Chiến sự Ukraine: Dân quân Donesk “dùng bài” chiến đấu của quân đội Syria

VietTimes -- Lực lượng tăng thiết giáp nước Cộng hòa nhân dân Donesk (DPR) tự xưng sau khi theo dõi tình hình chiến sự ở Syria, đã nhanh chóng ứng dụng những kinh nghiệm sử dụng các phương tiện thiết giáp đẩy lùi các cuộc tấn công của lực lượng Ukraine trên chiến trường khốc liệt này.
Xe tăng Donesk huấn luyện chiến đấu. Ảnh minh họa video dân quân Donesk
Xe tăng Donesk huấn luyện chiến đấu. Ảnh minh họa video dân quân Donesk

Trên các thao trường huấn luyện chiến đấu, nơi một phân đội tăng dân quân Donesk thục luyện bài tập đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù tiềm năng, các chuyên gia quân sự nhận thấy một con đê bằng đất nhỏ kéo dài, còn được gọi là "đê Syria". Con đê nhỏ dùng để bảo vệ tăng thiết giáp và các phương tiện hỏa lực di động trên xe bán tải và ngụy tranh che chắn các hoạt động cơ động của các phương chiến đấu. Như thường thấy trên video, các tuyến đê chiến đấu thường được nhanh chóng xây dựng bằng xe ủi chiến đấu – thường là các xe ủi đất thông thường hoặc xe cứu kéo lắp lưỡi ben.

Như đã biết, trên chiến trường Syria lực lượng Hồi giáo cực đoan sử dụng rất nhiều các tổ hợp tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM. Những tổ hợp này có tầm bắn xa đến vài km, thường xuyên tấn công vào điểm yếu (dưới tháp pháo, buồng động lực) các xe thiết giáp. Những con đê đắp bằng xe ủi đất giảm thiểu đáng kể năng lực tấn công của tên lửa chống tăng. 

Truyền thông ủng hộ DRP công bố một video ngắn, ghi lại cảnh ba xe tăng chiến đấu: 2 chiếc T-64BV và một chiếc T-72B rời khỏi nơi trú ẩn được ngụy trang kỹ lưỡng, sử dụng tốc độ cao tiếp cận bờ đê và khai hỏa từ pháo tăng 125 mm.

Sau đó, xe tăng bắt đầu thoát ly vị trí bắn và di chuyển theo bờ đê, tiếp tục nã đạn vào các mục tiêu mới phát hiện. Chiến thuật này tương tự như việc đổi vị trí bắn của các chiến sĩ bộ binh trong phòng ngự. Nhưng do video ngắn, những hoạt động chiến thuật này không được ghi lại.

Trước đó, những dân quân Donesk của tiểu đoàn Diesel huấn luyện chiến thuật "vòng quay xe tăng - tank carousel ". Chiến thuật xe tăng thường xuyên được sử dụng trong cuộc chiến Bắc Caucasus và Syria. Phương thức này được sử dụng với ít nhất 3 phương tiện chiến đấu, liên tục thay đổi vị trí theo vòng tròn trên địa hình phù hợp, bắn phá 1 mục tiêu hoặc một cụm mục tiêu cho đến khi hủy diệt hoàn toàn mục tiêu.

Đến lúc này, trong biên chế của lực lượng vũ trang nước Cộng hòa Donesk tự xưng, xe tăng được biên chế thành các phân đội trong những đơn vị binh chủng hợp thành và các tiểu đoàn tăng tấn công độc lập. Các phân đội, đơn vị tăng thiết giáp liên tục thục luyện bắn đạn thật, sẵn sàng đánh trả mọi cuộc tấn công của quân đội Kiev.

Phân đội xe tăng Donesk huấn luyện chiến đấu, sử dụng kinh nghiệm "Đê Syria". Video truyền thông dân quân Donesk
Lực lượng tiểu đoàn Diesel huấn luyện chiến đấu ở Donesk. Video truyền thông dân quân Donesk