Chiến sự Ukraine: Lính Kiev sập bẫy phục kích, thương vong la liệt nhưng giấu nhẹm (video)

VietTimes -- Ngày 24.12.2016, một trong những sĩ quan chỉ huy của lực lượng quân sự Kiev, có mật danh "Kupol" cung cấp cho truyền thông Ukraine thông tin về những tổn thất và thương vong của quân đội Ukraine trên hướng “chảo lửa” Debaltsevo. 
Xe bộ binh chiến đấu BMP của lực lượng quân sự Ukraine
Xe bộ binh chiến đấu BMP của lực lượng quân sự Ukraine

Viên sĩ quan tuyên bố, một vài binh sĩ mất tích trên vòng cung Svitlodarsk, thực tế đã tử trận. Sĩ quan Ukraine cho biết: “một vài binh sĩ Ukraine, được cho là mất tích trên chiến trường – bị bắt làm tù binh thực tế đã tử trận.

Theo tuyên bố của sĩ quan này, có khoảng 9 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 63 binh sĩ khác bị thương vì sức ép hoặc trúng thương do đạn, mảnh đạn trong 3 ngày giao chiến vừa qua.

Hãng truyền thông kênh Bộ quốc phòng Ukraine dẫn lời sĩ quan chỉ huy này cho biết: “Kể từ ngày 18.12.2016 cho đến ngày hôm nay (23.12.2016), trong đơn vị có 9 người (200) mật danh chỉ tử trận, 35 người “300” mật danh chỉ bị thương do trúng đạn hoặc mảnh đạn, 17 người bị sức ép, 11 bị chấn thương, tổng số có 72 binh sĩ bị loại khỏi vòng chiến. Cuộc chiến đấu vẫn đang tiếp diễn.

Điều đáng nói là phát biểu của sĩ quan chỉ huy Kupol khác với con số binh sĩ Ukraine tử trận nằm lại trên chiến trường Debaltsevo. Các binh sĩ Ukraine, bị thương trong trận chiến Debaltsevo kể lại, chỉ riêng 3 giờ chiến đấu trên vòng cung Svitlodarsk, đã có gần 60 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và bị thương.

Một binh sĩ Ukraine bị thương có mật danh là Nyama cho biết: “đơn vị chúng tôi có 25 người “200” (tử trận), đó là con số chính xác vì chính tôi trực tiếp kiểm tra. Khoảng chừng 35 người “300” (bị thương). Chúng tôi chỉ còn 6 người thoát ra khỏi “chảo lửa” sau cuộc tấn công.

Truyền thông TV Ukraine đưa ra con số thương vong của Ukraine khác hoàn toàn so với con số mà sĩ quan chỉ huy Ukraine đưa ra. Truyền thông TV Ukraine thông báo, chỉ riêng bệnh viện Vinnitse đã có 28 binh sĩ Ukraine bị thương đang được điều trị, một số lớn trong đó bị thương khi tiến công qua bãi mìn phòng ngự trên vòng cung lửa Svitlodarsk.

Truyền thông Ukraine cũng cho biết, một số lượng lớn (không rõ con số) binh sĩ Ukraine đang được điều trị trong bệnh viện dã chiến số 65 thành phố Kharkov.

Một trận đánh phục kích của lực lượng dân quân vùng Donbass
Một ngày thường nhật trên chiến tuyến vùng Donbass cuối năm, không một ngày nào không có đấu súng và đạn pháo rơi vào các khu dân cư

NT