Chiến cuộc Syria: Cuộc đấu tranh địa chính trị ngày càng căng thẳng

Trong bối cảnh quân đội Syria đẩy mạnh tấn công trên các chiến trường then chốt và không quân Nga nỗ lực cắt nguồn sống của IS, Al-Nusra trên chiến trường. Mặt trận địa chính trị tiếp tục nóng bỏng với những động thái ngày càng quyết liệt hơn từ các phía liên quan đến Syria.
Chiến cuộc Syria: Cuộc đấu tranh địa chính trị ngày càng căng thẳng

Theo Press YV: Từ Syria, đã di tản 450 chiến binh thuộc lực lượng vũ trang đối lập cùng với gia đình của họ. Cuộc di tản này nằm trong sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc và Hội chữ thập đỏ quốc tế trong khuôn khổ của thỏa thuận mà Damascus đã ký với lực lượng đối lập từ tháng 9, trong tình huống vô cùng khó khăn của chính quyền Syria.

 

Theo RT: Lãnh tụ nước Cộng hòa Chesnya chỉ trích hành động của Thổ Nhĩ Kỳ trong sự cố bắn hạ máy bay ném bom của Nga, đang tham gia chiến dịch chống khủng bố ở Syria.

Bộ Ngoại giao Mỹ đặt câu hỏi về kết quả tích cực về chiến dịch không kích khủng bố của Nga tại Syria. Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ gọi đây là sự khẳng định gây tranh cãi cho rằng các hoạt động của Nga ở Syria là để giúp ổn định đất nước này.

Ông nói: "Chúng ta tin vào thực tế rằng Nga có thể đóng một vai trò xây dựng ở Syria? Vâng. Chúng ta có tin rằng trong thực tế là chiến dịch hoặc cuộc không kích dẫn đến kết quả này? Điều đó gây lên tranh cãi," - nhà ngoại giao Mỹ phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bộ ngoại giao Mỹ khi trả lời câu hỏi về vai trò của Nga trong việc ổn định tình hình Syria.

Bộ ngoại giao Mỹ dự đoán những vấn đề sau tình huống vô hiệu hóa thủ lĩnh của những người Hồi giáo cực đoan đối lập ở Syria.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết  trong một cuộc họp báo: Vô hiệu hóa thủ lĩnh của nhóm "Jaish al-Islam" Zahran Alloush có thể làm phức tạp thêm tình hình trong những nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn và một giải pháp chính trị tại Syria.

Theo ông, Mỹ không cung cấp viện trợ cho "Jaish al-Islam," là "có những quan ngại nghiêm trọng về hành vi của nhóm này trên chiến trường."

Tờ báo danh tiếng Mỹ về chính sách đối ngoại Foreign Policy chỉ trích gay gắt bài viết của thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby trên blog chính thức của Bộ Ngoại giao: "… mang lại hoà bình và ổn định ở Syria."

"Một phần của một entry blog cho thấy công việc của các quan chức ngoại giao của Bộ Ngoại giao Mỹ, ví dụ, khi nói đến việc làm nóng lên mối quan hệ với Cuba. Tuy nhiên, trong trường hợp  Syria có thể nhận thấy tình huống tốt nhất là không phù hợp và tệ nhất giống như một sự lẫn lộn ".

Tướng Viktor Bondarev, tư lệnh không quân Nga: Ở Syria, các phi công của chúng tôi đã không ném nhầm bất cứ một quả bom nào vào dân thường 

Nhà nước Hồi giáo thể chế hóa việc sở hữu nô lệ

Theo tờ Eastern Express: Phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalyn cho rằng: cuộc không kích của Nga ở Syria đã giết chết hàng trăm thường dân và phục vụ mục đích duy nhất là cung cấp thêm can đảm cho các chiến binh IS chỉ đạo và chủ yếu chống lại các nhóm khác trong cả nước. 

SANA: Các cuộc không kích của Nga vào nguồn tài chính dầu mỏ phi pháp của IS đã làm rõ quy mô của vụ ăn cướp tài nguyên khoáng sản Syria

Theo QPAN