Chiến sự Syria: Pantsir-S1 đảm trách nhiệm vụ gì căn cứ không quân Nga?

VietTimes -- Một trong những vũ khí trang bị, trở nên nổi tiếng trong cuộc chiến Syria là tổ hợp pháo – tên lửa phòng không Pantsir – S1 trên sân bay quân sự Hmeymim thuộc tỉnh Latakia. Hơn hẳn nhiều loại vũ khí phòng không khác, Pantsir-S1thực sự tham gia chiến đấu và tiêu diệt thành công nhiều mục tiêu phức tạp. 
Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir - S1 trên căn cứ không quân Hmeymim
Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir - S1 trên căn cứ không quân Hmeymim

Tổ hợp tên lửa Pantsir – S1 được triển khai trên sân bay quân sự Nga Hmeymim trong hệ thống phòng không 3 tầng, S-400, Buk – M2E và Pantsir-S1. Trong đó Pantsir-S1 có nhiệm vụ phòng thủ tầm cận gần, chống lại các vật thể bay tầm thấp, các loại tên lửa tầm thấp không điều khiển.

Ngày 30.03.2017, lần đầu tiên các phương tiện truyền thông đăng tải thông tin cho biết, tổ hợp Pantsir-S1 bắn hạ thành công 3 tên lửa Grad BM-21, do nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan thánh chiến, sử dụng các bệ phóng cơ động tấn công vào sân bay quân sự Hmeymim.

Phóng viên truyền hình Ngôi Sao Nga Alekseyu Egorovu trong chương trình truyền hình Ngôi Sao, dựa trên những mô tả của các quân nhân Nga, thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trên căn cứ sân bay quân sự Hmeymim đã tường thuật lại thực tế những hoạt động chiến đấu của Pantsir – S1 trên căn cứ quân sự Hmeymim.

Theo Alekseyu Egorovu, nhiệm vụ của Pantsir trên căn cứ sân bay Hmaymim thực sự phức tạp. Lực lượng Hồi giáo cực đoan nhiều lần bắn phá căn cứ sân bay quân sự Nga bằng cái gọi là “pháo địa ngục – Hell canon”. Đó là những khẩu súng cối tự chế, sử dụng các loại đạn chế tạo thủ công từ những bình chứa khí gas, lắp ngòi chạm nổ có nguồn gốc nước ngoài.

Trong các đạn – bình gas đó là lượng thuốc nổ lớn và những mảnh sắt vụn. Sức công phá của thứ vũ khí này thực sự khủng khiếp, tương tự như một quả bom. Rất may mắn là nhờ có Pantsir – S1, mọi nỗ lực phá hoại sân bay của các tay súng khủng bố cho đến nay đều thất bại. Pantsir-S1 bắn hạ tất cả các quả đạn này trên đường bay đến mục tiêu. Đối với Pantsir-S1, đạn “hell-canon” là mục tiêu số 1.

Một mục tiêu quan trọng nữa là các drones của lực lượng khủng bố, bao gồm các drone cánh quạt và UAV thương mại cỡ nhỏ. Những UAV này không chỉ được sử dụng để trinh sát mục tiêu, các tay súng IS và Al-Qaeda Syria đã cải tiến, treo lên UAV các loại vũ khí nổ tự chế, bao gồm cả đạn cối loại nhỏ, đầu đạn RPG-7 và các loại đạn khác. Nhiệm vụ của Pantsir-S1 là tiêu diệt tất cả các drones của phiến quân, không để bất cứ một mối đe dọa nào xuất hiện trên không phận của sân bay và cho đến nay, Pantsir –S1 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này. 
Phóng viên truyền hình Ngôi Sao Nga Alekseyu Egorovu giới thiệu các hoạt động chiến đấu của tổ hợp Pantsir -S1
Tổ hợp S-400 và Pantsir S1 trên căn cứ sân bay quân sự Hmeymim, Latakia Syria
QA