Chiến sự Syria: Quân Assad dồn lực kết liễu IS tại nồi hầm nam Damascus

VietTimes -- Tâm điểm của chiến trường Syria tập trung vào khu vực Yarmouk, ngoại ô phía nam thủ đô Syria. Tại đây diễn ra cuộc tấn công tiêu diệt các tay súng IS cuối cùng tại vùng ngoại ô Damascus. Quân đội Syria giành được nhiều kết quả khả quan, chiến dịch giải phóng Yarmouk thành công chỉ là vấn đề thời gian.
Quận đội Syria chia tách khu vực Yarmouk thành 2 khu vực bị bao vây. Ảnh Muraselon
Quận đội Syria chia tách khu vực Yarmouk thành 2 khu vực bị bao vây. Ảnh Muraselon

Lực lượng vũ trang Syria giành được một bước tiến đột phá quan trọng trong chiến dịch tiêu diệt IS, giải phóng khu vực các quận miền nam thành phố thủ đô Damascus. Trong đó địa bàn then chốt nhất của chiến dịch là quận Trại tị nạn Yarmouk.

Ngày 03.05.2018, các đơn vị của lữ đoàn 05 Vệ binh Cộng hòa, Quân Giải phóng Palestine (PLA), lữ đoàn Liwa al-Quds và các đơn vị quân đội Syria khác chia các quận mà IS đang tạm chiếm thành hai khu vực bị bao vây chặt. Các đơn vị quân đội Syria chiếm được một số địa bàn quan trọng giữa quận al-Hajar al- Aswad và quận Trại tị nạn Yarmouk. Các lực lượng vũ trang Syria tiến công giải phóng được dự án nhà Waseem trong quận Yarmouk và vòng xoay bùng binh  al-A'lam trong quận al-Hajar al-Aswad.

Giao chiến trong khu vực Yarmouk diễn ra rất ác liệt, quân đội Syria thu giữ một xe đánh bom tự sát lớn VBIED, tiêu diệt hàng chục tay súng IS. Trang Amaq - cơ quan truyền thông chính thức của IS tuyên bố, 39 binh sĩ Syria thiệt mạng trong cuộc tấn công. Nhưng gần đây Amaq có truyền thống nâng vọt con số tử vong của đối phương cho mục đích tuyên truyền.

Quân đội Syria, chủ công là Vệ binh Cộng hòa và quân tình nguyện Palestine đã chiến đấu bài bản hơn và kết hợp nhiều mũi giáp công. Ngày 03.05,2018, những tay súng Hồi giáo cực đoan đầu tiên và gia đình bắt đầu di tản từ các quận Aqraba, Beit Sahm, Yalda và Babbila bằng một đoàn 31 xe buýt. Đoàn xe thứ hai cũng sẽ khởi hành vào ngày 04.05.2018.

Không thể thỏa thuận với các nhóm chiến binh cuồng tín, quân đội Syria tập trung đanh mạnh tiêu diệt các tay súng IS còn lại trong các quận ngoại ô phía nam Damascus và quyết tâm giải phóng toàn bộ vùng nông thôn ngoại ô thủ đô.

Một lực lượng liên minh quân sự Syria-Iran-Nga cũng đang cố gắng giành lại quyền kiểm soát khu vực Rastan trên miền bắc tỉnh Homs.

Ngày 03.05. 2018, một số nguồn tin đối lập cho biết: quân cảnh Nga loại bỏ các trướng ngại vật trên đường cao tốc Hama-Aleppo và triển khai một số đơn vị đảm bảo an ninh gần thị trấn al-Rastan và Talbiseh, theo các nguồn đối lập Syria. Đồng thời, một số nhóm chiến binh nổi dậy trong thị trấn al-Rastan và Talbiseh bắt đầu giao vũ khí hạng nặng cho quân đội Syria. Những kết quả này là một phần của thỏa thuận hòa giải giữa các bên tham chiến, được ký vào ngày 02.05.2018.

Thông tin chi tiết về thỏa thuận Rastan là: những nhóm hoặc các tay súng không muốn hòa giải và đầu hàng chính quyền Syria có thể lên xe buýt và di tản đến các khu vực khác ở Syria vào ngày 05.05. 2018. Nhưng các cuộc xung đột nội bộ giữa các nhóm Hồi giáo thánh chiến và nổi dậy trong khu vực Rastan có thể dẫn đến sự đình trệ di tản và một cuộc leo thang xung đột mới trong khu vực. Lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al –Qaeda Syria) quyết bác bỏ thỏa thuận và thề chiến đấu đến cùng chống lại quân đội Syria .

Ngày 03.05.2018, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn triển khai một cuộc tấn công chiếm lại thị trấn Hajin thuộc tỉnh Deir Ezzor từ IS. Theo cơ quan truyền thông SDF, hàng chục tay súng IS địa phương đã đầu hàng và gia nhập lực lượng SDF trong khu vực chiến trường gần thị trấn. Cuộc tấn công chính thức giành lại thị trấn Hajin chưa bắt đầu.

Thời gian trước, các tay súng IS đẩy lùi một số cuộc tấn công của SDF để đánh chiếm thị trấn Hajin. Lần này tình hình có thể  sẽ thay đổi vì SDF và liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu muốn đạt được một số kết quả trong cuộc chiến chống khủng bố để biện minh cho động thái “không hành động” nhưng “đóng quân” của Mỹ ở Syria, cũng như Washington tiếp tục cung cấp vũ khí cho SDF.
Tổng quan chiến trường Syria ngày  04.05.2918 theo South Front
QA