Chiến sự Syria: Quân Assad truy diệt IS trên sa mạc Homs, Deir Ezzor

VietTimes -- Quân đội Syria chủ công là lực lượng quân đoàn tình nguyện số 5, phối hợp với lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đơn vị tình nguyện người Shiite Hashd Al-Sha'abi và Hezbollah chuyển hướng tấn công sang vòng vây IS trong sa mạc lớn nhất Syria.
Các đơn vị quân đội Syria trên vùng sa mạc tỉnh Homs, Deir Ezzor - ảnh minh họa Masdar News
Các đơn vị quân đội Syria trên vùng sa mạc tỉnh Homs, Deir Ezzor - ảnh minh họa Masdar News

Sau cuộc tấn công của lực lượng Tiger, quân đoàn tình nguyện số 5 và lực lượng quân tình nguyện bắt đầu chiến dịch tấn công các vị trí của IS trên hướng tây sông Euphrates, nỗ lực quét sach các tay súng khủng bố khỏi vùng sa mạc Deir Ezzor và tỉnh Homs Syria.

Mục tiêu đầu tiên của quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện là cao điểm Tal Al-Ahmar, khống chế tầm nhìn chiến tuyến quân đội Syria và lực lượng đồng minh gần thị trấn Siyal và Gharbah.

Lực lượng không quân không người lái Iran (các UAV tấn công) bắt đầu tiến hành các cuộc tập kích vào chiến tuyến của IS xung quanh cao điểm này, đồng thời quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện bao vây khu vực. Nhưng cho đến hết ngày 09.12.2017, không có cuộc tấn công nào diễn ra.

Theo kế hoạch đặt ra, quân đội Syria sẽ tiến hành cuộc tấn công lớn vào vùng sa mạc rộng lớn này, nơi ẩn nấp của hàng nghìn tay súng khủng bố IS bên trong. Trên thực tế, đây là chiến dịch tương đối dễ dàng do IS không còn quân tiếp viện. Tuy nhiên, tinh thần chiến đấu của các tay súng khủng bố đến thời điểm này là tử chiến, vũ khí trang bị, lương thực thực phẩm còn rất nhiều, đủ để cố thủ lâu dài. Hơn thế nữa, các tay súng IS rất thiện chiến trên sa mạc. 

Tương tự như chiến trường Hama và khu vực sa mạc phía đông tỉnh Homs trước đây, các đơn vị quân đội Syria sẽ mất thời gian rất lâu để bình ổn tình hình, nguyên nhân chính là cố gắng tìm cách tiêu hao sinh lực địch, buộc các nhóm chiến binh IS phải đào thoát chứ không bao vây tiêu diệt. Khó giải thích được nguyên nhân này, có thể các sĩ quan chỉ huy Syria lo ngại phải đối đầu với các tay súng tự sát, hoặc vì một lý do tôn giáo. Việc giải phóng hoàn toàn sa mạc Homs, Deir Ezzor có thể sẽ kéo dài nhiều tháng.

Các đơn vị quân đội Syria và quân tình nguyện bắt đầu chiến dịch tấn công trên sa mạc Deir Ezzor - video R&U video
NT