Chiến sự ác liệt tại Yemen, liên quân Ả rập Xê út tấn công bóp nghẹt Houthi

VietTimes -- Bất chấp sự thất bại của cuộc tấn công vào al-Hudaydah ngày 13.06 và ngày 14 06, liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tiếp tục chiến dịch tiến công nhằm chiếm thành phố cảng then chốt Yemen. Ả rập Xê út hy vọng bằng cuộc tấn công này sẽ cắt đứt đường tiếp vận của Houthi.
Kh vực cảnh thành phố cảng al-Hudaydah. Ảnh South Front
Kh vực cảnh thành phố cảng al-Hudaydah. Ảnh South Front

Cuộc tiến công diễn ra trong cả ngày 15.06.2018. Các lực lượng liên minh quân sự do Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả rập thóng nhất UEA và Ả rập Xê út dẫn đầu, phối hợp với các lực lượng khác và các đơn vị quân đội trung thành của tổng thống Hadi chỉ giành được một thắng lợi nhỏ phía nam thành phố cảng al-Hudaydah, chiếm được ngã tư Aden và một khu định cư gần đó.

Pháo binh và máy bay chiến đấu của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dần đầu liên tục tiến hành các cuộc không kích vào khu vực sân bay al-Hudaydah. Nhưng khu vực này vẫn nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng Houthis. Sáng sớm ngày 15.06.2018, các lực lượng thuộc liên minh quân sự tiến hành cuộc tiến công để đánh chiếm sân bay nói trên, giao chiến dữ dội diễn ra trong khu vực.

Lực lượng liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tấn công các chiến binh Houthi gần sân bay. Ảnh Masdar News
Lực lượng liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tấn công các chiến binh Houthi gần sân bay. Ảnh Masdar News 

Tiểu đoàn pháo binh – tên lửa Yemen, liên kết chặt chẽ với lực lượng Houthis đã phóng một tên lửa đạn đạo Qaher-M2 vào một trại quân sự liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở tỉnh al-Hudaydah. Không có chi tiết về thương vong của lực lượng liên minh quân sự Ả rập sau cuộc tấn công này.

Theo Sky News Arabia TV, ngày 15.06.2018, liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và lực lượng Vệ binh Cộng hòa trung thành với tổng thống Hadi đánh chiếm được cửa ngõ vào sân bay al-Hudaydah, sau cuộc chiến ác liệt với các tay súng Houthis.

Lực lượng liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đánh chiếm của ngõ vào sân bay thành phố cảng al-Hudaydah. Ảnh South Front
 Lực lượng liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đánh chiếm của ngõ vào sân bay thành phố cảng al-Hudaydah. Ảnh South Front

Theo các nguồn tin ủng hộ Houthi của Yemen, các chiến binh Houthi bị buộc phải rút lui vào chiến tuyến phòng ngự bên trong sân bay, giao chiến diễn ra khốc liệt.

Sky News Arabia cũng cho biết, không quân của liên minh quân sự do Ả rập Xê út  dẫn đầu liên tục không kích vào sân bay, ném bom đánh phá các trận địa của lực lượng Houthis.

Theo truyền thông của Houthis, liên minh quân sự Ả rập đã tiến vào thành phố cảng al-Hudaydah sau hơn 300 cuộc không kích trên vùng ngoại ô sân bay. Lực lượng Houthi tiêu diệt hàng chục tay súng của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Lực lượng pháo binh - tên lửa Yemen phóng thêm một tên lửa Tochka OTR-21 vào địa điểm co cụm của các lực lượng liên minh quân sự do Ả rập Xê út lãnh đạo trên bờ biển phía tây Yemen . Kênh truyền hình al-Masirah TV Yemen cho biết, hàng chục binh sĩ liên minh quân sự Ả rập thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng tên lửa.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Yemen, ông Martin Griffiths, dự kiến sẽ gặp các quan chức Houthi ở tỉnh Sanaa để thảo luận về một kế hoạch hòa bình, có thể ngừng cuộc tấn công của liên minh quân sự Ả rập vào thành phố al-Hudaydah.

Trong lúc này, giành được lợi thế chiến trường, liên minh quân sự Ả rập tích cực sử dụng lợi thế không quân và trang thiết bị quân sự hiện đại, tiến hành chiến dịch không kích quy mô lớn đánh vào lực lượng  Houthi. Theo các nguồn tin truyền thông của Yemen, liên minh sẵn sàng san phẳng toàn bộ thành phố cảng Yemen để buộc Houthi phải rút lui. Điều đó có nghĩa là Ả rập Xê út quyết tâm đánh chiếm thành phố cảng bằng bất cứ giá nào.

Rõ ràng, cuộc chiến tranh du kích của lực lượng Houthi đã không còn hiệu quả trên lãnh thổ Yemen. Ả rập Xê út đã thấy được hiệu quả của tác chiến đường không, trong khi Houthi còn đang quá chậm trong phương thức tác chiển du kích đơn lẻ. Nếu bộ máy lãnh đạo lực lượng Houthi không thay đổi cách đánh và tập trung binh lực lớn trong lãnh thổ Ả rập Xê út, liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu có thể giành được chiến thắng, bât chấp tổn thất rất lớn. 
Không quân liên minh quân sự Ả rập không kích trận địa lực lượng Houthi. Video Masdar News