Chiến sự Ukraine: Quân Donbass có vũ khí hiện đại phương Tây bằng cách nào?

VietTimes -- Cuộc chiến trên vùng Donbass đã biến khu vực này trở thành một thị trường chợ đen vũ khí, tại đây các binh sĩ quân đội Ukraina bán tất cả những gì có thể bán được, từ xe tăng, thiết giáp đến cả những vũ khí hiện đại mà chính quyền Kiev mua từ các nước châu Âu.
Khẩu súng bắn tỉa hiện đại do Phần Lan sản xuất được chiến binh dân quân Donbass mua lại từ quân đội Kiev - ảnh VoiceNovorossia
Khẩu súng bắn tỉa hiện đại do Phần Lan sản xuất được chiến binh dân quân Donbass mua lại từ quân đội Kiev - ảnh VoiceNovorossia

Vùng ATO (Chiến dịch chống khủng bố Donbass - theo tuyên bố của Kiev) vừa là chiến trường khốc liệt, vừa là khu vực để các binh sĩ quân đội Ukraina bán vũ khí trang bị cho lực lượng dân quân Donbass với giá thỏa thuận giữa 2 bên. Cách đây không lâu, trên mạng xã hội, một chiến sĩ dân quân thuộc nước Cộng hòa Donesk tự xưng đăng tải một bức ảnh, chụp một khẩu súng trường bắn tỉa hiện đại Sako TRG-42 (cỡ nòng .338) do Phần Lan sản xuất.

Bức ảnh được đăng trên trang Telegram Kênh – WarGonzo. Trên WarGonzo thường xuyên đăng các bài viết, video và những bức ảnh liên quan đến tình hình chiến trường Donbass. Nguồn tin cho biết, chiến binh dân quân Donbass, công bố bức ảnh này đã mua khẩu súng từ binh sĩ quân đội Ukraina.

Đây không phải là lần đầu tiên quân nhân Ukraina bán vũ khí trang bị, phương tiện chiến đấu cho lực lượng dân quân vùng Donbass, những thông tin về việc quân đội Kiev bán đạn dược, trang phục dã chiến bảo hộ cũng thường xuyên được công bố trên mạng xã hội.

Mùa hè năm 2017, lực lượng vũ trang Ucraina cũng đã bán máy bay không người lái do Mỹ sản xuất cho lực lượng dân quân Donbass. Giá của thỏa thuận này không rõ ràng, nhưng một dân quân nước Cộng hòa Nhân dân Donesk (DNR) tự xưng tuyên bố, lực lượng dân quân đã mua thiết bị đắt tiền này với giá "bèo bọt". Phó tư lệnh chiến trường, ông Eduard Bazurin đã kể về thương vụ kỳ lạ này trong một video của truyền thông Donbass.

Lực lương dân quân Donék và binh sĩ quân đội Ukraina mua bán máy bay không người lái do Mỹ sản xuất ngày 21.07.2017

Trong một video, được một phóng viên Kênh WarDoc thực hiện, chiến binh tình người Serbia Dejan Berich, chiến đấu cùng với lực lượng dân quân Donesk, có mật danh (Deki) đã giới thiệu những vũ khí mà anh mua lại được từ lực lương quân sự Ukraina, hoàn toàn là vũ khí mới, hiện đại được sản xuất từ châu Âu.

Xạ thủ bắn tia Dejan Berich thuộc lực lượng dân quân Donesk giới thiệu các vũ khí mà anh mua được từ lực lượng quân sự Ukraina trên chiến trường Donbass - video Wadoc

Không chỉ bán vũ khí trang bị cho dân quân Donbass, quân nhân Ukraina còn bán cả phụ tùng xe tăng, xe thiết giáp, xe ô tô quân sự. Trước đây, khi tình hình đang căng thẳng, đã có trường hợp quân nhân Ukraina bán cả xe bộ binh chiến đấu BMP. Ngoài ra, quân nhân Ukraina cũng bán vũ khí cho các đơn vị quân tình nguyện cực đoan bài Nga trên chiến trường Donbass.

Như vậy, việc các quốc gia phương Tây, viện trợ và bán vũ khí hiện đại cho Ukraina thì những vũ khí trang bị này cũng có thể xuất hiện trong lực lượng dân quân Donbass thông qua thị trường ATO này. 
TTB