Chiến binh Houthi tới tấp tấn công Ả rập Xê út trên không, trên biển và bằng tên lửa đạn đạo

VietTimes -- Ngày 01.09, lực lượng hải quân Yemen thuộc phong trào Houthi tuyên bố tiến công vào một khu trục hạm Ả rập Xê út ngoài khơi phía nam bờ biển tỉnh Jizan vương quốc. Theo đài truyền hình al-Masirah, quân đội Ả rập Xê út sơ tán một số thủy thủ bị thương đến các bệnh viện tỉnh Jizan sau vụ tấn công.
Lực lượng hải quân Houthi tấn công chiến hạm Ả rập Xê út. Ảnh minh họa South Front
Lực lượng hải quân Houthi tấn công chiến hạm Ả rập Xê út. Ảnh minh họa South Front

Theo South Front, đại diện từ Hải quân Yemen, phát biểu với kênh truyền hình al-Masirah cho biết "Mục đích của chiến hạm Ảrập Xê út là tấn công ngư dân Yemen trên bờ biển và hải đảo Yemen. Lực lượng hải quân Yemen đã phóng một tên lửa chống tàu vào khu trục hạm của Ả rập Xê út".

Đầu tuần này, lực lượng không quân liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành hàng loạt  cuộc không kích vào một cảng cá trên đảo Uqban ngoài khơi bờ biển phía tây Yemen. Ủy ban ngư nghiệp Yemen cho biết: 5 ngư dân Yemen bị giết và 14 người khác bị mất tích trong các cuộc không kích.

Hải quân Yemen thường sử dụng các thiết bị nổ tự chế, lắp đặt trên các phương tiện bơi, điều khiển từ xa (WBIED) tấn công những chiến hạm của liên minh quân sự do Ả rập Xê út lãnh đạo.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu không xác nhận hay phủ nhận những tuyên bố của Hải quân Yemen. Liên minh quân sự Ả rập thường phản ứng với các cuộc tấn công của lực lượng kháng chiến Yemen bằng những cuộc không kích đánh vào các căn cứ địa, trận địa của Houthi trên bờ biển phía tây Yemen.

Ngày 02.09.2018, lực lượng không quân Yemen và lực lượng tên lửa Yemen đều là thành viên trung thành của phong trào Houthi tiến hành một cuộc tấn công liên kết phối hợp vào một số địa bàn quân sự thuộc tỉnh Jizan phía tây nam Ả rập Xê út.

Lực lượng tên lửa Yemen phóng một tên lửa đạn đạo Badir-1 đánh vào căn cứ địa của quân đội Ả rập Xê út ở Jizan. Các máy bay không người lái có vũ trang (UAV) của Houthi dội bom vào một số vị trí tập trung quân của Sudan trong tỉnh.

Cùng ngày, phát ngôn viên Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, đại tá Turki al-Malaki cho biết, lực lượng phòng không quân Ả rập Xê út (RSAD) phát hiện, giám sát và đánh chặn thành công “tên lửa đạn đạo” của Houthi trên đường bay tới Jizan. Theo đại tá al-Malaki, tên lửa đạn đạo được phóng lên từ tỉnh Saada phía bắc Yemen, khu vực nằm trong quyền kiểm soát của Houthi.

“Tên lửa đang trên đường hướng tới thành phố Jizan, được phóng lên tấn công các khu dân cư. Lực lượng phòng không Hoàng gia Ảrập Xêút (RAF) kịp thời phát hiện mục tiêu, giám sát và đánh chặn phá hủy tên lửa. Hoạt động đánh chặn không gây thương vong dân sự nào”, Hãng tin Saudi (SPA) dẫn lời đại tá al-Malaki cho biết.

Ngày 04.08.2018, tiểu đoàn tên lửa Yemen lại tiêp tục phóng một tên lửa đạn đạo về phía công ty dầu hoàng gia Aramco của Ả rập Xê út trên địa phận tỉnh Jizan.

Theo phương tiện truyền thông của lực lượng Houthi, tiểu đoàn tên lửa Yemen đã phóng một tên lửa đạn đạo Badr-1 về phía công ty dầu mỏ hoàng gia Aramco Ả rập Xê út phía nam quốc gia này. Houthi cũng không tuyên bố tên lửa của họ có tấn công vào công ty Aramco của Ả rập Xê út hay không.

Lực lượng Houthi phóng tên lửa từ hầm ngầm tấn công Ả rập Xê út. Video RT