Chiến sự Syria: Quân Assad sắp tổng tấn công sào huyệt thánh chiến tại Idlib

VietTimes -- Chiến trường khu vực Deir Ezzor đã ổn định, quân đội Syria giành lại toàn bộ tuyến đường huyết mạch từ Iraq về Deir Ezzor. Trên vùng hoang mạc Aleppo, Idlib, Hama, quân đội Syria đẩy mạnh tiến công dồn ép và tiêu diệt sinh lực Al-Qaeda Syria, chuẩn bị cho cuộc tổng tiến công đánh sụp đổ thánh địa nổi dậy.
Binh sĩ lực lượng sư đoàn cơ giới số 4 trên chiến trường Bắc Hama, ảnh Masdar News
Binh sĩ lực lượng sư đoàn cơ giới số 4 trên chiến trường Bắc Hama, ảnh Masdar News

Kênh New Arab có trụ sở tại Anh, dẫn nguồn một quan chức cao cấp Iraq cho biết, một đoàn xe vận tải quân đội Iran bao gồm 20 xe tải bịt kín vượt cửa khẩu Tell al-Badi tiến vào lãnh thổ Syria ngày 16.12.2017. Đoàn xe được lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Hezbollah Iraq và Hezbollah al-Nujaba hộ tống.

Không có ảnh hoặc video minh chứng cho sự kiện này, nhưng nếu những tuyên bố trên là đúng sự thật, đây được coi là thành công lớn đối với Iran và lực lượng quân tình nguyện, chủ yếu là Hezbollah Lebanon. Trong nhiều năm qua, Iran buộc phải vận chuyển vũ khí và đạn dược cho quân đội Syria và lực lượng Hezbollah thông qua đường hàng không.

Điều này cho phép tình báo Israel xác định, theo dõi và tấn công vào các kho, các điểm trung chuyển vũ khí từ Iran tới Hezbollah dễ dàng, do mỗi ngày chỉ có một vài máy bay vận tải chở hàng viện trợ đến các sân bay Syria. Tuyến đường vận tải từ Iran, qua Iraq đến Syria sẽ cho phép Iran giữ được bí mật vận tải và cung cấp hàng hóa với số lượng lớn cho Syria và các lực lượng tình nguyện của mình.

Các chuyên gia chính quyền Syria tuyên bố trước đó rằng, một trong những mục tiêu chính của Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn trong cuộc tấn công đánh dọc theo biên giới Syria-Iraq hình thành vùng đệm an ninh giữa 2 quốc gia này nhằm ngăn chặn tuyến đường vận tải kết nối 3 quốc gia.

Những tuyên bố này được cựu phát ngôn viên Lực lượng Dân chủ Syria, Tala Silo khi người này đào thoát sang Thổ Nhĩ Kỳ. Tala Silo cho biết rằng, mục tiêu trọng tâm của chiến dịch tấn công do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS dọc theo sông Euphrates là đánh chiếm các thành phố al-Mayadin và al-Bukamal. Nhưng nhờ có chiến dịch tấn công của lực lượng Tiger, dưới hỏa lực yểm trợ dữ dội chưa từng có của không quân Nga, kế hoạch bao vây, cô lập Syria thất bại.

Các đơn vị quân đội Syria, phối hợp với Lực lượng vũ trang địa phương (NDF) và quân tình nguyện Iran đẩy lùi hoàn toàn cuộc tấn công của IS trên thung lũng Euphrates và giành lại tất cả các địa bàn dọc theo đường cao tốc Al-Bukamal-Deir Ezzor. Theo cái gọi là Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) được Mỹ hậu thuẫn có trụ sở tại Anh, quân đội Syria tiêu diệt 52 tay súng khủng bố, 70 binh sĩ thiệt mang trong các cuộc giao chiến. Nhưng không có bên nào xác nhận các số liệu này.

Quân đội Syria giải phóng các làng Rashadiya, Rasm al-Bidh, Rasm Sayyal, Rasm Kibar, Zilaqiat, Zilen và Mashrifa khỏi sự chiếm đóng của tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, nguyên Jabhat al-Nusra, al-Qaeda Syria) cùng các nhóm phiến quân FSA trên vùng nông thôn miền nam Idlib, phía bắc Hama và phía nam Aleppo.

Giao chiến diễn ra dữ dội trong khu vực làng Zilaqiat và Zilen, Salah Eddine Al-Checheni. Thành viên cao cấp của al-Qaeda Syria Jaish al-Muhajireen wal-Ansar bị quân đội Syria tiêu diệt. Nhóm Hồi giáo cực đoan Jaysh al-Izza thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) tuyên bố bắt 6 binh sĩ quân đội Syria và một khẩu pháo trước khi rút lui.

Quân đội Syria đang phát triển tấn công theo nhiều hướng vào tỉnh Idlib, quyết liệt tiêu diệt sinh lực và vây hãm tổ chức khủng bố HTS nhằm mục đích tiêu diệt lực lượng khủng bố này.

Trong một diễn biến đặc biệt, ngày 17.12.2017, nhóm Jaysh al-Islam hành quyết cùng lúc 45 tay súng của tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS), bị bắt làm tù binh trong các cuộc giao chiến trước đó trong khu vực Đông Ghouta Damascus. Jaish al-Islam không bình luận về những tuyên bố này. Nhóm chiến binh HTS dường như cũng bác bỏ thỏa thuận với chính quyền Syria về việc rút quân từ Đông Ghouta về Idlib.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 18.12.2017 theo South Front
NT