Chiến sự Ukraine: Ratnik Nga cứu mạng binh sĩ dân quân Donetsk

VietTimes -- Bộ trang phục dã chiến Ratnik đã được trang bị cho quân nhân Nga và có mặt trên chiến trường Donbass và Syria, chưa có thông tin kiểm chứng thực tế chất lượng chiến trường của Ratnik. Cách đây không lâu, một bloger của Livejournal đang tải một bài viết, cho thấy khả năng thực sự của mũ bảo hiểm Ratnik
Mũ bảo hiểm cá nhân Ratnik 6B47
Mũ bảo hiểm cá nhân Ratnik 6B47

Thực tế cuộc chiến ở Donbass, trong vấn đề trang bị bảo vệ cá nhân hiện đại có nguồn gốc từ Nga, hoàn toàn không có nguồn cung cấp chính thức. Các binh sĩ lực lượng dân quân Lugansk và Donetsk tự mua sắm thiết bị thông qua những người giúp đỡ tình nguyện không có sự ủng hộ của chính quyền Nga.

Việc mua sắm, vận chuyển trang phục và phụ kiện Ratnik số lượng lớn chuyển ra nước ngoài, kể cả vùng Donbass bị cấm. Những tình nguyện viên giúp đỡ dân quân Donbass chỉ có thể mang theo một chiếc mũ trong đồ dùng cá nhân, áo chống đạn không có các tấm thiết giáp. Những tấm thiết giáp này phải mang riêng biệt.

Trên mạng xã hội giới thiệu nhiều về mũ bảo hiểm mã số 6B47 thuộc bộ trang phục dã chiến Ratnik. Và đây là một ví dụ thực tế về mũ bảo hiểm 6B47 dành cho bộ binh. 

Chiếc mũ bảo hiểm bị trúng đạn AK 7,62 x 39 mm

Thông tin nhận được từ những người trong lực lượng an ninh của nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk. Chi tiết của tình huống, địa điểm xảy ra sự kiện cũng không được làm rõ – đây là địa bàn mà nhiều tháng qua, lực lượng quân sự Kiev liên tục tấn công khiêu kích bằng tất cả các loại hỏa lực khác nhau.

Trong một trận đánh đêm khoảng tuần trước  (08.01 – 13.01) một binh sĩ Donetsk đã bị trúng một viên đạn của lính Ukraine . Từ kinh nghiệm và những kết quả bắn kiểm tra mũ bảo hiểm, vết đạn bắn được xác định là đạn AK cỡ nòng 7,62 mm (có thể được bắn ra từ súng AKM hoặc một loại súng tương đương). 

Vết đạn còn lại trên mũ
Chiếc mũ dính đầy máu của binh sĩ bị thương

Viên đạn đâm vào mũ bảo hiểm 6B47 từ phía sau chếch hướng bên phải, với góc xuyên hơi hướng lên trên một chút nhưng không xuyên thủng được mũ sắt. Binh sĩ Donetsk bị các mảnh vỡ phía trong của mũ bảo gây bị thương vùng đầu.

Vết thương trên đầu người lính là một vết thương mở - chấn thương craniocerebral (sứt mẻ xương sọ), nhưng sống sót.

Vết lõm viên đạn AK xuyên vào mũ bảo hiểm nhưng không chọc thủng mũ 

Đến thời điểm đưa về bệnh viên tiền phương, tình trạng của thương binh khá ổn định, đã có thể tự đi lại, làm vệ sinh và có thể ngồi trên giường, tự ăn uống. Mặc dù vậy, vùng trung tâm ngôn ngữ não bộ bị chấn động, ảnh hưởng đến khả năng phát âm. Các bác sĩ khẳng định rằng tình trạng này sẽ được khắc phục nhanh chóng theo thời gian.

Một chiếc mũ bảo hiểm của binh sĩ Donetsk khác, trúng đạn Glock 17 cỡ 9x19 mm 

Ngoài tình huống bị đạn cỡ 7,62mm tấn công, mũ bảo hiểm của một binh sĩ khác cũng bị trúng một viên đạn Glock 17 cỡ nòng 9x19 mm đâm vào cạnh mũ trên khoảng cách bắn 15 m. Đây là loại đạn dân sự, lõi đạn làm bằng hợp kim chì.

Viên đạn không xuyên được, làm xước một miếng lớp vỏ ngoài của mũ bảo hiểm, phía trong mũ hoàn toàn không bị tổn hại. Binh sĩ cho biết, có cảm giác như bị đấm trúng bằng găng tay, hoàn toàn không bị chấn động mạnh hay bị thương.

Cho đến thời điểm này, mũ bảo hiểm 6B47 đã chứng minh được là loại mũ bảo vệ tốt nhất trên chiến trường. Rất tiếc dân quân vùng Donbass có rất ít loại mũ này, đại đa số vẫn phải sử dụng mũ sắt có từ thời Xô viết. 

TTB