Chiến binh Kurd Syria liên tục phục kích ám sát các tay súng thánh chiến

VietTimes -- Ngày 16.09.2018, lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân Kurd (YPG) cho biết, các chiến binh du kích bí mật người Kurd vùng Afrin phía bắc Syria lại ám sát một tay súng Quân đội Syria tự do (FSA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn gần làng Birbna thuộc quận Rajo.
Bàn đồ khu vực Afrin, bị FSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng dưới danh nghĩa diệt YPG. Ảnh minh họa Masdar News
Bàn đồ khu vực Afrin, bị FSA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng dưới danh nghĩa diệt YPG. Ảnh minh họa Masdar News

Hai ngày trước đây, chiến binh YPG, hoạt động bí mật tiêu diệt một tay súng của quân đoàn Sham trong một cuộc tấn công tương tự gần làng Birbna. Một tổ du kích YPG, sử dụng vũ khí nổ tự chế IED (mìn vệ đường) phá hủy một xe cơ giới, 2 tay súng FSA thiệt mạng trong quận Maabatli.

Một tay súng Hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức FSA bị dân quân người Kurd ám sát ở Afrin. Video YPG Press Office
Các tay súng FSA thuộc nhóm Failaq al-Sham thiệt mạng do trúng mìn vệ đường. Video YPG Press Office

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm FSA được Ankara hậu thuẫn tăng cường các biện pháp an ninh trong khu vực Afrin trong tháng 9 nhằm trấn áp các hoạt động bí mật của lực lượng du kích YPG. Ngày 14.09.2018, Tổ chức Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) thông báo bắt 9 chiến binh YPG và Đảng Lao động người Kurd (PKK) trong khu vực Afrin.

Du kích người Kurd đánh bom tiêu diệt 2 tay súng FSA ở Mabana thuộc quận Afrin, Video YPG Press Office

YPG chuyển hướng chiến lược từ đối đầu trực tiếp sang chiến thuật tấn công du kích, sử dụng giải pháp ám sát sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm chiến binh FSA được Ankara ủng hộ đánh chiếm thành phố Afrin cho hồi đầu năm nay. Lực lượng dân quân người Kurd hy vọng chiến lược mới sẽ buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải thu quân không chiếm đóng Afrin.

Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm chiến binh FSA được Ankara hậu thuẫn sẽ không nghĩ như vậy. Ankara sẽ thay đổi chiến lược bằng cách cáo buộc YPG, PKK và những tổ chức liên quan của người Kurd là tổ chức khủng bố và quyết định càn quét, bắt bớ và tiêu diệt không tòa án. Hòa bình không bao giờ quay lại được ở Afrin nếu chính quyền Damascus không kiểm soát khu vực này.