Chiến sự Ukraine: Dân quân Donbass hủy diệt hỏa điểm quân Kiev ngoại ô Gorlovka

VietTimes -- Ngày 15.06.2018, theo RIA.Novosti, Bộ tư lệnh chiến trường nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) tuyên bố tiêu hủy các hỏa điểm của quân đội Ukraine. Những hỏa điểm này đã pháo kích khủng bố làng Zaitsevo trên vùng ngoại ô thị trấn Gorlovka. Vụ bắn phá đã gây thương vong cho dân thường.
Lực lượng pháo binh quân đội Ukraina bắn phá Gorlovka. Ảnh minh họa Rusvesna
Lực lượng pháo binh quân đội Ukraina bắn phá Gorlovka. Ảnh minh họa Rusvesna

Bản thông cáo báo chí của đại diện Bộ tư lệnh tiền phương lực lượng dâ quân Donesk cho biết:

“ Lực lượng quân sự Ukraina, dưới quyền chỉ huy của tướng Naiev tiếp tục pháo kích khủng bố các khu dân cư nhằm mục đích phá hoại cuộc sống bình thường của người dân vô tội và nhằm mục đích vô hiệu hóa thỏa thuận Minsk”.

Ngày 15.06.2018, hồi 18:30, binh lính thuộc lữ đoàn cơ giới số 24, dưới quyền của trung tá tư lệnh trường Valery Gudz, từ trận địa hỏa lực phòng ngự của mình ở  Zhovanka, khu vực phía nam làng Zaitsevo, sử dụng các hỏa khí như pháo không giật SPG -9, súng phóng lựu AGS-17 và súng máy hạng nặng bắn phá dữ dội các khu nhà dân. Hỏa lực chủ yếu nhằm các tòa nhà chung cư khiến 1 một người dân ở Krasnenbriz, bà Ksenia Borisovna, sinh năm 1937, bị thương nặng trong ngôi nhà của mình tại khu định cư Zaitsevo, phố Brusilova, nhà số 24. Người phụ nữ được cấp cứu đến bệnh viện số 2 Gorlovskaya, với nhiều vết thương của đầu, chân tay và thân người do các mảnh đạn.

Để bảo vệ người dân, đang sinh sống bình thường tại quê hương trong khu vực tuyến giáp ranh, lực lượng dân quân Donesk buộc phải chế áp các hỏa điểm của binh sĩ Ukraina bằng các loại vũ khí, được thỏa thuận Minsk cho phép. Theo một số nguồn tin từ phía Ukraina, trong hỏa điểm đã có thương vong.

Quân đội Ukraine, các đơn vị trong lực lượng của chiến dịch đặc biệt trên tuyến giáp ranh với khu vực Donbass thường xuyên bắn phá các khu dân cư bằng tất cả các loại hỏa khi đi cùng, bao gồm từ từ pháo 152mm đến các loại súng máy hạng nặng, súng bắn tỉa các cỡ nòng khác nhau.

Tổng cộng trong tuần qua có 52 lần vi phạm chế độ ngừng bắn từ phía Ukraina.  38 khu định cư bị khủng bố bằng các loại vũ khí khác nhau,  5 viên đạn 152 mm, 6 đạn 122-mm, 9 đạn pháo tăng, 200 đạn cối cỡ nòng 120 và 82 mm, 183 quả đạn khác từ hỏa khí đi cùng các đơn vị bộ binh bao gồm đạn pháo xe bộ binh cơ giới (BMP), súng phóng lựu và súng máy các loại, kể cả súng bắn tỉa hạng nặng.
Lực lượng dân quân Donesk huấn luyện chiến đấu, đón đợi cuộc tấn công của Ukraina trong thời gian World Cup 2018