Chiến sự Ukraine: Mưa đạn pháo, cận cảnh trận đánh ác liệt ở Lugansk (video)

VietTimes -- Sau 3 ngày liên tiếp tấn công thất bại, tổn thất nặng nề về binh lực, nhưng lực lượng quân sự Ukraine vẫn không từ bỏ ý định đánh chiếm "chảo lửa" Debaltsevo. Pháo binh hạng nặng Ukraine không ngừng pháo kích, lực lượng lữ đoàn 54 ATO liên tục tập kích hỏa lực và đột kích vào dân quân Lugansk.
Phóng viên người Mỹ Patrick Lancaster trong chiến hào của lực lượng dân quân Lugansk
Phóng viên người Mỹ Patrick Lancaster trong chiến hào của lực lượng dân quân Lugansk

Ngày 22.12.2016, nhóm phóng viên nước ngoài, dẫn đầu là phóng viên thuộc Trung tâm truyền thông Lugansk cùng với các nhà báo khác, trong đó có phóng viên người Mỹ Patrick Lancaster có mặt trên trận địa lực lượng dân quân Lugansk trong làng Nizhneye Lozove thuộc Debaltsevo, đã hứng chịu một trận pháo kích từ phía quân đội Kiev.

Từ ngày 18.12.2016, lực lượng quân đội Ukraine tiến hành cuộc tấn công dữ dội vào khu dân cư ngoại vi thị trấn Debaltsevo. Cuộc tấn công tính đến ngày 22.12.2016 hoàn toàn thất bại. Sự điên rồ của Kiev đã khiến hơn 40 binh sĩ thiệt mạng và 50 người khác bị thương (con số xác minh được từ truyền thông và những nhân chứng phía Ukraina và kiểm tra trên chiến trường của binh sĩ dân quân Lugansk. Lực lượng vũ trang LPR tử trận 4 chiến sĩ, năm người khác bị thương.

Các phóng viên trên chiến trường, khoảng 9.30 trong thời gian đang phỏng vấn  người dân làng Nizhneye Lozove, cách đây không lâu phải chịu những trận mưa đạn pháo thì lực lượng pháo binh Ukraine bắt đầu pháo kích ngôi làng bằng lựu pháo hạng nặng 15 2m m. Một quả đạn pháo nổ tung cách nhóm phóng viên khoảng 50m.

Chỉ trong khoảng 10 phút, pháo binh lực lượng quân sự Kiev dội hơn 15 quả đạn pháo hạng nặng 152 mm vào khu vực dân cư, một quả đạn rơi trúng căn nhà của người dân trước mắt phóng viên.

Nhà báo Mỹ Patrick Lancaster, từng có mặt ở Donbass năm 2014 cùng với Graham Phillips ghi lại những sự kiện trong tháng đẫm máu nhất của cuộc chiến năm 2014 - đầu năm 2015, đã đăng tải video được quay trực tiếp ở những điểm nóng nhất trên chiến trường Donbass những ngày này.

Patrick cũng có mặt trong chiến hào của lực lượng dân quân Lugansk trong thời điểm pháo kích của lực lượng quân sự Kiev.

Giữa tiếng nổ của đạn pháo, Patrick bình luận: “”Đạn nổ rất gần. Chúng tôi đang nằm dưới đợt pháo kích từ phía Ukraine, trực tiếp”. Ông đã ghi lại quang cảnh trận pháo kích dữ dội của lực lượng quân sự Kiev.

Sau đó, lực lượng dân quân đã phải nhanh chóng đưa các phóng viên, giữa những tiếng rít của đạn pháo ra khỏi vùng nguy hiểm. 

Pháo binh Kiev bắn phá dữ dội trận địa phòng ngự của lực lượng dân quân Lugansk
Cận cảnh trận đánh trên một điểm chốt hỏa lực ở Lugansk, video được quay bởi tổ trưởng chỉ huy tổ bộ binh phòng ngự

QA