Chiến sự Ukraine: Quân Kiev liên tục bắn phá Donbass, hàng trăm người mất mạng

VietTimes -- Phó thủ trưởng thứ nhất của nhóm Sứ mệnh quan sát đặc biệt Ukraine thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE SMM), ông Alexander Hug, đưa ra con số tổng hợp của Sứ mệnh quan sát đặc biệt tại khu vực Donbass. Năm 2017 có hàng trăm người thiệt mạng, 400,000 vụ vi phạm hiệp định Minsk II.
Một khẩu đội pháo binh Ukraina đang tập kích hỏa lực vào Donbass - ảnh Novorossia
Một khẩu đội pháo binh Ukraina đang tập kích hỏa lực vào Donbass - ảnh Novorossia
Theo ông, tình hình xung đột ngày càng xấu đi, thường xuyên có những vụ vi phạm ngừng bắn và thương vong từ phía dân thường.

Theo báo cáo của OSCE SMM, trong thời gian một năm qua, trên khu vực Donbass đã có 85 thường dân thiệt mạng trong các vụ bắn phá, 400.000 lần vi phạm lệnh ngừng bắn. Những vụ vi phạm Hiệp định Minsk II liên tục diễn ra mặc dù trong suốt năm 2017 luôn có các thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng quân đội Ukraina và các đơn vị dân quân Donbass như "Phục Sinh", "Bánh mì", "Trường học", vv.

Ông Hug, trong bài phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev cho biết: theo con số thống kê của tổ chức OSCE SMM, năm 2017, những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn đã khiến 85 người dân thiệt mạng, 384 người bị thương".

Ông nói: "Tình huống tiếp tục xấu đi trên tuyến giáp ranh giữa hai bên, nhóm OSCE SMM ghi nhận hơn 16 nghìn trường hợp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, cao hơn tuần trước 40%". Theo Phó trưởng nhóm thứ nhất OSCE SMM, kể từ đầu năm 2017 các quan sát viên OSCE ghi nhận 4.000 trường hợp vi phạm về lệnh ngừng bắn.

Trước đó, Đại diện chính thức nước Cộng hòa nhân dân Donesk (tự tuyên) DNR công bố số liệu thương vong trong khu vực Donesk. Theo cơ quan quản lý nhân quyền Donetsk, kể từ đầu năm 2017, trong các vụ bắn phá liên tiếp ngày đêm của lực ATO quân đội Ukraine, 274 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em, 582 người bị thương trong, trong đó có 14 trẻ em.

Những vụ bắn phá vào các khu dân cư dọc theo tuyến giáp ranh giữa Donesk, Lugansk từ khu vực do chính quyền Kiev kiểm soát gây tổn thất nặng nề hạ tầng cơ sở và nhà cửa của dân thường".

Trên mạng xã hội sử dụng tiếng Nga và Ukraine đăng tải một video, ghi lại cảnh một nhóm binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Ukraine, sử dụng pháo tự hành Gvozdika, bắn phá các trận địa của lưc lượng dân quân Donetsk và Luganks phía đông Ukraine. Những hoạt động vận chuyển đạn dược của binh sĩ Ukraine cho thấy, họ rất thường xuyên tiến hành các cuộc tập kích hỏa lực, trắng trợn vi phạm hiệp định Minsk II trên khu vực này.

Binh si Ukraine lăn đạn và liều phóng cho khẩu pháo tự hành Gvozdika, đang bắn phá Donesk hoặc Lugansk, hành vi này cho thấy các lính Ukraine rất quen thuộc với các vụ pháo kích. Số lượng đầu đạn và liều phóng cho thấy, khẩu pháo tự hành sẽ bắn hàng chục phát đạn pháo 152 mm vào Donbass trong lần pháo kích này
TTB