Chiến hạm Trung Quốc sẽ không thể thoát khỏi vệ tinh siêu nhỏ Nhật Bản

VietTimes -- Nhật Bản sẽ phóng nhiều vệ tinh siêu nhỏ trong vài năm tới để có thể tiến hành giám sát liên tục quân cảng Trung Quốc, đảo Senkaku và Biển Đông trong thời gian dài và trong mọi điều kiện thời tiết.
Nhật Bản phóng vệ tinh thu thập tình báo Radar-3. Ảnh: Sina.
Nhật Bản phóng vệ tinh thu thập tình báo Radar-3. Ảnh: Sina.

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét phóng nhiều vệ tinh siêu nhỏ trong vài năm tới, những vệ tinh này sẽ liên kết với những vệ tinh thu thập tình báo đã triển khai để giám sát đảo Senkaku và Biển Đông - tờ Sankei Shimbun Nhật Bản ngày 15/8 tiết lộ.
Đơn giá của vệ tinh thu thập tình báo là vài chục tỷ Yên, trong khi đó ưu thế của vệ tinh siêu nhỏ là có đơn giá chỉ vài trăm triệu Yên. Ngoài ra, vệ tinh thu thập tình báo có khả năng nhận biết siêu cao, đến trang bị tàu thuyền và vật thể mang theo cũng có thể nhận biết rõ ràng, nhưng mỗi ngày chỉ có thể quay chụp được một lần.
Số lượng vệ tinh càng nhiều, tần suất quay chụp càng cao, nếu vài chục vệ tinh siêu nhỏ được phóng lên không gian thì có thể tiến hành giám sát trong mọi điều kiện thời tiết và trong thời gian dài (liên tục vài giờ một ngày).
Then chốt trong thực hiện kế hoạch này là ở chỗ có thể thu nhỏ radar khẩu độ tổng hợp có thể quay chụp trong đêm tối và môi trường khí hậu hạn chế. Do xung quanh đảo Senkaku luôn có nhiều mây, bảo đảm hiệu quả giám sát là không thể thiếu.
Đối tượng giám sát của Nhật Bản chính là tàu thuyền Trung Quốc, những vệ tinh này một khi được triển khai thì sẽ có thể tiến hành giám sát liên tục quy luật hoạt động của các tàu chiến Trung Quốc như tàu sân bay tại các quân cảng của nước này.
Những vệ tinh siêu nhỏ này do các tổ chức tư nhân trong nước Nhật Bản nghiên cứu phát triển, mục đích ban đầu là phục vụ cho thương mại và ứng phó thiên tai, năm 2019 sẽ vận hành thử ở Nhật Bản.

Ý định sử dụng vệ tinh siêu nhỏ của Nhật Bản. Ảnh: Huanqiu.
Ý định sử dụng vệ tinh siêu nhỏ của Nhật Bản. Ảnh: Huanqiu.

Hiện nay, Nhật Bản mới có 4 vệ tinh radar thu thập tình báo và vệ tinh quang học giống như camera số hóa hoạt động, thể chế 10 vệ tinh do Chính phủ Nhật Bản xây dựng còn chưa được thực hiện (mục tiêu thực hiện vào năm 2026). Nếu được thực hiện thì cũng chỉ có thể tiến hành quay chụp 1 lần/nửa ngày.

Trong khi đó, Trung Quốc đã có hơn 20 vệ tinh trinh sát đã phóng lên quỹ đạo, hàng ngày đều nhiều lần đi qua bầu trời Nhật Bản. Cán bộ Trung tâm tình báo vệ tinh nội các Nhật Bản bày tỏ kỳ vọng có thể hoàn thành xây dựng hệ thống vài chục vệ tinh trong thời gian ngắn sau khi thông qua vận hành thử lần này.