quốc gia, một công ty nghiên cứu và phát triển khoa học quân sự được thành lập, nhận nhiệm vụ giải quyết những vấn đề quan trọng, liên quan đến việc đáp ứng những đòi hỏi của thực tế chiến trường, sứ mệnh bảo vệ tổ quốc trong điều kiện lực lượng đối phương mạnh hơn ta gấp nhiều lần và được cả phương Tây hậu thuẫn.

Ví dụ, trong biên chế có tổ hợp pháo phản lực Grad, hỏa lực của pháo cực mạnh, nhưng chỉ sát thương, tiêu diệt sinh lực và các phương tiện chiến đấu hạng nhẹ. Grad không có khả năng gây tổn thương hay hỏng hóc lớn đối với xe tăng hiện đại.

Tổ hợp pháo phản lực Uragan, đây là tổ hợp pháo phản lực rất mạnh, sức phá hủy lớn, tầm bắn lên đến 100 km. Nhưng Donesk không cần tầm bắn đến 100 km, người dân Donesk chỉ cần bảo vệ lãnh thổ của mình. Chiến tuyến rất gần, chúng ta cũng không định bắn tới Kiev. Do đó, cần phải có phương tiện hỏa lực, đảm bảo tác chiến trong khu vực chiến sự đến tầm xa 10 km. Do đó công ty đã chế tạo ra tổ hợp pháo phản lực với tầm bắn đến 10 km, đây chính là chiến tuyến thứ nhất và thứ 2 của quân đội Ukraine.

Về uy lực, Cheburashka mạnh hơn hẳn Uragan, đầu đạn Uragan có lượng nổ từ 30 – 50 kg, nhưng Cheburashka có đầu đạn lượng nổ tương đương 40 kg. Uragan có 12 ống phóng, nhưng Cheburashka có tới 64 ống phóng đạn. Như vậy, uy lực sát thương, chiến đấu của Cheburashka hơn hẳn cả Uragan.

Lực lượng dân quân Donesk không phải bắn xa, trong khoảng cách 10 km chúng ta có thể huy diệt tất cả các mục tiêu, các tuyến tấn công của đối phương. Ông Timofeev cho biết.

Lúc này, với các phương tiện tác chiến mới, chúng ta có thể hủy diệt tất cả các mục tiêu trên 70% đường chiến tuyến. Chúng tôi đang xem xét lại chiến thuật sử dụng hỏa lực vì khi bắn liên tiếp cả 2 hệ thống phóng, gần một nửa cơ số đạn hao phí do chỉ ngay sau loạt pháo kích thứ nhất, khu vực mục tiêu đã bị phá hủy hoàn toàn, bao gồm cả tăng, thiết giáp.

Hiện nay, các chuyên gia chiến thuật đang xem xét điều kiện để sử dụng pháo phản lực Cheburashka, sử dụng như thế nào? Khi nào cần độ chính xác cao và khi nào cần hỏa lực rất mạnh. Phương tiện sẽ được chỉ thị mục tiêu ra sao và dựa vào uy lực của đầu đạn để xác định phương thức khai thác sử dụng.

Uy lực của pháo phản lực "Cheburashka" MLRS bắn thử nghiệm trên thao trường Donesk. Video  TK Union