Chiến sự Syria: Hezbollah, Lebanon ngừng bắn với IS trên biên giới

VietTimes -- Ngày 26.08.2017, tờ Asharq al-Awsat, xuất bản ở Anh tuyên bố: Giữa Hezbollah và nhóm chiến binh IS trên vùng biên giới Syria-Lebanon đã có được thỏa thuận đầu hàng. Theo thỏa thuận này, các tay súng khủng bố IS sẽ được an toàn rút lui về tỉnh Deir Ezzor ở Syria.
Quân đội Lebanon pháo kích trên chiến trường biên giới Lebanon - Syria
Quân đội Lebanon pháo kích trên chiến trường biên giới Lebanon - Syria

Tờ Asharq al-Awsat tuyên bố rằng có khoảng từ giữa 50 đến 350 tay súng khủng bố IS còn lại trên biên giới Syria-Lebanon. Không có nguồn tin chính thức nào của quân đội Syria hoặc Hezbollah xác nhận thông tin này, nhưng các cuộc tấn công Lebanon và Syria không diễn ra trong ngày 26.08.2017.

Truyền thông Hezbollah hoạt động ở Syria cho biết, lực lượng Hezbollah và quân đội Syria (SAA) chiếm được cao điểm Shmaies Tm al-Mal trên sườn phía tây dãy núi Qalamoun. Bên kia biên giới, lực lượng quân đội Lebanon (LAF) tiếp tục bao vây IS trong thung lũng Martabiah.

Chiến sự Syria: Hezbollah, Lebanon ngừng bắn với IS trên biên giới ảnh 1Vùng giải phóng và khu vực IS còn chiếm giữ trên chiến trường vùng biên giới Lebanon - Syria. Bản đồ Hezbollah

Truyền thông Lebanon cho biết, lực lượng tình báo Lebanon đã bắt một điệp viên ngầm của IS tên là Hassan Hamad al-Hassan. Các cơ quan chức năng Lebanon buộc tội al-Hassn lên kế hoạch ám sát một quan chức cao cấp của quân đội Lebanon (LAF). Al-Hassn nhận mệnh lệnh này từ IS.

Khi IS bắt đầu bại trận trong cuộc chiến trên biên giới Syria-Lebanon, IS có thể sẽ  kích hoạt các điệp viên và những kẻ có tư tưởng cực đoan ở Lebanon và tiến hành các cuộc khủng bố.

Ngày 27.08.2017, hãng tin AFP trên tài khoản mạng xã hội của mình đăng tải thông tin cho biết, quân đội Lebanon tuyên bố ngừng cuộc tấn công vào lực lượng khủng bố IS trên biên giới với Syria do đạt được thỏa thuận ngừng bắn với nhóm IS này.
Chiến sự Syria: Hezbollah, Lebanon ngừng bắn với IS trên biên giới ảnh 2AFP cho biết, quân đội Lebanon đã ngừng bắn trên vùng biên giới với Syria
Thông tin cho biết, các quan chức chính quyền Lebanon thực tế đã phải đàm phán độc lập với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo trong cuộc chiến chống IS trên vùng biên giới Lebanon – Syria. Có thể liên quân Syria, Hezbollah phải miễn cưỡng ngừng bắn vùng biên giới Syria – Lebanon. 
Chiến sự Syria: Hezbollah, Lebanon ngừng bắn với IS trên biên giới ảnh 3Bản đồ toàn cảnh vùng biên giới Lebanon - Syria và những địa bàn đã được quân đội Syria, Hezbollah và quân đội Lebanon giải phóng - bản đồ tài khoản Twitter @GeromanAT
Quân đội Lebanon pháo kích vào khu vực chiếm đóng của IS trên vùng biên giới Syria - Lebanon - video truyền thông quân đội Lebanon
NT